28 พ.ย. 2553

ทำความรู้จักเชื้อร้าย ไอพีดี โรคติดเชื้อที่ไม่ควรมองข้าม

ช่วงอากาศแปรปรวน เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนเดี๋ยวหนาวแบบนี้ ถือว่าอันตรายต่อสุขภาพมาก เพราะบรรดาโรคติดเชื้อ โดยเฉพาะที่ผ่านระบบทางเดินหายใจอย่างไข้หวัดใหญ่ มักจะระบาดในกลุ่มผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอหรือภูมิต้านทานต่ำ และที่ร้ายไปกว่านั้นคือ การพบว่าผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ในรายที่มีอาการรุนแรงจนเสียชีวิตนั้น มักเกิดจากโรคติดเชื้อ นิวโมคอคคัส ชนิดรุนแรง หรือเรียกสั้นๆว่า "ไอพีดี" ซึ่งเชื้อโรคชนิดนี้อาจไม่คุ้นหูเราๆมากนัก แต่ในทางการแพทย์แล้ว ถือเป็นวายร้ายที่มิอาจมองข้ามได้เลย

ศ.นพ.อมร ลีลารัศมี จากสาขาโรคติดเชื้อและอายุรศาสตร์เขตร้อน ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล อธิบายถึงโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสอย่างเข้าใจง่ายๆว่า เป็นโรคติดเชื้อ ที่เกิดจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า "สเตรปโคคอคคัส นิวโมเนีย อี" ซึ่งปกติแบคทีเรียชนิดนี้จะอาศัยอยู่ในคอของคนเรา ถ้าร่างกายของเราแข็งแรง แบคทีเรียนี้ก็อยู่คงที่แบบนั้น แต่ถ้าเมื่อใดร่างกายอ่อนเพลีย ก็มีโอกาสเติบโต เมื่อสบโอกาสก็จะก่อโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจก่อน เช่น ไซนัสอักเสบเฉียบพลัน หูน้ำหนวกอักเสบเฉียบพลัน และปอดบวม จากนั้นเชื้ออาจลุกลามเข้าสู่กระแสเลือดและที่อื่นๆ เช่น เยื่อหุ้มสมองและไขสันหลัง เยื่อบุช่องท้อง หรือข้อต่อต่างๆ ซึ่งโรคนี้พบอัตราการตายถึงร้อยละ 20-30 โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคปอด โรคถุงลมโป่งพอง เบาหวาน โรคไต รวมทั้งผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ อย่างผู้ที่อยู่ระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัด ผู้ป่วยที่ต้องฟอกไตเป็นประจำ รวมถึงผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ความอันตรายของโรคไอพีดี คือเมื่อเชื้อนิวโมคอคคัสกระจายเข้าสู่กระแสเลือด อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ ในทางการแพทย์จึงต้องให้มีภูมิต้านทานอยู่ในกระแสเลือด เพื่อลดการกระจายไปสู่จุดต่างๆของร่างกายและลดอัตราการตาย ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไอพีดี ซึ่งเป็นวัคซีนที่ฉีดครั้งหนึ่งอยู่ได้ยาวถึง 5 ปี โรคไอพีดีมักมากับอากาศที่หนาว เป็นตัวเชื้อโรคที่ส่งเสริมกับโรคหวัด คนที่เป็นส่วนใหญ่ ไม่สามารถรู้ได้หรอกว่าตัวเองเป็น จะมารู้อีกทีก็ต่อเมื่อเป็นขั้นรุนแรงและเข้าตรวจในโรงพยาบาล อาการเบื้องต้นคือ ไข้ขึ้น หนาวสั่น อ่อนเพลีย และเป็นอาการเฉพาะที่ ถ้าเชื้อโรคเข้าที่ข้อก็จะปวดบวมที่ข้อ ถ้าขึ้นสมองจะไข้ขึ้นและปวดหัว ดังนั้น จึงมิควรนิ่งนอนใจที่จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคไอพีดีไว้ก่อนที่จะสายเกินการ รักษาเยียวยา.





http://www.thairath.co.th/content/life/129401

ไม่มีความคิดเห็น: