15 ธ.ค. 2552

15 สิ่งที่เราต้องทราบเกี่ยวกับ Windows 7


อีกไม่นานเราจะได้เจอระบบปฏิบัติการสำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่เรียกได้ว่าดี ที่สุดจากไมโครซอฟท์กันแล้วครับ เรามาดูกันสิว่า เวอร์ชั่นใหม่นี้ มีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงอะไรกันบ้าง เมื่อเทียบกับ Windows Vista


1. เครื่องคอมพิวเตอร์เราจะสะอาดมากขึ้นด้วย คุณสมบัติของ PC Safeguard (ชื่อเหมือนสบู่เลยเนอะ) จะช่วยป้องกันการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าใครจะเข้ามาเล่นอะไรในเครื่องของเรา การปรับแต่งทั้งหมดจะกลับไปเป็นเหมือนเดิม


2. จำกัดการใช้งานผู้ใช้อื่นหาก Safegard ไม่เพียงพอ ลอง AppLocker ที่ช่วยให้เราสามารถควบคุมการใช้งานเครื่องและจำกัดการใช้งานผู้ใช้ต่างๆให้ ใช้โปรแกรมได้เท่าที่เราต้องการ


3. Action CenterWindows 7 เปลี่ยน Security Center เดิมให้กลายเป็นที่หลายวัตถุประสงค์มากขึ้น ไม่ว่าการปรับแต่งเครื่องพีซี แบกอัพ หรือการหาโซลูชั่นในการแก้ไขปัญหาต่างๆ


4. ลดบทบาทของ UAC ลงเมื่อ User Account Control สร้างความรำคาญให้เราเป็นอย่างมากใน Windows Vista ใน Windows ตัวใหม่นี้คุณจะเห็นมันลดน้อยลง และที่สำคัญคือสามารถปรับแต่งมันได้ด้วย


5. BitLocker จะไปกับเราทุกที่การ เข้ารหัสจะไม่ใช้ เพียงฮาร์ดดิสเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ต่อไปเราจะสามารถป้องกันไดร์วแบบเคลื่อนที่และแฟลชไดร์วซึ่งหายง่ายซะเหลือ เกินของเราได้อีกด้วยคลิกขวาที่ไดร์วที่คุณต้องการและเลือก Turn on BitLocker หลังจากนั้นก็แค่ใส่พาสเวิร์ดลงไป ก็สามารถป้องกันข้อมูลของคุณได้แล้ว


6. Run as กลับมาอีกครั้งคลิ กขวาที่โปรแกรมใดๆใน Windows XP คุณจะเห็น Run as ที่ให้คุณสามารถรันโปรแกรมได้ด้วยการสามารถเลือกผู้ใช้ได้แตกต่างกัน ซึ่งมีประโยชน์สำหรับการใช้งานหลายๆคนในเครื่องเดียวออพชั่นนี้หายไปในวิสต้า แต่คุณสามารถคลิกปุ่ม Shift ค้างไว้แล้วคลิกขวาคุณก็จะเห็น Run as ได้เช่นกัน


7. Find and fix problemsWindows 7 มาพร้อมเครื่องมือช่วยเหลือแบบใหม่ที่จะช่วยเราตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบ Find and Fix Problems ได้ใน Control panel ครับ


8. The Problem Steps Recorderเช่น เดียวกับการ เรียนรู้ได้ Windows 7 ใหม่ของเราฉลาดขึ้น สามารถที่จะหาข้อผิดพลาดและปัญหาที่ยากในเชิงตรรกะและขั้นตอนได้ โปรแกรมจะเรียนรู้ความผิดพลาด และหาเครื่องมือที่สามารถแก้ไข้ให้เราได้อย่างถูกต้อง


9. ขยายความสามารถของ System Restoreเครื่อง มือนี้ เป็นเครื่องมือที่หลายๆคนคงเคยได้ใช้ มันอาจจะแก้ปัญหาได้บ้างหรือไม่ได้บ้าง แต่ใน Windows 7 มันจะได้รับการปรับปรุงขึ้นมาอีกระดับ เพียงคลิกและบอกรวมถึงเลือกขนาดของการปรับแต่งนี้ได้เลย


10. แก้ไขปัญหาคอขวดหาก คุณใช้ Windows 7 เราจะพบ Task Manager เวอร์ชั่นที่มีความสามารถมากกว่าเดิม มันไม่เพียงโชว์โพรเซสในเครื่อง แต่จะบอกว่าเราใช้ CPU, RAM ฮาร์ดดิสก์ และเน็ตเวิร์คอย่างไรเลยด้วย


11. DIY system discsWindows 7 มีอออพชั่นใหม่ที่สามารถสร้างบูตซิสเทมดิสก์ได้ ซึ่งมันสามารถทำให้เครื่องของคุณกลับสู้สถานะที่สามารถกู้ไฟล์สำคัญได้หากมี เรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้น


12. เปิด IE ได้เร็วขึ้นหากว่ามีแอดออนอะไรที่ทำให้ IE ของเราช้าเป็นเต่าแล้วละก็ IE8 สามารถช่วยคุุณได้ในเรื่องนี้คลิกที่ Tools: Manage Add-ons คุณก็จะเห็นได้ทันทีว่าอะไรเป็นตัวก่อปัญหา


13. Simultaneous disk defragsหากคุณมีฮาร์ดดิสก์มากกว่า 1 ตัวลองใช้คำสั่ง defrag /? ในคอมมานไลน์ดูสิครับ


14. Multithreaded Robocopiesด้วยคำสั่งคอมมานไลน์นี้คุณสามารถก้อปปี้ไฟล์ขนาดใหญ่ได้มากถึง 128 เธรดในคราวเดียว


15. Search connectorsWindows 7 เพิ่มการสนับสนุนให้ Windows Search สามารถเซิสแบบออนไลน์ได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: