25 ต.ค. 2552

กินเจให้อร่อย

หลายคนบอกว่า ไม่อยากกินเจ ยังอยากกินเนื้ออยู่ เพราะกลัวจะขาดสีสันของชีวิต หรือ ไม่อยากให้ชีวิตจืดชืดไปกว่านี้ แต่หลายคนบอกว่า ความอร่อยอยู่ที่ใจ

จะอย่างไรก็แล้วแต่ มีวิธีปรุง เมนูปลอดเนื้อสัตว์ให้อร่อยได้ดังนี้ค่ะ

เติมน้ำซุป น้ำซุปจะช่วยให้อาหารมีรสชาติขึ้น ไม่ว่าจะต้มแกงหรือผัดผัก วิธีทำน้ำซุปก็คือหั่นฟัก (ถ้าเป็นฟักแฟงจะอร่อยมาก) หัวไชเท้าอย่างละ 1 ลูก เป็นชิ้นเล็ก ๆ ล้างถั่วงอกหัวโต 1 ถ้วยให้สะอาด แล้วเทรวมกันใส่หม้อ เติมน้ำ ตั้งไฟให้เดือด ตั้งต่อประมาณ 1 1/2 ชั่วโมง คอยเติมน้ำอยู่เรื่อย ๆ จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง เอาแต่น้ำเก็บไว้

อร่อยแบบเห็ดหอม เห็ดหอมเป็นตัวชูโรงสำหรับอาหารเจ เพราะจะให้ทั้งรสและกลิ่นอ่อน ๆ ที่อร่อย น้ำแกงที่ใส่เห็ดหอมจะหอมชื่นใจ ผัดผักถ้าเจียวเห็ดหอมซอยบางๆกับน้ำมันก่อนใส่ผัก ผัดจานนั้นจะอร่อยมาก

วิธีเลือกซื้อเห็ดหอมคือให้เลือกเห็ดใหม่ ซึ่งสีจะออกเทาเกือบดำ ไม่หมองคล้ำ เลือกที่มีเนื้อดอกหนาหน่อย

ปัจจุบัน มีเห็ดหอมญี่ปุ่นรสดีเข้ามาขาย ซึ่งดอกจะหนากว่าและมีริ้วสีขาวแบบแตกลายงา ต่างจากเห็ดหอมจีนแดงซึ่งบางกว่า และแน่นอนค่ะ เห็ดหอมญี่ปุ่นแพงกว่ามาก

ก่อนนำเห็ดหอมมาประกอบอาหาร ให้ล้างน้ำเสียก่อน จากนั้นให้แช่น้ำจนนิ่ม และอย่าทิ้งน้ำที่แช่ เพราะสามารถนำมาใช้เป็นน้ำซุป หรือเติมลงไปในผัดผักได้ค่ะ

ใส่น้ำพริกเผา ช่วยทำให้อาหารมีรสเปรี้ยว หวาน และเผ็ดขึ้น ทำได้โดย คั่วพริกแห้ง 6 เม็ดให้หอม โขลกให้ละเอียด ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันเล็กน้อย ใส่พริกแห้ง หัวไชโป๊หวานสับละเอียด 2 ถ้วย น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ ผัดจนสุกเป็นอันใช้ได้

เหยาะเครื่องปรุงรส เพื่อให้เกิดความอร่อยอย่างมีรสชาติ ได้คุณค่าอาหาร ทั้งยังสะดวกแก่ผู้ปรุง จึงมีเครื่องปรุงรสสำหรับอาหารเจ ทำจากถั่วเหลืองบ้าง เห็ดหอมบ้าง ออกมาโดยเฉพาะ เช่น ซีอิ๊วขาว ซอสถั่วเหลือง ซอสเห็ดหอม และน้ำมันเห็ดหอม

น้ำมันพืช จะเป็นน้ำมันถั่วเหลืองหรือน้ำมันข้าวโพดก็ได้ โดยใช้เป็นตัวหลักในการทำอาหารทอดหรือผัด และให้เติมน้ำมันงาลงไปเล็กน้อย (เพราะราคาแพง) เพื่อให้อร่อยขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: