13 พ.ย. 2553

ความรู้เรื่องฝัน

ฝัน หรือ ความฝัน คือ ประสบการณ์ของภาพ เสียง ข้อ ความ ความคิด หรือความรู้สึก ในขณะที่กำลังนอนหลับ โดยผู้ที่ฝันส่วนใหญ่ ไม่สามารถควบคุมได้

คนเรานั้นเมื่อหลับ อาจจะมีนิมิต (ฝัน) มาปรากฏในฝันไปในเรื่องต่างๆ อาจจะมีทั้งให้คุณ และเกิดโทษจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง นิมิตบอกโชคลาภบ้าง บอกลางร้ายให้รู้ล่วงหน้าก็มี







1. บุรพนิมิต ความฝันเกิดจากเรื่องราวในอดีตมาปรากฏให้คนนั้นฝันไป มักเป็นเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นจริงมาปรากฏบอกลางหรือโชคลาภ


2. จิตนิวรณ์ ความฝันเกิดเพราะมีอารมณ์จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ความฝันอย่างนี้เป็นเพราะอารมณ์จิตใจของผู้ฝันได้ ผูกพันกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่อย่างมากตลอดเวลา เมื่อหลับไปก็เกิดความฝันในสิ่งนั้น ในเรื่องนั้น ที่ผู้ฝันฝักใฝ่อยู่ หรือได้ พบเห็นแล้วจดจำโดยไม่มีวันลืม

3. เทพสังหรณ์ ความฝันเกิด ขึ้นเพราะเทวดาบันดาล ความฝันเช่นนี้เป็นเพราะเทวดาผู้ปกปักรักษาคุ้มครองธรรมะ ได้ดลบันดาลให้ผู้ฝันเกิดความฝันไป เพื่อสำแดงแจ้งเหตุการณ์ล่วงหน้า โดยเฉพาะเรื่องมงคล แต่ถ้าเป็นฝันร้าย เรื่องร้ายก็เป็นเหมือนการตักเตือน ผู้ฝันให้ระวังภัยและป้องกัน

4. ธาตุโขภะ ความฝันเกิดเพราะกินมาก นอนมาก จนท้องไส้อืด ท้องขึ้นท้องเฟ้อ ธาตุไม่ย่อย เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำ ให้เวลานอนหลับไม่สนิทจึงฝันไปไร้สาระไม่มีมูลความจริง หรือให้ประโยชน์แต่อย่างใด





วันอาทิตย์ ฝันวันอาทิตย์ ท่านฝันคืนวันอาทิตย์ ดีร้ายของความฝันนั้นได้แก่คนทั้งหลาย (คนอื่นๆ) ได้แก่ คนส่วนรวม หรือผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องใกล้ชิด

วันจันทร์ ฝันวันจันทร์ ท่านฝันคืนวันจันทร์ ดีร้ายของความฝันนั้นได้แก่วงศ์ญาติของท่าน ญาติสนิท และมิตรสหาย

วันอังคาร ฝันวันอังคาร ท่านฝันคืนวันอังคาร ดีร้ายของความฝันนั้นได้แก่ พ่อแม่พี่น้องของท่านเอง หรือผู้ปกครองเรา

วันพุธ ฝันวันพุธ ท่านฝันคืนวันพุธ ดีร้ายของความฝันนั้นได้แก่ บุตร, ภรรยา, สามีของท่าน หรือบุตรหลาน

วันพฤหัสบดี ฝันวันพฤหัสบดี ท่านฝันคืนวันพฤหัสบดี ดีร้ายของความฝันนั้น ได้แก่ ครูบาอาจารย์ หรือผู้อบรมสั่งสอน และมิตรสหาย

วันศุกร์ ฝันวันศุกร์ ท่านฝันคืนวันศุกร์ ดีร้ายของความฝันนั้นได้แก่ ข้าทาส บริวาร สัตว์เลี้ยงของท่าน และสิ่งของเครื่องใช้ หรือคนในบ้าน

วันเสาร์ ฝันวันเสาร์ ท่านฝันคืนวันเสาร์ ดีร้ายของความฝันนั้นได้แก่ ตัวท่าน ตนผู้ฝันทั้งปวง





ฝันเวลากลางวัน
ไม่จำเป็นต้องเชื่อฝันกลางวัน (ความฝันที่นิยมถือเป็นความจริงได้ ต้องฝันเวลากลางคืนไม่มีแสงอาทิตย์) อนึ่ง ลาภ ลาภ เป็นของมีค่าหรือเงินทองที่ได้มาโดยไม่คาดฝัน หรือค้าขายได้กำไรมากมาย อย่างไม่นึกฝัน โชค หมายถึง คราวหรือจังหวะ ซึ่งมีทั้งดีและไม่ดี ขึ้นอยู่กับดวงชะตาของผู้นั้นเป็นเกณฑ์ แต่ถ้าได้ระมัดระวังตัวดี แล้วก็จะดีได้ ฝันเวลาหัวคํ่า หรือเวลาสองยาม
เป็นฝันที่ไม่อาจเป็นจริงไปได้ เพราะว่าท้องไส้ไม่ปกติ ทำให้ความฝันวุ่น จิตใจวุ่น แต่ถ้าหลับสนิทบางทีก็จริง

ฝันตอนดึก ประมาณ 4 ทุ่ม ถึงตี 2


เป็นความฝันที่จะปรากฏเป็นความจริงขึ้นมา ภายในระยะเวลาหนึ่งเดือน หรือสองเดือนแน่ๆ

ฝันยามใกล้รุ่ง ตอนตี 2 ถึงสว่าง


เป็นความฝันที่จะเกิดขึ้นเป็นความจริงในเวลา 3 วัน หรือไม่เกิน 15 วัน

ไม่มีความคิดเห็น: