30 พ.ย. 2553

ยาหลบไป สมุนไพรมาแล้ว


ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลพุพอง เป็นหนอง ปวดหัว ปวดท้อง ตัวร้อน เป็นไข้ ไอ จาม...และอีกนานาสารพัดโรคที่เราเคยวิ่งหาร้านขายยาทุกทีนั้น รู้หรือไม่ว่าล้วนเป็นการเจ็บป่วยที่รักษาได้ด้วยวิธีการแบบธรรมชาติบำบัด โดยใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านและสมุนไพรที่หาได้ง่ายดายตามตลาด หรือขึ้นอยู่ในสวนหลังบ้านของเรานี่เอง!

ท้องเสีย

การดื่มน้ำมากๆ สำคัญกว่ายาชนิดใดๆ ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น เติมน้ำตาลทรายและเกลือลงไปด้วย ผสมในอัตราส่วน น้ำ 1 ขวดน้ำปลา น้ำตาลทราย 2 ช้อนแกง เกลือป่น 1/2 ช้อนชา หรืออีกวิธี ให้ละลายเม็ดแมงลัก 2 ช้อนชาลงในน้ำเย็น 1 แก้ว ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงให้เม็ดแมงลักพองเต็มที่ กินให้หมดแก้วทุก 4 ชั่วโมง ใส่เกลือและน้ำตาลด้วยยิ่งดี

ไข้หวัด

ใช้ขิงแง่งขนาดเท่าหัวแม่มือ ฝานเป็นแว่นบางๆ ใส่แก้วเติมน้ำเดือดลงไปให้เต็มแก้วปิดฝา ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น ช้อนเอาเนื้อขิงออก เติมน้ำตาลให้พอหวาน ทำกินวันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอน หรืออีกวิธี ใช้กระเทียม 7 กลีบ ใส่ลงในข้าวกินพร้อมกับกินข้าวทุกมื้อ (คนที่มักเป็นร้อนในไม่ควรกิน) หรือกินต้นหอมสดๆ ร่วมกับข้าวทุกมื้อ มื้อละ 2-3 ต้น จะช่วยให้หายหวัดได้เร็ว

ปวดฟัน

เด็ดใบตำลึง 1 กำมือ ดินสอพอง 2 แผ่น ใส่ครกโขลกพอแหลก เติมน้ำนิดหน่อย เอามาพอกข้างแก้มที่ปวด พอแห้งก็เปลี่ยนใหม่ พอกสัก 2-3 ครั้ง จะทำให้หายปวดได้ หรืออีกวิธีใช้หัวข่าแก่สดผสมเกลือเล็กน้อย โขลกให้ละเอียดใส่รูฟันที่ปวดหรือเอาการบูรใส่ในฟันที่ปวด

*ยาแก้ปวดฟันจะช่วยระงับอาการเท่านั้น เมื่อหายปวดแล้วต้องรีบไปหาหมอฟันต่อไป

ไอ เจ็บคอ เสมหะติดคอ

ดื่มน้ำ 1 แก้ว ใส่เกลือ 1/2 ช้อนชาทุกเช้าหลังตื่นนอนเมื่อรู้สึกเจ็บคอ หรืออีกวิธี ใช้ข้าวเหนียว 1 กำมือ แช่น้ำไว้ 2-3 ชั่วโมง ดื่มน้ำนี้ 1-2 อึก วันละ 3-4 ครั้ง (เอาเกลือป่นใส่ลงไปนิดหน่อยพอเค็ม) หรือจะใช้วิธีฝานเปลือกมะนาวเป็นชิ้นเล็กๆ เหมือนอย่างที่ใช้ใส่เมี่ยงคำ อมครั้งละชิ้น ค่อยๆ เคี้ยวกลืนทีละนิด

กลากเกลื้อน

ใช้กระเทียมฝานเป็นแว่นบางๆ ทาวันละ 2-4 ครั้ง (ระวังอย่าขยี้กระเทียมถูทาผิวหนังแรงไปเพราะกระเทียมจะกัดผิว) หรือใช้ใบน้อยหน่าตำให้ละเอียดทาบ่อยๆ หรือวันละ 4-5 ครั้ง
ไฟไหม้น้ำร้อนลวกใช้น้ำเมือกว่านหางจระเข้ทาให้ผิวหนังเปียกชุ่มอยู่เสมอในวันแรกที่เป็นหลังจากนั้นทาวันละ 4-5 ครั้ง หรืออีกวิธี ใช้น้ำผึ้งแท้ทาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกให้เปียกชุ่มอยู่เสมอ จะช่วยบรรเทาอาการปวดแสบปวดร้อน

ไม่มีความคิดเห็น: