10 ธ.ค. 2552

2 ขั้นตอนสำคัญทำเลสิก

หลังจากสารพันวันละโรค นำเสนอเรื่องราวพื้นฐานเกี่ยวกับการรักษาปัญหาสายตาสั้น ยาว เอียงด้วยวิธีเลสิกไปแล้ว วันนี้ถึงคิว ‘ภาษาหมอ' ไขข้อสงสัยขั้นตอนในการทำเลสิกจาก 2 เครื่องมือสำคัญ

หลังผ่านการตรวจสภาพดวงตา หยอดยาชาและยาฆ่าเชื้อแล้ว จักษุแพทย์จะแยกชั้นกระจกตาด้วยเครื่องมือ Microkeratome ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสู่ความสำเร็จในการทำเลสิกครึ่งหนึ่ง เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่มีความซับซ้อน ต้องอาศัยความชำนาญของจักษุแพทย์เพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนหลังการรักษา
สำหรับเครื่องแยกชั้นกระจกตาที่ถูกออกแบบมาเพื่อดวงตาของคนเอเชียนั้น ขณะนี้ในเมืองไทยมีเพียงเครื่องแรกและเครื่องเดียวที่ เลเซอร์ วิชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เลสิก เซ็นเตอร์ ในรุ่น M2 และ MK2000 ส่วนรุ่น Carriazo Barraquer (C&B) เทคโนโลยีล่าสุดจากประเทศฝรั่งเศส แยกกระจกตาด้วยระบบสุญญากาศ 2 ชั้น

เมื่อแยกกระจกตาแล้ว ก็จะถึงขั้นตอนการปรับเปลี่ยนรูปร่างกระจกตาด้วยเครื่อง Excimer Laser ใช้แสงที่อยู่ในช่วงอัลตราไวโอเลต ความยาวคลื่น 193 นาโนเมตร ขัดผิวกระจกตาจนมีรูปร่างหรือความโค้งที่เหมาะสมเพื่อให้แสงที่ผ่านเข้าตา สามารถโฟกัสได้พอดีที่จอประสาทตา โดยแสงชนิดนี้แม้จะมีพลังงานมากและความแม่นยำสูง แต่ก็ไม่ทำให้เกิดรอยไหม้ หรือเป็นอันตรายต่อเนื้อเยื่อบริเวณใกล้เคียง และไม่สามารถทะลุผ่านเข้าไปในลูกตาได้
เสร็จขั้นตอนขัดผิวกระจกตาแล้ว จักษุแพทย์จะทำการปิดชั้นกระจกตากลับเข้าที่เดิมโดยใช้เวลาประมาณ 3-5 นาที ชั้นกระจกตาจะสมานเข้ากันเองตามธรรมชาติโดยไม่ต้องเย็บ จากนั้นจะทำความสะอาดบริเวณรอบ ๆ ดวงตา และปิดฝาครอบตานาน 1 คืนเพื่อป้องกันการขยี้ตา
ที่สำคัญหลังการทำเลสิกในคืนแรกจำเป็นจะต้องนอนหลับพักผ่อนมาก ๆ ทั้งยังต้องงดการแต่งหน้าเพื่อป้องกันฝุ่นแป้งหลุดเข้าตา และมาพบจักษุแพทย์ตามนัดอย่างเคร่งครัด

สนนราคาในการทำเลสิกนั้นแตกต่างกันไปตามปัญหาสายตา เริ่มต้นที่ราว 30,000 บาท ทั้งนี้สามารถสอบถามโดยละเอียดได้ที่ Laser Vision โทร.0-2511-2111

ไม่มีความคิดเห็น: