12 ธ.ค. 2552

ชวนชิมริมทางเลียบทุ่งทานตะวันสระบุรี- ลพบุรี



ฤดูแห่งการท่อง เที่ยวทุ่งทานตะวันมาถึงอีกปีหนึ่งแล้วนะครับ ปีนี้นักท่องเที่ยวจะมีระยะเวลาในการเดินทางเที่ยวชมนานขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสระบุรี จากที่เคยเที่ยวชมได้ถึงแค่เดือนธันวาคมหรือต้นเดือนมกราคม ก็จะชมกันได้เลย ไปถึงเดือนกุมภาพันธ์นั่นทีเดียว ส่วนในพื้นที่จังหวัดลพบุรีก็เที่ยวชมได้เช่นกัน แต่ปีนี้อาจจะไม่ค่อยสมบูรณ์นักเพราะแล้งน้ำ




ไหน ๆ ก็ตรงกับฤดูท่องเที่ยวทุ่งทานตะวันแล้ว ผมเลยจะพาไปชิมอาหารบนเส้นทางทุ่งทานตะวันในจังหวัดสระบุรีและลพบุรีกันเสียเลย




เริ่มกันที่จังหวัดสระบุรี ร้านบ้านต้นไม้ ร้านใหญ่ร้านหรู สร้างเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวแวดล้อมไปด้วยต้นไม้ครึ้มเขียว บรรยากาศร่มรื่น เหมาะสำหรับคนรักต้นไม้ มีพรรณไม้จำหน่ายอยู่บนเส้นทางหลวงหมายเลข ๑ (ถนนพหลโยธิน) ก่อนถึงอำเภอพระพุทธบาท ส่วนที่นั่งมีให้เลือกทั้งในบ้านและระเบียงกว้างนอกตัวบ้านที่ตั้งโต๊ะใต้ร่มไม้ หลายคนชอบบรรยากาศร้านตอนค่ำ ๆ ที่มีเพลงฟังพร้อมจิบเครื่องดื่มไปด้วย


อาหารจานเด็ดที่ทางร้านแนะนำมีไข่พระอินทร์ ทำจากแกงเขียวหวานผัดจนแห้ง แล้วห่อด้วยไข่อย่างไข่ยัดไส้ จะเลือกลูกชิ้นปลากราย หรือ เนื้อสัตว์อื่น ๆ ก็ได้ตามชอบใจ แกงเขียวหวานที่ผัดจนแห้งรสชาติเข้มข้นทีเดียว มังกรซ่อนรูป ใช้กุ้งสด ๆ พันด้วยปลากะพงแดงแล้วนำไปนึ่ง กินกับน้ำจิ้มอย่างน้ำจิ้มอาหารทะเลรสจัด ไข่แดงบ้านต้นไม้ ทอดมันห่อไข่แดงของไข่เค็มทอด สมุนไพรทอดกรอบทำจากตะไคร้ ข่า ใบมะกรูด กะเพราทอดกรอบ ๆ เคล้าน้ำตาล กินเล่นเรียกน้ำย่อย




แต่ที่ผมชอบคือไก่ไทยรวนปลาร้า ที่ใช้ไก่บ้านมารวนกับน้ำปลาร้าและเครื่องปรุงอื่น ๆ จนแห้งเข้มข้นเข้าเนื้อและหอมกลิ่นปลาร้า นอกจากนี้ยังมีน้ำผักผลไม้สด ๆ คั้นแบบแยกกาก ไม่ผสมส่วนผสมอื่น ๆ เช่น น้ำแครอต น้ำฝรั่ง น้ำ สับปะรด ราคาแก้วละ ๕๐ บาท




ร้านต่อมาคือ ร้านเพื่อน ถ้ามาจากตัวเมืองลพบุรีไปตามทางไปอำเภอพระพุทธบาทประมาณ ๑๒ กิโลเมตร จะเห็นโรงเรียนวัดนายาวอยู่ทางซ้ายมือ เลยมาไม่ไกลมีทางแยกเลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ ๑๐๐ เมตร เจอทางแยดขวามือเลี้ยวเข้า ไปประมาณ ๓๐๐ เมตรก็ถึง


ร้านนี้เป็นร้านในบรรยากาศแบบบ้าน ๆ ทางเข้าเหมือนลัดเลาะไปในสวน ไม่ติดถนนใหญ่แต่ก็ไม่เงียบจนเกินไปนักเพราะมีคาราโอเกะให้ร้องด้วย อาหารจานเด็ดของร้านที่ทุกคนไม่พลาดที่จะสั่งคือขาหมูทอดกรอบ ขาหมูทั้งขาทอดจนกรอบจิ้มน้ำจิ้มรสเปรี้ยวใส่พริกขี้หนูบุบ มัจฉานายาวรวนปลาร้า ที่ต่างจากร้านแรกตรงที่ไม่รวนจนแห้งแต่มีน้ำขลุกขลิก และเนื้อไก่นุ่มกว่า ส่วนคนที่ชอบกินเนื้อวัว เจ้าถิ่นแนะนำให้สั่งแกงป่าเนื้อและเนื้อย่าง




พูดถึงคนชอบกินเนื้อวัว ผมก็เป็นผู้หนึ่งที่ยังชอบกินเนื้อวัว โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ซึ่งเจ้าถิ่นหลาย ๆ คนแนะนำว่าต้องไปกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น พี่ดาว หรือพี่แสงดาว สุปรียาภรณ์ ข้างวัดพระพุทธบาทฯ ด้านประตูแดงหลังวัดให้ได้ มีหรือผมจะพลาด




ร้านพี่ดาวเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเล็ก ๆ แบบชาวบ้าน สะอาดสะอ้านทั้งโต๊ะไม้และบริเวณร้าน สิ่งแรกที่ผมได้สัมผัสเมื่อไปถึงร้าน คือกลิ่นเนื้อตุ๋นหอมฉุยโชยมาแตะจมูก จะช้าอยู่ไย ผมและเพื่อนพร้อมใจกันสั่งก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น เนื้อตุ๋นเปื่อยนุ่ม หอม ชิ้นใหญ่กัดเต็มปากเต็มคำ น้ำซุปเข้มข้นทำให้ผมและเพื่อนต้องสั่งซ้ำโดยไม่สนใจเย็นตาโฟที่เจ้าถิ่นเขาว่าก็อร่อยไม่แพ้กัน




ก๋วยเตี๋ยวพี่ดาวทั้งร้านนี่ราคาชามละ ๒๐ บาทเท่านั้น พี่ดาวว่าไม่มีชามพิเศษเพราะคิดเงินยากเวลาลูกค้ามาก ๆ แต่ชามธรรมดาของพี่ดาวก็เหมือนชามพิเศษอยู่ดีตรงที่เนื้อตุ๋นชิ้นใหญ่ ๆ นี่ละ


จากสระบุรีไปจังหวัดลพบุรีกันต่อ ร้านดังที่เจ้าถิ่นหลาย ๆ คนยกนิ้วให้คือร้านปาปี ถนนพัฒนานิคม-ลพบุรี เป็นร้านในบรรยากาศแบบคันทรี ไก่ทอด JFC สูตรเด็ดของที่นี่อร่อยมาก หมักกับซอสหอมกรุ่น ทอดจนกรอบนอก นุ่มใน กินกับส้มตำกุ้งสด และยำตะไคร้ นอกจากนี้ก็มีน้ำพริกขี้กา ปลาช่อนนึ่งแจ่ว ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน ผัดฉ่าปลาม้า ปลาคัง




สำหรับผู้ที่ไปเที่ยวชมทุ่งทานตะวันและเลยไปทางเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ก็มีร้านอาหารตามทางผ่านหลายร้าน ร้านหนึ่งที่อยากแนะนำคือร้านบ้านนอก ร้านอาหารที่ตกแต่งอย่างที่เรียกกันว่าร้านแบบ “เพื่อชีวิต” ซึ่งมีที่พักบรรยากาศดีอยู่หลังร้านสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย อยู่เลยสี่แยกซอย ๑๒ ถนนพัฒนานิคม-ลพบุรี ไปประมาณ ๑๒ กิโลเมตร ก่อนถึงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ประมาณ ๗ กิโลเมตร




อาหารที่ทางร้านแนะนำคือ ไก่รวน ที่รวนกับสมุนไพรอย่างข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ปลาช่อนลุยเกาะ ปลาช่อนทอด ในน้ำแกงที่รสเหมือนต้มยำและต้มข่ารวมกัน ปูนิ่มผัดพริกไทยดำ ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียมพริกไทย ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน




ตรงสี่แยกซอย ๑๒ ถนนพัฒนานิคม-ลพบุรี มีร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดเจ้าอร่อยชื่อร้านต้อยก๋วยเตี๋ยวเป็ดอยู่ทางขวามือหากออกมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ หรือซ้ายมือหากมาจากตัวเมืองลพบุรี และหากเลี้ยวไปทางแยกสระบุรี-กรุงเทพฯ และยังมีร้านขายวุ้นชื่อวุ้นน้องนุชที่ทำขายเป็นกล่อง กล่องละ ๕ ชิ้น มี ๕ รส คือ มะพร้าวอ่อน สตรอว์เบอร์รี สังขยา กาแฟ และใบเตย ราคา ๓ กล่อง ๑๐๐ บาท วุ้นของร้านนี้ค่อนข้างแข็ง เพราะทางร้านต้องการทำให้กรอบ


ท้ายสุดขอปิดท้ายด้วยก๋วยเตี๋ยวตาบอด (ป้าสมนึก) เลยวงเวียนโคกตูมไปทางอ่างซับเหล็ก ข้างวัดปราสาทนิมิต ที่ป้าสมนึกคนขายตามองไม่เห็นทั้งสองข้างแต่ยังคงขายก๋วยเตี๋ยวเลี้ยงตัวเอง ปรุงเอง ขายเอง ในร้านที่เป็นเพิงเล็ก ๆ แต่มีที่นั่งสะดวกสบาย เพราะมีผู้ในบุญไปช่วยสร้างไว้ ใครผ่านไปก็ช่วยแวะไปอุดหนุนป้าเขาหน่อยนะครับ

ร้านบ้านต้นไม้ ๒๕/๑ หมู่ ๙ ตำบลขุนโขลน อำเภอพระ พุทธบาท จังหวัดสระบุรี โทรศัพท์ ๐ ๓๖๒๖ ๖๓๓๑, ๐ ๓๖๓๒ ๑๙๖๙ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๑๑.๐๐-๒๔.๐๐ นาฬิกา



สวนอาหารเพื่อน ๔/๓ หมู่ ๔ ตำบลนายาว อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี โทรศัพท์ ๐ ๑๘๕๑ ๒๘๖๔, ๐ ๖๑๒๗ ๔๗๘๙ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐- ๒๔.๐๐ นาฬิกา



ก๋วยเตี๋ยวพี่ดาว ๑๒ หมู่ ๘ ถนนสุวรรณปราสาท อำเภอพระ พุทธบาท จังหวัดสระบุรี โทรศัพท์ ๐ ๓๖๓๒ ๑๒๘๗ ขายตั้งแต่เวลา ๑๑.๐๐ นาฬิกา ไปจน หมด



ร้านอาหารบ้านนอก และที่พัก ๒๒๗ หมู่ ๙ ซอย ๒๔ อำเภอ พัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี โทรศัพท์ ๐ ๓๖๖๓ ๙๐๕๗, ๐ ๑๙๐๖ ๔๐๑๓ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐-๒๔.๐๐ นาฬิกา



ร้านอาหารปาปี ๒๘ หมู่ ๘ ถนนพัฒนานิคม-ลพบุรี ตำบลนิคม สร้างตนเอง อำเภอเมืองฯ จังหวัดลพบุรี โทรศัพท์ ๐ ๓๖๔๑ ๓๕๔๙ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐-๒๒.๐๐ นาฬิกา ปิดวันที่ ๒๖ ของทุกเดือน



ร้านก๋วยเตี๋ยวตาบอด (ป้าสมนึก) ๑๕๙ หมู่ ๒ ตำบลโคกตูม อำเภอเมืองฯ จังหวัดลพบุรี ข้างวัดปราสาทนิมิต

ไม่มีความคิดเห็น: