11 ต.ค. 2552

หาแรงจูงใจ ออกกำลังกาย

รู้ใช่ม้าว่า การออกกำลังกายน่ะ มีประโยชน์ ต่อสุขภาพ ขนาดในทีวียังรณรงค์ให้ประชาชนเซ็กเซอร์ไซส์ เอ้ย...เอ็กเซอร์ไซส์เลย เพราะสมัยนี้น่ะถ้าไม่ดูแลตัวเองแล้วจะให้ใครมาสนอีกล่ะจ๊ะ (ยิ่งนิยมเป็นโสดกันเยอะซะด้วย) เออ...แล้วไม่ต้องรอให้ป่วยก่อนแล้วค่อยไปออกหรอก เพราะตอนป่วยน่ะ ควรพักผ่อนมากกว่า ขืนไปโหมออกกำลังมากๆ เข้าเดี๋ยวร่างกายจะทรุดเข้าไปใหญ่

แต่ถ้าอยากยืดเส้นยืดสายตอนป่วยจริงๆ ควรออกเล็กๆ น้อยๆ พอสงสารสังขารของตัวมั่งเหอะ ใช่ว่าร่างกายเป็นเหล็กที่ไหนล่ะ แต่คนส่วนใหญ่ไม่รู้เป็นไง ไม่ค่อยไปออกกำลังวังชายืดเส้นยืดสายให้เป็นเรื่องเป็นราว เท่า ทว่า มีข้ออ้างต่างๆ นานา นี่นาว่า...ทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์แล้ว จะเอาเวลาที่ไหนไปออกกำลังกายอย่างจริงจังได้ เพราะสัปดาห์นึงมีวันหยุดเพียงวันเดียว พอถึงวันนั้นเราก็เหนื่อยจากงานจะแย่ คงมีแรงไปออกกำลังกายหรอก

หรือหากใครโชคดีทำงานแค่ 5 วันต่อสัปดาห์ แม้มีเวลามากกว่ากลุ่มแรกหน่อย แต่บางรายก็ ต้องทำงานบ้านเอง ไม่ได้มีคนรับใช้มาคอยทำให้นี่หว่า แล้วทำงานบ้านน่ะ ถ้าใครไม่เคยทำคงไม่รู้หรอกว่าหนักหนาสาหัสขนาดไหน? ยิ่งมีบ้านใหญ่โตมากเท่าไหร่ก็ต้องทำความสะอาดกันหน้ามืดมากเท่านั้น แค่นี้ก็หมดเวลาไปยืดแข้งยืดขาในท่าสวยๆ แล้วล่ะ

เอ...ที่จริงการทำงานบ้านก็เท่ากับออกกำลังกายไปในตัวไม่ใช่เรอะ แต่แทนที่จะออกในท่าวิ่งบนเครื่องสายพานหรือยกดรัมเบล ก็เปลี่ยนมาเป็นการเช็ดถู และยกถังน้ำแทน ส่วนข้ออ้างที่ใครๆ งัดมาใช้กันมากที่สุด เห็นจะไม่พ้นคำว่า “ขี้เกียจ” น่ะซี แต่บางคนยืนยันว่าไม่ได้ขี้เกียจร้อก กลับรู้สึกเสียเวลามากกว่า เช่นแทนที่จะเอาเวลาไปกะหนุงกะหนิงกะแฟน, เล่นเกมคอมพิวเตอร์ หรือไปทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบมากกว่า อย่างไปดูคอนเสิร์ต หรือไปงานเลี้ยงสังสรรค์ ก็สู้ไปทำกิจกรรมเฮฮาหยั่งนี้ไม่ดีกว่าเหรอ เรื่องไรจะออกกำลังกายคนเดียวโดดเดี่ยวอย่างเดียวดายล่ะ

จึงพอสรุปได้ว่า ที่ไม่ค่อย ได้ออกกำลังกายกันเพราะขาดแรงกระตุ้นหรือแรงจูงใจ นั่นเอง ทั้งๆ ที่รู้นะ ว่าออกกำลังแล้วดี ยิ่งใครมีเวลาว่างมากก็ยิ่งได้เปรียบ ที่จะไปเล่นกีฬาหรือเข้าโรงยิมฯเผื่อคลายเหงา ส่วนคนมีงานทำก็ตัวใครตัวมันแล้วกัน ถ้ามีเวลาก็เจียดไปหน่อยเหอะ แล้วคิดดูดิว่าอะไรล่ะเป็นแรงกระตุ้นให้อยากไปออกกำลังกายมั่ง? ถ้านึกไม่ออกบอกให้ก็ได้

1. บางท่านแนะว่า จงไปสมัครเป็นสมาชิกฟิตเนสที่ไหนสักแห่งไว้ก่อน เมื่อจ่ายตังค์ไปแล้ว เดี๋ยวความเสียดายก็ต้องไปออกกำลังกายเอง เพราะค่าสมาชิกหลายตังค์อยู่ ถือเป็นแรงจูงใจที่ใช้ได้ทีเดียว

2. ถ้าอยากมีกำลังวังชาดี บางทีไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกที่ไหนก็ได้ แค่หาสวนสาธารณะที่ปลอดภัยสักแห่งแล้วขี่จักรยาน หรือเดินดมกลิ่นดอกไม้ซะมั่งก็ได้นี่ แต่อากาศบ้านเราเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนจึงควรกะเวลาให้ดีๆ

3. ลงทุนซื้อชุดออกกำลังให้สวยๆ ดิ จะได้เพิ่มความอยากใส่ไปออกกำลังกายไง

ไม่มีความคิดเห็น: