25 ต.ค. 2552

เคล็ดลับสร้างเสริมกระดูกเพื่อคุณแม่

ในช่วงตั้งครรภ์กระดูกของคุณแม่รับบทหนักทั้งส่งต่อแคลเซียมเพื่อสร้างเสริมกระดูกให้ลูกน้อยแล้ว ร่างกายของคุณแม่ยังปรับเปลี่ยนโครงสร้างเพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น ระหว่างคลอดกระดูกเชิงกรานก็ต้องขยายตัวเพื่อสะดวกต่อการคลอดทารก

ถึงแม้ว่าโดยทั่วไปร่างกายของคุณแม่จะค่อยๆ กลับคืนสู่สภาวะปกติก็ตาม คุณหมอก็มักจะแนะนำให้ออกกำลังกายตั้งแต่ช่วง 1-2 เดือนแรกหลังคลอด เพื่อช่วยให้ทั้งกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อต่อต่างๆ มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นปรับเข้าสู่สภาวะปกติได้ดีขึ้นและรวดเร็วขึ้น แล้วยังช่วยป้องกันอาการปวดหลังอีกด้วย

การสร้างเสริมกระดูกคุณแม่ให้แข็งแกร่งนั้นจำเป็นต้อง...ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ เพราะเมื่อร่างกายได้ออกกำลังกายก็เท่ากับได้ใช้งานกระดูก ก็จะเกิดการสร้างเสริมกระดูกขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งาน เพราะฉะนั้นคุณแม่จะนั่งๆ นอนๆ อยู่ไม่ได้ ถึงแม้จะร่างกายอ่อนเพลียอยู่ ก็ควรออกกำลังกายเบาๆ ที่เหมาะกับสภาพร่างกายและกำลังในขณะนั้น เมื่อแข็งแรงขึ้นค่อยเพิ่มการออกกำลังกายให้มากขึ้นตามความสามารถของร่างกาย

ต้องได้รับสารอาหารพอเพียงเพื่อการสร้างกระดูก ด้วยการกินแคลเซียมตามคำแนะนำของคุณหมอ หรือกินอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม เช่น ปลาเล็กปลาน้อย กุ้งแห้งตัวเล็ก งาดำคั่ว ใบชะพลู นม เต้าหู้ และ ผักใบเขียวฯลฯ ได้รับแสงแดดอ่อนๆ ตอนเช้าหรือตอนเย็นเพื่อเพิ่มวิตามินดี หรือกินอาหารที่มีวิตามินดีมาก เช่น นม ไข่แดง ปลาทู ปลาแซลมอน และ ปลาซาร์ดีน ฯลฯ อาหารที่มีฟอสฟอรัสมาก เช่น ไข่แดง ถั่วเมล็ดแห้ง เมล็ดฟักทอง และ โยเกิร์ต ฯลฯ อาหารที่มีวิตามินซีมาก เช่น ฝรั่ง ส้ม มะนาว มันฝรั่ง และ บร็อกโคลี่ ฯลฯ
หลีกเลี่ยงผลเสียต่อกระดูก ด้วยการระมัดระวังการเคลื่อนไหว ไม่ยกของหนัก ไม่นั่งในท่าเดิมนานเกินไป ควรยืดเหยียดร่างกายเปลี่ยนอิริยาบทบ้าง การได้รับยาสเตียรอยด์เป็นระยะเวลานานๆ ก็เป็นการทำลายกระดูกเช่นเดียวกัน คุณแม่ควรจะงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ และบุหรี่ ไม่ลดน้ำหนักจนผอมมากเพียงเพราะต้องการให้รูปร่างสวยงาม
เมื่อดูแลตัวเองดีอย่างนี้ คุณแม่ก็จะสามารถมีกระดูกแข็งแรงไปอีกนานแสนนานเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น: