9 ต.ค. 2552

หลบร้อน…. พักสมองที่ปราณบุรี


แหม… หน้าร้อนทั้งที จะทนอุดอู้อยู่ที่บ้านทำไม หาเรื่องไปเที่ยวพักสมองกันดีกว่า ส่วนเรื่องที่จะไปไหนดีนั้น วินาทีนี้ไม่มีที่เที่ยวไหนจะเปรี้ยวและฮิตไปกว่าชายทะเลอีกแล้ว ซึ่งวันนี้ กระปุกดอมคอม เลยขอแนะนำที่เที่ยวชายทะเลมาให้เพื่อนๆ เลือกกันอีกแล้ว นั่นคือ ปราณบุรี ค่ะ

ปราณบุรี สถานที่ท่องเที่ยวติดชายทะเลของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อยู่ถัดมาจากหัวหินไม่เท่าไรนัก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบ และต้องการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการมาชมความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจาน หาดทรายขาวทอดยาวรับลมทะเล หรืออยากลองเข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตของคนที่นี่ เช่นการล่องเรือชมทัศนียภาพสภาพ และศึกษาวิถีชีวิตของชุมชนชาวประมงตลอดริมสองฝั่งปากแม่น้ำปราณบุรี


สถานท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนปราณบุรี
ชายหาดปากน้ำปราณ

ชายหาดขาวแนบไปกับทิวต้นสนที่ทอดยาวต่อเนื่องมาจากชายหาดหัวหิน กินพื้นที่ตั้งแต่ชายหาดในวนอุทยานปราณบุรี ยาวจรดถึงอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดเลยทีเดียว ชายหาดปากน้ำปราณเป็นชายหาดที่ค่อนข้างเงียบสงบและอยู่ไม่ไกลจากหัวหินมากนัก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมาพักผ่อนสมอง หลบความวุ่นวายในสังคมเมืองใหญ่ ส่วนที่พักมีให้บริการหลากหลายแห่ง ตามแต่รสนิยมของนักท่องเที่ยวได้เลย

เขากะโหลกและชายหาดนเรศวร

มุ่งลงใต้จากปากน้ำปราณไปอีกประมาณ 7 กิโลเมตร จะพบทางเข้าหาดบริเวณตรงข้ามค่ายธนะรัชต์และที่ว่าการอำเภอปราณบุรี เดินทางเข้าไปอีก 3 กิโลเมตร ถึงสามแยกแล้วเลี้ยวซ้ายอีกครั้งหนึ่ง ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ผ่านวัดนาห้วยแล้วเลี้ยวขวาอีก 6 กิโลเมตร เมื่อมาถึงก็จะพบชายหาดสีน้ำตาลอ่อนชื่อว่าชายหาดนเรศวร ชายหาดบริเวณนี้มีที่พักให้เลือกหลายรูปแบบ และมีร้านอาหารทะเลให้เลือกรับประมาณมากมาย

จากชายหาดเมื่อมองทางใต้จะพบเขาลูกเล็กๆ มองคล้ายกะโหลก และเป็นที่มาของชื่อเขาแห่งนี้ เขากะโหลกอยู่ในเขตวนอุทยานท้าวโกษา และสามารถปีนขึ้นไปชมทิวทัศน์ของชายหาดได้อย่างง่าย

วนอุทยานปราณบุรี

ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติคลองเก่า - คลองคอย แต่เดิมเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อพัฒนาพื้นที่รกร้างให้เป็นผืนป่าอุดมสมบูรณ์ รวมถึงเปลี่ยนเป็นแหล่งท่องเที่ยวและจุดพักผ่อนหย่อนใจของผู้ที่อาศัยในชุมชนใกล้เคียงอีกด้วย

กิจกรรมที่น่าสนใจของที่นี่ มีตั้งแต่การเดินป่าบนสะพานไม้ยกระดับ เพื่อศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน ล่องเรือที่ท่าน้ำสุดสะพานทางเดิน เพื่อชมความงามของระบบนิเวศของป่าชายเลนทางน้ำ หรือจะเล่นน้ำบนหาดทรายขาวที่ทอดยาวไปกับแนวต้นสนกว่า 1 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกของวนอุทยานก็ยังได้

ภายในวนอุทยานมีบริการบ้านพัก และสถานที่สำหรับกางเต็นท์พักแรมได้ ทั้งนี้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วนอุทยานปราณบุรี หมู่ 1 ตำบล ปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 77220 โทรศัพท์ 0 3243 3658 แฟกซ์ 0 3243 3658

เขื่อนปราณบุรี

มีลักษณะเป็นเขื่อนดินกั้นแม่น้ำปราณบุรี ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาและพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน ตัวสันเขื่อนยาวกว่า 1,500 เมตร กว้าง 8 เมตร เขื่อนแหล่งนี้อยู่ที่ตำบลหนองตาแต้ม กิโลเมตรที่ 253 ห่างจากจุดปากทางเข้าถนนเพชรเกษม ประมาณ 12 กิโลเมตร และห่างจากที่ว่าการอำเภอปราณบุรี ประมาณ 20 กิโลเมตร

ป่าเขาจ้าว

เป็นทางฝั่งตะวันตกของอำเภอปราณบุรี ป่าเขาจ้าวถือเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจบริเวณนี้ได้แก่ น้ำตกแพรกตะคร้อ น้ำตกแพรกตะลุย น้ำตกอินทนิน น้ำตกห้วยกบ และหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง

ป่าเขาจ้าว ตั้งอยู่ในเขตตำบลเขาจ้าว ไปตามถนนเพชรเกษม ประมาณกิโลเมตรที่ 253 (เข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร ไปทางเดียวกับอ่างเก็บน้ำเขาจ้าว) เส้นทางตัดผ่านสวนเกษตรของชาวบ้าน ทั้งนี้เขื่อนปราณบุรี บางส่วนสูงชันเหมาะสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อและผู้รักการผจญภัยอีกด้วย เพื่อความสะดวกควรนำรถส่วนตัวมาเอง หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาจ้าว โทร 0 3262 3122
เขาเจ้าแม่ทับทิมทอง

ที่ตั้งของศาลเจ้าแม่ทับทิมทอง ภายในศาลประดิษฐานรูปปั้นเจ้าแม่เทียนโหวเซี้ยบ้อ หรือ เจ้าแม่ทับทิมทอง ซึ่งชาวปากน้ำปราณบุรีต่างให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก นอกจากจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ชาวบ้านกราบไหว้แล้วเขาเจ้าแม่ทับทิมทอง ยังเป็นจุดชมวิวที่ขึ้นชื่อว่าสวยงามมากอีกแห่งของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพราะเมื่อมองลงมาเบื้องล่างจะมองเห็นแม่น้ำปราณบุรี และหมู่บ้านปากน้ำปราณได้อย่างชัดเจน หมู่บ้านประมง

ปากน้ำปราณ

ก่อนเดินทางกลับ ลองแวะมาชมวิถีชีวิตของชาวประมงหมู่บ้านปากน้ำปราณกันก่อนนะคะ ที่นี่จะเป็นชุมชนชาวประมงที่ตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำปราณบุรีที่ไหลลงสู่ทะเล ทั้งยังเป็นศูนย์รวมอาหารทะเลจำหน่ายอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อของปราณบุรีอีกด้วย ใครที่อยากซื้อของฝากอย่างปลาหมึกสด ปลาหมึกแห้ง กะปิ กุ้งแห้ง ก็ลองแวะมาเลือกซื้อกันค่ะ…


การเดินทางไปเที่ยวที่ปราณบุรี

รถยนต์

หากจะตั้งต้นเดินทางกรุงเทพฯ เพื่อน ๆ สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทางด้วยกันคือ

เส้นทางแรก ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 เส้นทางสายธนบุรี-ปากท่อ ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม จากนั้นเลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าสู่ถนนเพชรเกษม ของทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านจังหวัดเพชรบุรี เข้าสู่เขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผ่านหัวหินมาแล้วก็จะมาถึงเขตพื้นที่ปราณบุรีเลย

เส้นทางที่สอง ใช้เส้นทางสายเพชรเกษม ทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านพุทธมณฑล นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี แล้วมุ่งสู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้เลย

รถไฟ

นักท่องเที่ยวสามารถเริ่มต้นการเดินทางได้จากสถานรถไฟหัวลำโพง โดยใช้บริการขบวนรถไฟสายใต้ที่จะมุ่งหน้าผ่าน หัวหิน ปราณบุรีและประจวบคีรีขันธ์ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หน่วยบริการเดินทาง การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร 1690, 0 2220 4334 หรือhttp://www.railway.co.th/

รถโดยสารประจำทาง

สามารถใช้บริการรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์ กรุงเทพฯ-หัวหิน กรุงเทพฯ-ปราณบุรี และ กรุงเทพฯ-บางสะพาน จากสถานีขนส่งสายใต้ ได้เป็นประจำทุกวัน หรือจะติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนได้ที่สถานีขนส่งสายใต้ โทร 0 2435 1199, 0 2434 7192, 0 2435 5605 หรือที่ www.transport.co.th ก็ได้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: