18 ธ.ค. 2552

10 คำพยากรณ์วงการไอทีปี 2010

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเรื่องราวไอทีในปี 2010 ยังคงเน้นไปที่การเตรียมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจจะฟื้นตัว อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายเรื่องในแวดวงไอทีปีหน้าที่เรามีการพยากรณ์กันเป็นประจำทุกปีจนกลายเป็นประเพณีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันไปแล้ว ลองมาติดตามดูกันว่าปีหน้าจะมีอะไรเด่นๆ เกิดขึ้นกันบ้าง

1. เรากำลังเข้าสู่ภาวะฟื้นตัว

ช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า ที่เศรษฐกิจโลกจะยังอยู่ในระยะปวกเปียก ฝ่ายไอทีจะมีบทบาทสำคัญในภาวะฟื้นตัวแบบนี้ แม้เราไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เห็นสิ่งนี้เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงราวกลางปี ซึ่งสถานะการณ์ด้านการจ้างงานจะกระเตื้องขึ้น ขณะที่พวกเราเป็นจำนวนมากต้องการซื้ออุปกรณ์ใหม่ๆ ซึ่งถูกยืดการจัดซื้อมาตั้งแต่ปี 2008 เพราะฮาร์ดแวร์จะมีส่วนสำคัญในการใช้จ่ายทางด้านไอที ขณะที่การสื่อสารผ่านอุปกรณ์โมไบล์ยังคงมีความสำคัญโดยเฉพาะกับประเทศกำลังพัฒนา

ไอดีซีพยากรณ์ว่าค่าใช้จ่ายด้านไอทีทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.2 โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากในปี 2008 มาอยู่ที่ราว ๅ1.5 ล้านล้านดอลลาร์ โดยที่ตลาดเกิดใหม่จะเป็นตัวผลักดันให้มูลค่าการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากกว่าครึ่งหนึ่ง

นักวิเคราะห์ของ Foote Partners คาดการณ์สำหรับตลาดแรงงานด้านไอทีในสหรัฐอเมริกาว่า “เราเชื่อว่าการจ้างงานด้านไอทีโดยรวมจะยังไม่ดีขึ้นมากนักจนกว่าจะถึงปลายปีหน้า และจะดีขึ้นในปี 2011 อย่างไรก็ตาม GDP ที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น และราคาหุ้นที่เริ่มฟื้นตัวหลังได้รับผลกระทบจากความไร้เสถียรภาพของเศรษฐกิจ

Foote Partners คาดการณ์ว่า องค์กรต่างๆ จะยังคงต้องการพนักงานที่มีความสามารถเฉพาะทางมากๆ ต่อไป ซึ่งหมายความว่าการฝึกอบรมจะมีความสำคัญพอๆ กับการทำเอาต์ซอร์ส ตลอดจนการใช้บริการแบบบริหารจัดการได้

2. แอปเปิ้ลโดดสู่ตลาดอีลีเดอร์ (e-reader)

แทบเลต/อีลีเดอร์ของแอปเปิ้ลที่จะเปิดตัวในไตรมาสแรกขแงปีหน้าจะสร้างความตื่นเต้นให้กับวงการไอทีอีกครั้ง แถวยาวเหยียดของผู้บริโภคที่เข้าคิวเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อเป็นผู้ครองอุปกรณ์รุ่นใหม่ล่าสุดจากแอปเปิ้ลจะปรากฎให้เห็นในปีหน้า เพราะขึ้นชื่อว่าผลิตภัณฑ์จากแอปเปิ้ลแล้ว ก็ต้องมีการออกแบบที่สุดยอด และอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย รวมถึงระดับราคาที่เอาเรื่อง

3. อนาคตยาฮูยังไม่ชัดเจน

Carol Bartz จะลงจากตำแหน่งซีอีโอของยาฮูในปลายปี 2010 ในขณะที่ยาฮูยังคงดิ้นรน และพยายามนำเสนอตัวเองในรูปแบบใหม่ ตลอดจนปรับเปลี่ยนมาโฟกัสในเรื่องของเทคโนโลยีมากกว่าการทำตลาด และการสร้างตราสินค้า

4. ในที่สุดออราเคิลก็จะซื้อซันสำเร็จ

ข้อตกลงในการซื้อกิจการซันของออราเคิลจะยุติลงด้วยดี ไม่ว่าจะสร้างความไม่พอใจแก่ชุมชนโอเพ่นซอร์สหรือไม่ก็ตาม ออราเคิลจะไม่กำจัด mYsql แต่จะรวมซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลแบบโอเพ่นซอร์สยอดนิยมนี้เข้ากับ Unbreakable Linux ของออราเคิล เพื่อเอาไว้ใช้ต่อกรกับ SQL Server ของไมโครซอฟท์
นอกเหนือจากการซื้อกิจการของออราเคิลแล้ว ทางเอสเอพีก็มีแผนซื้อกิจการของบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายใหญ่อเมริกาเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดออกมามากนัก

และในปี 2010 ปาล์มจะถูกซื้อ ซื้อบริษัทที่จะเข้าซื้อน่าจะเป็นไมโครซอฟท์ หรือไม่ก็เป็นรีเสิร์ชอินโมชั่น

5. กูเกิ้ลที่รุกหนักจะเจอปัญหาทางกฎหมายมากขึ้น

การที่กูเกิ้ลมีแผนขยายธุรกิจออกไปจนแทบไม่เหลือเค้าโครงของผู้ให้บริการเสิร์ชเอ็นจิ้นในอดีต ส่งผลให้ต้องเผชิญกับความท้าทาย และคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ผู้บริหารระดับสูงของกู้เกิ้ลต้องใช้เวลามากขึ้นในการควบคุมภาพลักษณ์ขององค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขยายธุรกิจจะทำให้กูเกิ้ลจะต้องเผชิญกับการฟ้องร้องเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะปัญหาด้านลิขสิทธิ์

6. อินเทลยังคงเผชิญปัญหาการฟ้องร้อง

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาจะฟ้องอินเทลในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการค้า ในขณะที่คณะกรรมาธิการทางการค้าของสหรัฐก็จะดำเนินการกับผู้ผลิตชิปรายนี้เช่นเดียวกับสหภาพยุโรป

7. อุปกรณ์มือถือมาแรง

กูเกิ้ลจะออกโทรศัพท์มือถือ Android ของตนเองเพื่อเป็นการเพิ่มการแข่งขันในตลาด โดยในปลายปี 2010 จะมีองค์กรขนาดใหญ่เป็นจำนวนมากนำเอาไอโฟนมาใช้งาน แม้ว่าแบ็กเบอร์รี่ของ RIM จะยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่หลายๆ องค์กรที่มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัยเลือกใช้ก็ตาม

Mort Rosenthal แชร์แมนและซีอีโอของ Enterprise Mobile กล่าวว่าไม่ว่าผู้ดูแลระบบเครือข่ายจะชอบหรือไม่ก็ตาม แอปเปิ้ลก็จะรุกสู่ตลาดองค์กรมากขึ้น “ผมคิดว่าเรื่องใหญ่ที่สุดสำหรับอนาคตก็คือองค์กรต่างๆ จะมีวิธีการในการจัดการกับตลาดที่มีความแตกต่างหลายหลายที่เต็มไปด้วยแพลตฟอร์มมากมายพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้อย่างไร”

“นี่เป็นเรื่องที่ดีในมุมมองของผู้ใช้ แต่กับฝ่ายไอทีมันคือสิ่งที่ท้ายทาย” Rosenthal กล่าว นอกจากนี้เขายังพยากรณ์ว่าในปี 2010 จะมีความท้าทายเหล่านี้เกิดขึ้นมากมายให้ผู้จัดการไอทีได้ปวดหัว
นอกจากนี้ยังมีการทำนายว่า ไมโครซอฟท์จะเลื่อนกำหนดการเปิดตัว Windows Mobile 7 ไปเป็นไตรมาสแรกของปี 2011

8. ความปลอดภัยยังเป็นประเด็นร้อน

การรั่วไหลของข้อมูลจากผู้ค้าปลีกผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และบริษัทประมวลผลด้านการจ่ายเงินยังคงมีให้เห็นต่อไป

อุปกรณ์ E-reader จะทำให้แฮกเกอร์ได้เป้าหมายใหม่ โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ถูกส่งให้ผู้พัฒนาแอพพลิเคชันซึ่งเป็นพันธมิตรรายที่สาม ในขณะที่ Websense Security Labs ก็พยากรณ์ว่าในปี 2010 เครื่องแมคจะเจอกับปัญหาด้านความปลอดภัยเช่นเดียวกับพีซี

9. เครือข่ายสังคมโตต่อเนื่อง

จากการประเมินของ Foote Partners ได้บ่งบอกความจริงกับเราว่า สื่อทางสังคมอาจเริ่มต้นในรูปของการใช้งานตามกันแบบแฟชัน แต่มันก็สามารถสามารถเอาชนะใจองค์กรต่างๆ ที่มีความเข้มงวดในการใช้งานไอทีได้อย่างรวดเร็ว และในปีหน้าเครือข่ายสังคมจะถูกผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีนำไปใช้ในการดึงผู้ชมเข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และบริการของบริษัทได้

นอกจากนี้เราจะได้เห็นว่าองค์กรต่างๆ จะกระตุ้นให้พนักงานสนใจใช้งาน Facebook, Twitter และ MySpace กันมากขึ้น และเน้นให้มีการทำงานร่วมกันโดยอาศัยไชต์เครือข่ายสังคมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัญหาด้านความปลอดภัยยังคงเป็นเรื่องใหญ่ต่อไป แต่ปี 2010 จะเป็นปีที่ดีที่สุดสำหรับการหาแนวทางในการใช้ไซต์ต่างๆ ที่อยู่บนอินเทอร์เน็ต

10. สำนักพิมพ์ออนไลน์ยังดิ้นรนหาโมเดลธุรกิจต่อไป

ด้วยe-reader ที่จะเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตในปี 2010 (แอปเปิ้ลก็โดดสู่ตลาดนี้ด้วย) จะส่งผลให้เกิดรูปแบบการหารายได้ใหม่ๆ จากการนำเสนอคอนเทนต์แบบออนไลน์ การทำข้อตกลงระหว่าง Comcast-NBC Universal

ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในปีหน้าเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการรวมกิจการ และการเป็นพันธมิตรกันในตลาดเท่านั้น สำนักพิมพ์ที่เป็นคู่แข่งจะจับมือกัน โดยเฉพาะสื่อทางด้านข่าว ส่วนทางด้าน News Corp. ของ Rupert Murdoch ยังคงเดินหน้าท้าทายกูเกิ้ล และผู้รวบรวมข่าวสารรายอื่นๆ ต่อไป

และจะนำไปสู่การพัฒนาโมเดลของการนำเสนอข่าว และคอนเทนต์บนออนไลน์ขึ้นมา แม้ว่าเราจะยังไม่เห็นความชัดเจนเกี่ยวกับความต้องการของ Murdoch ในการคิดค่าบริการในการเข้าถึงข่าวออนไลน์ก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น: