6 พ.ย. 2553

Tips การรักษาแบตเตอรี่ใน Notebook

แบตเตอรี่ใน Notebook มีอายุใช้งานนานเท่าไหร่

โดย ทั่วไปมักจะมีอายุการใช้งานประมาณ 1-2 ปี ทั้งนี้ขึ้นกับการดูแล รักษา และเคล็ดลับในการใช้งานของแต่ละคน ส่วนหลักการที่เป็นไปได้ ที่จะทำให้ Battery ใน Notebook อยู่กับเราไปนานๆ เรามีคำตอบมาฝากบอกต่อๆ กัน



มีความสงสัยกันมากในหมู่ผู้ใช้ งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือ เครื่องเล่นเพลง MP3 กล้องถ่ายรูป และอื่นๆ ว่า ทำอย่างไรจึงจะทำให้แบตเตอรี่ชนิดประจุไฟได้ที่มาพร้อมเครื่องมีอายุยืนยาว เพราะเมื่อเสื่อมสภาพแล้วจะซื้อใหม่ราคาช่างเจ็บปวดหัวใจเสียเหลือเกิน

บางคนก็บอกว่า ให้ถอดแบตเตอรี่ออกใช้การเสียบอะแดปเตอร์แทน วิธีการนี้อายุของแบตยิ่งจะไปเร็วเพราะไม่มีการกระตุ้นด้วยการใช้งานเลย

บางคนก็บอกว่า เสียบอะแดปเตอร์ไว้ตลอดเวลาจะได้ชาร์ทให้เต็มตลอดเวลา นี่ก็ไม่เหมาะอีกเพราะยังไม่ได้คลายประจุออกมาก็อัดคืนเข้าไปแล้ว แล้วจะทำอย่างไรดี

นี่ คือคำตอบ ที่ได้มาจากฝ่ายสนับสนุนฮาร์ดแวร์ของบริษัท แอบเปิ้ล ผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ Mac ชื่อดัง และโทรศัพท์ iPhone เครื่องเล่นเพลงอย่าง iPod แนะนำมาอย่างนี้ครับ

การ ปรับแต่งแบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อยืดอายุให้นานวันและมีพลังเพียงพอในการทำงานเสมอ (โดยเฉพาะแบตเตอรี่ยุคใหม่ที่เป็น Lithion) ควรจะทำการ calibrate ตามขั้นตอนดังนี้

1. เสียบปลั๊กเพาเวอร์อะแดปเตอร์ให้ชาร์ตแบตเตอรี่ให้เต็ม จนกระทั่งไฟแสดงการชาร์ท หรือไอค่อนแสดงการชาร์ทในอุปกรณ์นั้นแสดงว่าเต็ม 100%.

2. ปล่อยให้มีการชาร์ทต่อไปอีกสัก 2 ชั่วโมง ซึ่งในระหว่างการชาร์ทนี้คุณยังสามารถทำงานกับเครื่องอุปกรณ์ได้ตามปกติ.

3. ถอดปลั๊กเพาเวอร์อะแดปเตอร์ แล้วใช้งานไปตามปกติจนกระทั่งแบตเตอรี่หมด (ถ้าทำงานสำคัญให้หมั่นเซฟงานไว้ด้วย) จนกระทั่งแบตเตอรี่จ่ายไฟจนหมด ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์จะมีกรอบหน้าต่างเตือน หรือเสียงเตือน (ถ้าตั้งค่าไว้) ก็แค่กดปุ่มปิดกรอบแจ้งเตือนนั้น แต่ทำงานต่อไป.

4. จนกระทั่งแบตเตอรี่หมดจริงๆ และเครื่องเข้าสู่ภาวะหลับ (sleep) อย่าลืมเซฟงานสำคัญไว้ก่อนเมื่อมีการเตือนก่อนที่เครื่องจะหลับไป.

5. ปิดเครื่องหรือปล่อยให้มันหลับไป ทิ้งไว้ประมาณ 5 ชั่วโมงหรือมากกว่า ถ้ามีงานต้องทำอาจจะถอดแบตเตอรี่ออกแล้วใช้กำลังไฟจากเพาเวอร์อแด็ปเตอร์แทน ได้ (ถ้าเครื่องนั้นทำได้ เพราะมีบางเครื่องถ้าถอดแบตเตอรี่ออกจะเปิดไม่ได้ก็มีกรณีนี้ก็นอนหลับพักผ่อน).

6. ครบ 5 ชั่วโมงแล้วเชื่อมต่อเพาเวอร์อะแดปเตอร์อีกครั้ง ทำการชาร์ทไฟให้เต็มที่อีกครั้ง แบตเตอรี่ของคุณจะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง.

Tip : วิธีการนี้ผมลองทดสอบกับเครื่องโน้ตบุ๊คที่ใช้งานมาประมาณปีเศษ จากที่เคยใช้งานได้นานสามชั่วโมงก็จะเหลือเพียงชั่วโมงเศษๆ แบตเตอรี่ก็หมดประจุแล้ว เลยใช้วิธีการนี้ดูบ้าง ปรากฏว่าทำให้แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้เกือบสองชั่วโมง เลยทำการ calibrate ซ้ำไปสี่ห้าครั้ง เรื่องไม่น่าเชื่อก็บังเกิด แบตเตอรี่ก้อนนั้นสามารถกลับมาจ่ายประจุได้สามชั่วโมงอีกครั้งหนึ่ง ทดลองดูซิครับ อาจจะไม่ต้องเสียเงินห้าหกพันสำหรับแบตเตอรี่ก้อนใหม่ก็ได้


วิธียืดอายุให้ Battery ของ Notebook


1) หลีกเลี่ยงการใช้งานในห้องที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป

2) การ Charge ทุกครั้ง ควร Charge ให้เต็มด้วยเสมอ

3) ถ้าไม่ใช้ Notebook นานๆ ควร charge battery ให้เต็มและถอดเก็บไว้

4) ปิดการใช้งาน BlueTooth รวมทั้ง Wirreless ด้วยถ้าไม่ได้ใช้งาน

5) อย่าปล่อยให้ไฟหมดเกลี้ยงในตัว battery เพราะจะทำให้ charge และไฟเข้ายากกว่าปกติ

6) ใช้ Battery กันบ้าง คนส่วนใหญ่มักจะต่อสาย Power เข้ากับปลั๊กทันทีที่มีโอกาส ทำให้ไม่ค่อยได้ใช้ battery กันอย่างจริงๆ ดังนั้น แนะนำให้ใช้ไฟจาก battery บ้าง อย่างน้อย เดือนละ 1 ครั้ง การใช้ก็ควรใช้ให้หมดจนกระทั่งขึ้นสัญญาณให้ charge

7) ถอด battery ออก ต่อสายตรง ซึ่งข้อนี้ ไม่ได้แนะนำ แต่เห็นเพื่อนบางคน ประหยัดสุดๆ กลัว Battery ใช้ได้ไม่ถึง 5 ปี ( ปกติก็ไม่มีทางเป็นไปได้อยู่แล้ว ) ถ้าจะถอดจริงๆ ก็เปลี่ยนไปใช้คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะเลยดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น: