10 ธ.ค. 2552

อาหาร ก็เสริมอกอึ๋มได้ดั่งใจ

เภสัชกรหญิงนันทวดี พิทยาพิบูลย์พงษ์ ผู้จัดการพัฒนาธุรกิจความงามและสุขภาพ บริษัท Venus aesthetic ให้ข้อมูลว่า การที่หน้าอกหย่อนไม่ได้รูปนั้น เกิดจากอิลาสตินคอลลาเจน (เนื้อเยื่อตรงฐานอกซึ่งเป็นส่วนที่ทําให้หน้าอกมีความยืดหยุ่นและคงตัว) ไม่แข็งแรง และสาเหตุที่ไม่แข็งแรงนั้น ก็เพราะการรับประทานอาหารแบบทุโภชนาการ รวมถึงการอดอาหารลดน้ำหนักที่ไม่ถูกต้อง
ส่วนประกอบของร่างกายตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า คือโปรตีนและไขมัน แต่อาหารที่ผู้หญิงนิยมรับประทานกันคือ ผักและผลไม้ ซึ่งเป็นส่วนของพลังงานทั้งสิ้น แต่ในความจริงแล้วร่างกายของเราต้องมีการสร้างซ่อมตลอดเวลา และวัตถุดิบในการสร้างซ่อมก็มาจากอาหารที่เราบริโภคเข้าไปสู่ร่างกาย
ดังนั้น หากเราไม่รับประทานอาหารที่ร่างกายสามารถนําไปสร้างซ่อมได้ ร่างกายก็จะย่อยเนื้อเยื่อออกมาก่อนแล้วนํากลับไปใหม่ ทําให้ไม่สามารถซ่อมแซมส่วนที่ต้องซ่อมแซมได้ รวมทั้งการย่อยแบบนี้จะทําให้เนื้อเยื่อต่างๆ หลวม รวมไปถึงเนื้อเยื่อตรงฐานหน้าอกด้วย และนี่คือคําตอบว่าทําไมหน้าอกของเราจึงหย่อนและไม่กระชับ

คําแนะนําการรับประทานอาหาร เพิ่มอกอึ๋ม "หากต้องการให้หน้าอกของเรากระชับและตั้งขึ้น จะต้องเปลี่ยนวิธีการบริโภคอาหารเสียใหม่ คือรับประทานให้ครบถ้วน โดยเน้นโปรตีนให้เพียงพอ เพราะการรับประทานโปรตีนอย่างเพียงพอ จะทําให้ร่างกายมีวัตถุดิบในการสร้างซ่อมตัวเอง"

วิธีรับประทานโปรตีนที่ถูกต้อง ให้ใช้ฝ่ามือของตัวเองชี้วัด เริ่มตั้งแต่มื้อเช้า ควรรับประทานโปรตีนประมาณครึ่งฝ่ามือหรือ ไข่ 1 ลูก, มื้อกลางวัน รับประทานโปรตีน 3/4 ของฝ่ามือ และมื้อตอนเย็น รับประทานโปรตีนให้เท่ากับ 1 ฝ่ามือ เหตุที่ต้องรับประทานโปรตีนให้มากในช่วงเย็นนั้น เพราะ 70% ของร่างกายจะถูกซ่อมแซมขณะที่เรานอนหลับ

การรับประทานอาหารและออกกําลังกาย บริหารหน้าอก ใส่ชุดชั้นในอย่างถูกต้องก็คงจะเพียงพอแล้วที่จะช่วยให้หน้าอกของคุณกระชับ ได้รูปสวยดังใจ แบบไม่ต้องเจ็บตัว

ไม่มีความคิดเห็น: