6 ธ.ค. 2552

ต้มไก่ซุปเปอร์ อาหารเพื่อสุขภาพต้อนรับหน้าหนาว

มาแล้วจ๊า... แซ๊บ แซ่บ ?? ไปกับรสชาติอาหารที่เผ็ด ร้อน ต้อนรับช่วงหน้าหนาวนี้กับต้มยำแนวใหม่ที่มีรสชาตินุ่มนวล มีกลิ่นและรสเค็มจากซีอิ๊วญี่ปุ่นผสมผสานกับน้ำมะนาวและรสเผ็ดบางๆ ของพริกขี้หนูสวน รับประทานแล้วไม่ต่างกับต้มยำแบบดั้งเดิม หลายคนเรียกว่า “ ต้มยำซูเปอร์ ” หรือ “ ต้มซุปเปอร์ ”

ทั้งรสชาติเผ็ดร้อน มีกลิ่นหอมจากสมุนไทรนานาชนิดไม่ว่าจะเป็น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และพริก ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพืชผัก สมุนไพรที่ให้สรรพคุณในการป้องกันและรักษาโรคได้ บรรเทา หวัด ขับเหงื่อ ถอนพิษไข้ แก้โลหิตจาง แถมยังช่วยให้ขับถ่ายคล่องขึ้นได้ด้วย ต้มยำซูเปอร์ หรือต้มซุปเปอร์ เป็นต้มยำแนวใหม่ที่เริ่มจะเป็นที่สนใจในกลุ่มต่างๆ

วิธีการทำก็ไม่ยาก เพียงแค่เตรียมส่วนผสมและเครื่องปรุงดังนี้ ปีกไก่, ตีนไก่ 1 กิโลกรัม ตามาด้วย ตะไคร้ตีพอแตกหั่นเป็นท่อนจำนวน 4 ตัน ใบมะกรูดฉีกใช้ 5-6 ใบ ข่าแก่ตีพอแตกหั้นเป็นแว่นจำนวน 10 แว่น หอมแดงแกะเปลือกตีพอแตกจำนวน 4-5 หัว พริกขี้หนูสวนทุบพอแตกประมาณ 20-25 เม็ด ซีอิ๊วญี่ปุ่น 200 มิลลิลิตร น้ำมะนาว ใช้ปริมาณปรุงรสชาติตามชอบ ชอบเปรี้ยวมากก็ใส่มาก เปรี้ยวน้อยก็ใส่น้อย ผักชีซอยหยาบ และที่ขาดไม่ได้คือ น้ำเปล่า

ส่วนวิธีการเลือกปีกไก่ หรือตีนไก่ ที่ใช้นั้นส่วนใหญ่จะนิยมใช้ส่วนที่เป็นปีกล่าง ปีกบน หน้าแข้ง ข้อและตีนไก่ จะเลือกส่วนใดส่วนหนึ่งหรือจะคละกันก็ได้ นำไปล้างน้ำให้สะอาดก่อนนำมาปรุงทุกครั้ง

วิธีการทำต้มยำรสเด็ดๆๆ ไม่ยากเลยค่ะ เริ่มต้นที่นำปีกไก่ตีนไก่ที่ล้างสะอาดแล้วลงหม้อใส่น้ำเปล่าให้ท่วมราวเท่าครึ่ง ตั้งไฟเร่งไฟให้แรงจนเดือดช้อนฟองออก เคี่ยวไฟแรงราว 20 นาที ถ้าน้ำลดเติมและรักษาระดับให้เท่าเดิม หลังจากนั้นเคี่ยวไฟอ่อนๆ พร้อมใส่ตระไคร้ ใบมะกรูด ข่า หอมแดง ใช้เวลาเคี่ยวราว 40 นาที หรือจนปีกไก่ ตีนไก่เปื่อย ถ้าน้ำลดให้เติมและรักษาระดับไว้

เมื่อได้ปีกไก่ ตีนไก่แล้ว ตักและช้อนตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า หอมแดงออก เหลือแต่น้ำซุปกับปีกไก่ ตีนไก่เรียบร้อยแล้วใส่ซีอิ๊วญี่ปุ่นลงไป เคี่ยวต่อด้วยไฟปานกลางราว 5 นาที จากนั้นใส่พริกขี้หนูสวนปรุงรสด้วยน้ำมะนาว ให้รสเปรี้ยวนำเค็มตาม รสจะจัดมากหรือน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับความต้องการของท่าน ตักลงชามโรยผักชีซอยพร้อมเสิร์ฟค่ะ

รู้ไหมว่า??? ต้มไก่ซุปเปอร์ 1 หม้อที่ทำนี้ให้ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

นำทัพมาด้วยสมุนไพรไทยที่ชื่อว่า ตะไคร้ ที่เป็นทั้งพืชและเครื่องเทศ เพราะมีกลิ่นหอมสามารถดับกลิ่นคาวของอาหารได้ สรรพคุณ ช่วยแก้อาการจุกเสียด ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับเหงื่อและขับปัสสาวะ

ด้านมะกรูด สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งผล รวมทั้งใบด้วย มีสรรพคุณ ช่วยให้ผิวสดและแห้งแก้ลมหน้ามืด บำรุงหัวใจ, ผล ช่วยขับเสมหะ แก้ไอ น้ำลายเหนียว ฟอกเลือด ใช้สระผมให้ผมดำและขจัดรังแค, ราก แก้พิษฝีภายใน, น้ำมะกรูด ใช้ดองยาฟอกโลหิตสำหรับสตรี, ใบ แก้ไอ ดับกลิ่นคาว แก้ช้ำใน ตามติดมาด้วยข่า เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ใช้เป็นเครื่องเทศ แต่งกลิ่นอาหารได้หลายชนิด มีสรรพคุณ ช่วยขับลมในลำไส้ แก้ปวดบวมไซ้ท้อง น้ำมันหอมระเหยมีฤทธิ์ต้านเชื้อรา

ต่อมาเป็นมะนาว คุณสมบัติเฉพาะตัวคือมีรสเปรี้ยว สรรพคุณช่วยแก้บรรเทาอาการศีรษะ แก้โรคเลือดออกตามไรฟัน แก้เหงือกบวม แก้อาเจียน แก้เมาเหล้า ลิ้นเป็นฝ้า ขจัดคราบบุหรี่ บำรุงตา ลดอาการไอ ส่วนพริกขี้หนู นอกจากเป็นเครื่องเทศแล้ว พริกขี้หนูยังช่วยแต่งรสชาติและสีให้อาหารด้วย เมื่อทานแล้วช่วยให้เจริญอาหาร เพราะพริกขี้หนูกระตุ้นให้น้ำลายในปากไหลออกมา ซึ่งสรรพคุณนั้นจะช่วยลดการสะสมไขมัน ช่วยลดการเกิดก๊าซที่เกิดจากการย่อยอาหาร ป้องกันไข้หวัด ใช้เป็นยาขับเสมหะได้เป็นอย่างดีทีเดียวเลยละ!!!

ต้มไก่ซุปเปอร์ เมนูพิเศษที่นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังเปี่ยมไปด้วยประโยชน์นานัปการ คุณเองก็สามารถทำเองได้ที่บ้าน .... หนาวนี้ หากคุณกำลังมองหาเมนูใหม่ๆ เลือกต้มไก่ซุปเปอร์ เป็นอีกหนึ่งเมนูบนโต๊ะอาหารของคุณสิ !! แล้วคุณจะติดใจ.....


ไม่มีความคิดเห็น: