25 ต.ค. 2552

กินซุปเสริมพลัง

ใครถือศีลไม่กินเนื้อสัตว์ คงได้กระหน่ำกินผักก็ตอนนี้ แต่ถ้าอยากฉลองเตรียมท้องรอกินผัก บางคนก็ปล่อยให้ท้องว่างๆ กินแต่อาหารเบาๆ บางคนก็วิรัติเนื้อสัตว์ไปล่วงหน้าสัก 2-3 วันแล้ว บางคนถือโอกาสกินอาหารเนื้อๆ ให้ฉ่ำ... ชอบอยากไหนเลือกเอา

กินเจ อาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ ทำให้ร่างกายได้ละเว้นไขมัน โปรตีน จากเนื้อ โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอล เพราะยุคนี้มีโปรตีนจากพืช และไขมันไม่อิ่มตัวจากพืช (และปลาทะเล) มากมายให้เลือกกิน แต่ก็มีอาหารประเภทหนึ่งซึ่งมีคนกินกันทั่วโลก บ้างเป็นเจ บ้างเป็นมังสวิรัติ บ้างอุดมเนื้อ หรือบ้างมีแต่น้ำที่ปรุงจากเนื้อ อาหารที่ว่าเรียกว่า ซุป (Soup) นั่นเอง

คนไทยเรียกซุปว่าแกง หรือน้ำแกง เป็นแกงใสๆ เรียก น้ำแกง ต้มจืด เป็นแกงเนื้อข้นๆ ก็เรียก "แกง" อยู่เหมือนกัน ถ้าเรียกแบบฝรั่งคือ ซุปข้น และ ซุปใส อาหารประเภทนี้มีทุกที่ หลากสัญชาติ แสดงว่าคนทั่วโลกต้องกิน "น้ำแกง" กับมื้ออาหาร แต่จะกินแบบไหน ปรุงยังไง ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบและวัฒนธรรมอาหารของชนชาตินั้นๆ

คนหลายชาติมีทั้งซุปใสและซุปข้น แต่คนชาติไทยไม่มีซุปเย็น ที่ฝรั่งเขาทำกินหน้าร้อน ซุปเย็นหรือ กาสปาโช่ (Gazpacho) สูตรต้นตำรับมาจากสเปน นัยว่าคนชาตินี้ขี้ร้อน ไปชนวัวกระทิงมาอย่างดุเดือดเลยขอกินซุปเย็นให้สบายเสียหน่อย ซุปเย็นของสเปนมักใช้มะเขือเทศเป็นส่วนผสมหลัก ได้น้ำซุปข้นเนียนสีแดงสด
คนเมืองกระทิงดุซดเย็นๆ ตอนหน้าร้อน บางทีก็มีซุปแตงกวาเย็น ซุบหน่อไม้ฝรั่งเย็น ซุปแครอทเย็นใส่น้ำส้ม หน้าตาหอมหวานดูน่ากิน ซุปอโวคาโดกับมะเขือเทศซัลซ่า สูตรนี้ผสมผสานอาหารแนวเม็กซิกันเข้าไป ซุปต้นกระเทียมเย็นใส่ขนมปังกรูตอง สไตล์ฝรั่งเศสเรียกว่า Vichyssoise

ถ้าไปแถวทะเลทรายแถบตะวันออกกลาง ชาวอาหรับเขาก็มีซุปเย็นนะจะบอกให้ เป็นซุปแตงกวากับโยเกิร์ต กินให้ใจชิลล์-ชิลล์ กลางแดด กาปาสโช่ของสเปนบางตำรับทำไอศกรีมมะเขือเทศซอร์เบท์ใส่ลงไปด้วย รสชาติคงแปลกดี ซุปแบบ ยุโรปทำจากผักล้วนๆ มีวิธีดับกลิ่นผัก (ที่กินเย็น) ด้วยน้ำส้ม น้ำมะนาว ใบโหระพา ใบมิ้นท์ สูตรเมืองน้ำหอมให้อบขนมปังบาแก็ตต์ร้อนๆ กินกับซุปเย็นๆ เขาว่าอร่อยดี กินคลายร้อนในเดือนที่ร้อนที่สุดของปี

คนเอเชียไม่ค่อยกินซุปเย็น ทั้งที่บางพื้นที่อากาศร้อนถึงร้อนมากตลอดทั้งปี ส่วนใหญ่เรากินซุปร้อนๆ และเราก็มักกินอาหารร้อนๆ มากกว่าคนเมืองไทยที่สามารถกินแซนด์วิชเย็นๆ หรือซุปเย็นได้ คนเมืองร้อนมีซุปหลากหลาย ยิ่งร้อนก็ยิ่งกินน้ำแกงร้อนๆ ซดเข้าไปให้เหงื่อหยด จากนั้นจะรู้สึกสบาย ร้อนไม่ว่าแต่เมื่อกินอาหาร จานนั้นต้องร้อน เช่น ซุป หรือน้ำแกง

ชาวตะวันตก กินซุปร้อนเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยก่อนถึงเมนคอร์ส คนอิตาเลียนบางพื้นที่บอกว่า ใครกินซุปแสดงว่าป่วย เขาจะไม่เสิร์ฟซุปยกเว้นถามหา.. แต่คนจีนบอกว่า ซุปกินได้ตลอดเวลา เช้า-กลางวัน-เย็น กินระหว่างมื้อ หรือกินตอนดึกๆ ก่อนนอนให้อุ่นท้อง บางทีมีแค่น้ำแกงถ้วยเดียว อุ่นร้อนๆ กินอร่อยแล้ว
คนไทยมีซุปหรือแกงกินคู่กับอาหาร เพราะเรากินเป็นสำรับ เมื่อมีข้าว ต้องมีกับข้าว จะเปรี้ยว เผ็ด เค็ม มัน ก็ต้องมีน้ำแกงให้ซดคล่องคอ แต่ที่จริง ซุปกินอร่อยกับข้าวสวยและกับขนมปัง ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง ซุปอร่อยกินกับอะไรก็เข้าท่า น้ำซุปชั้นดีจะใส่ก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ อูด้ง ราเม็ง เฝอแบบเวียดนาม หรือพาสต้าเล็กๆ แบบซุปผักหรือ Minestrone แบบอิตาเลียนก็อร่อย ทำสไตล์เยอรมันก็ใส่ข้าวบาร์เล่ย์ ข้าวริซอตโตเมล็ดสั้นๆ ก็ทำซุปได้ ไม่มีข้าวไม่มีพาสต้าก็เอามันฝรั่งหั่นใหญ่ๆ ใส่ลงไป

ซุปโมร็อคโคเป็นซุปแกะเข้มข้นโรยข้าวคูสคูส ส่วนซุปข้นแบบอินเดียมีซุปถั่วและสารพัดแกงที่กินกับนานหรือโรตี ไปถึงอเมริกาใต้สั่งซุป หรือ Caldo อาจจะได้อโวคาโดสไลซ์เป็นแว่นๆ โรยหน้าซุปกินกับตอร์ติยา

ไปที่ไหนๆ ก็เจอซุป ถ้าท้องอิ่มจนไม่นึกอยากกินอะไรก็ถามหาซุป อารมณ์ไม่ดีกินซุปร้อนหรือเย็นตามสภาพอากาศ เชื่อว่าทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า อารมณ์แจ่มใส ซุปจึงเป็นอาหารนานาชาติทุกชาติมี อร่อยหลากหลาย อีกทั้งส่วนผสมล้วนอุดมด้วยพืชผัก เช่น น้ำซุปหรือน้ำสต็อกพื้นฐานแบบฝรั่งเศสประกอบด้วยแครอท เซเลอรี่ หอมใหญ่ ต้มนานหลายชั่วโมง แบบนี้ใช้ทำซุปผัก และน้ำสต็อกพื้นฐานจากซี่โครงเนื้อก็มีใบพาร์สลีย์ ใบไธม์ แครอท ต้นกระเทียม เซเลอรี่ เป็นต้น

น้ำสต็อกปลาเอาไปทำซุปปลาหรือซุปชนิดต่างๆ ก็ต้มจากกระดูกปลา น้ำซุปไก่ก็ต้มจากซี่โครงไก่ กระทั่งข้าวโพดเอาไปต้มทำซุปได้รสชาติหวาน ราคาก็ถูก จะเสียก็ค่าแก๊ส ดังนั้นเมื่อจะทำน้ำสต็อกหรือน้ำซุปพื้นฐานควรมองหาเตาถ่าน

ทำไมซุปถึงกินดีมีประโยชน์ เพราะส่วนผสมอันได้แก่ ผักสด เครื่องเทศ สมุนไพร เนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ จนถึงผลไม้ เช่น สูตรทำซุปพื้นฐานและท็อปปิ้ง ที่ช่วยให้กินอิ่มและอร่อยยิ่งขึ้น มีดังนี้ แครอท เซเลอรี่ หอมหัวใหญ่ กระเทียม ผักชี ใบโหระพา ต้นกระเทียม มะเขือเทศ แตงกวา ฟักทอง มะระ หน่อไม้ฝรั่ง เห็ด ส่วนผสมโรยหน้าหรือทำให้เข้มข้นเช่น โยเกิร์ต ครีม ชีสชนิดต่างๆ เพสโต้ซอส ซัลซ่า แฮมกับเบคอน เนื้อสัตว์และอาหารทะเล ฯลฯ

ส่วนผสมเหล่านี้กลายมาเป็นซุปชามใหญ่ ที่กินแต่น้ำก็ได้น้ำ กินเนื้อก็ได้เนื้อ ล้วนบำรุงสุขภาพ กินซุปก่อนกินเจล้างท้องรอกินผักได้เลย...

ไม่มีความคิดเห็น: