10 ธ.ค. 2552

ถังขยะ & แพะ แห่งวงการสุขภาพ

ไม่ว่าโรคอะไร มันต้องมีสมุฏฐานของมัน หรือพูดง่ายๆว่าต้องมี "ผู้ร้ายตัวจริง" แต่ที่เรายังไม่รู้นั้นเป็นเพราะว่ายังหาผู้ร้ายตัวจริงไม่พบต่างหาก
และก็มีหลายท่านอีกเหมือนกันที่พาชื่อโรคแปลกๆ เป็นต้นว่า น้ำเหลืองไม่ดี, หัวใจอ่อน,เครียดลงกระเพาะ ฯลฯมาถามว่าเขาเป็นโรคนั้นโรคนี้จริงหรือรู้สึกคิดมากกังวลราวกับถูกพิพากษา ก็ขอบอกเลยว่าตามหลักอายุรวัฒน์แล้วท่านอย่าให้ใครมาตราว่าป่วยเป็นโรคใดๆแล้วก็ต้อง "ทำตัวป่วย" ไปตามนั้น ซึ่งเป็นสิ่งไม่ควรและไม่ได้ประโยชน์เลยไม่ว่ากับใครก็ตาม

ครั้งนี้จึงขอนำเรื่อง แพะแห่งวงการสุขภาพ หรือถังขยะใบใหญ่ที่ชอบใช้ตีตรากันบ่อยๆ จากประสบการณ์ตรงมาเล่าให้ท่านฟังกันครับ
ถังขยะที่พบบ่อย

ไม่ว่าจะถังขยะหรือแพะนั้น สามารถถูกจับโยนให้เป็นได้ตั้งแต่หัวจรดเท้าเลยครับ แต่จะขอนำอันที่พบเห็นบ่อยๆมาเล่าก่อนเผื่อจะได้เป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่าน ใช้แก้ไขได้เองครับ จึงขอนำสรรพโรคที่เจอจากคนไข้มาทำเป็นตารางไว้ให้เก็บไว้ดูง่ายๆ ดังนี้ครับ

อาการปวดหัว - ไมเกรน มึนหัวบ้านหมุน - น้ำในหูไม่เท่ากัน ตาแดง - ติดเชื้อ เจ็บคอ - คอติดเชื้อ คัดจมูก - ภูมิแพ้ ไซนัส ผื่นคัน - ผิวแพ้ นอนไม่หลับ - เครียด ปวดท้อง - โรคกระเพาะ ปวดท้องน้อย - มดลูก ท้องผูก - ปัญหาที่อาหาร ปวดกระดูก - กระดูกเสื่อม

บางทีท่านอาจไม่ได้มีอาการเหล่านี้ แต่ที่เลือกมาคือที่พบบ่อยและไว้เผื่อสำหรับญาติสนิทมิตรรักใกล้ตัวท่าน ก็เชื่อว่าน่าจะมีอยู่ที่ต้องทนทุกข์จากอาการเหล่านี้แต่ไปหาที่ใดก็ไม่หายสักที ต่อไปนี้จะให้ท่านเป็นหมอของตัวเองดูครับ ว่าโรคที่มักคิดว่าเป็นถังขยะนั้นที่จริงมันอาจเป็นอะไรได้บ้าง เผื่อไว้เป็นไอเดียครับ

เหตุอื่นที่ถูกมองข้ามเพราะเชื่อ"ถังขยะ"

ปวดหัว - ตึงเครียดกล้ามเนื้อ, นั่งผิดท่า,สายตา,ปวดปลายประสาท, ความดันสูง, ปวดหัวคลัสเตอร์ ฯลฯ / มึนหัวบ้านหมุน - ความดันสูง, หินปูนหูส่วนใน,หูติดเชื้อ, เนื้องอก ฯลฯ / ตาแดง - ภูมิแพ้, อักเสบจากคอนแทกเลนส์, แผลที่กระจกตา,ตาแห้ง, ขาดวิตามิน ฯลฯ / เจ็บคอ - กรดไหลย้อน,เริ่ม, โรคมือเท้าปาก,โรคไข้จูบ,หนองในเข้าคอ(ออรัลเซ็กส์) / คัดจมูก - ริดสีดวงจมูก,เนื้องอกหลังโพรงจมูก, ไซนัสเรื้อรัง /

ผื่นคัน - ผิวแห้ง, เชื้อรา,โรคไทรอยด์, วัยทอง, เครียด, แพ้ภูมิตัวเอง / นอนไม่หลับ - ถูกสารพิษ,สมองเสื่อม,แพ้ยา,วัณโรค,ยาเสพติด, เนื้องอกสมอง,หลอดเลือดอุดตัน,พิษไทรอยด์,โรคหัวใจ ฯลฯ / ปวดท้อง - ลำไส้แปรปรวน, ไส้ติ่งอักเสบ, ลำไส้ติดเชื้อ, นิ่วในถุงน้ำดี / ปวดท้องน้อย - กระเพาะปัสสาวะอักเสบ, นิ่ว,อุ้งเชิงกรานอักเสบ /

ท้องผูก - ลำไส้แปรปรวน, เนื้องอก, มะเร็ง / ปวดกระดูก - กล้ามเนื้ออักเสบ, ปลายประสาทถูกกดทับ, กระดูกพรุน, มะเร็งลามเข้ากระดูก ฯลฯค่อยๆ ลองคิดลองสำรวจตรวจโรคที่เราเป็นเจ้าของอยู่ดีๆ ครับ บางทีโรคที่ "ถอดใจ" แล้วว่ารักษาไม่หายไปมาหลายที่ อาจมีอัศจรรย์บังเกิดขึ้นก็ได้ครับแค่เพียงอย่าคิดง่ายๆ ฝากโรคไว้กับ "ถังขยะ" จนเกินไป แล้ว

ที่สำคัญขออย่ายอมให้ใครมาตีตราว่าเราป่วยขั้นสิ้นหวังรักษาจนจิตตกไปด้วยครับ

* นพ.กฤษดา ศิรามพุช พบ.(จุฬาฯ) ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ drkrisda@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: