12 ธ.ค. 2552

ร้านก๋วยเตี๋ยวอร ครบเครื่องเรื่องคนชอบกินเส้น


หนีฝนเมืองกรุงมาสัมผัสอุ่นไอหมอกขาวกันที่เมืองแห่งขุนเขาอย่างเพชรบูรณ์คราวนี้ “ชะอม” แทบจะอิ่มความโรแมนติกเกือบลืมหาของกินอร่อย ๆ มาฝากคุณ ๆ เชียว แต่พอไปค้างคืนที่อำเภอหล่มสัก ก็เลยต้องหาของกินแทนหมอกขาวที่อ้อยอิ่งบนยอดภูเสียหน่อย

ว่ากันว่าคนแถบพิษณุโลก เพชรบูรณ์ ชอบกินอาหารเส้น หล่มสักนี่ขึ้นชื่อกันอยู่แล้วเรื่องขนมจีน “ชะอม” คิดว่าหลายคนคงรู้จักอยู่แล้ว คราวนี้เลยเอาอาหารง่าย ๆ อย่างก๋วยเตี๋ยวมาฝากกันนี่ว่าจะพักการกินก๋วยเตี๋ยวแล้วเชียว แต่คราวนี้อดไม่ได้

ก็ที่บ้านร่องคู ตำบลห้วยไร่ ตามเส้นทางสายบ้านติ้ว-ท่าอีบุญของหล่มสักนี่ล่ะ ที่พา “ชะอม” ไปเจอร้านก๋วยเตี๋ยวอรเข้าให้ อร่อยเต็มคราบกันมาอีกแล้ว

ร้านเขาขึ้นชื่อทั้งไก่ เนื้อ และหมู คนหล่มฯ เขารู้กันดีนักเชียว พี่อรอนงค์ มีลาภ เจ้าของร้านคนเดียวนี่แหละ ที่วัน ๆ ก็วุ่นปรุงก๋วยเตี๋ยวไม่หวาดไม่ไหว

เริ่มกันที่ก๋วยเตี๋ยวน่องไก่น้ำแดง ใครจะเลือกเส้นอะไรก็ตามชอบ แต่ที่ขาดไม่ได้คือน่องไก่อวบอ้วนน่ากิน ตุ๋นมาในน้ำแดงที่ทำจากเครื่องเทศง่าย ๆ อย่างพริกไทย ข่า ตะไคร้ น้ำตาล ทรงแดง โรยหน้าด้วยหอมผักชีและกากหมูชิ้นโต

ทีแรกนึกว่าจะเป็นน้ำหวาน ๆ แบบข้าวหมูแดง แต่พอตักไก่เข้าไปเคี้ยวก็ได้กลิ่นและรสของเครื่องเทศที่เผ็ดและหอมเจืออยู่จาง ๆ อย่างกลมกล่อม

จะเลือกสั่งน้ำ หรือกินแห้งแล้วขอน้ำซุปร้อน ๆ ที่ต้มจากโครงไก่ผสมกะหล่ำปลีแยกมาซด ก็ไม่ว่ากัน “ชะอม” จะบอกให้ วัน ๆ พี่อรต้องเตรียมน่องไก่กว่า ๖๐ น่อง ยิ่งวันไหนขายดี ๆ นี่ปาเข้าไปเป็นร้อยน่องเชียว

ต่อกันที่เมนูเนื้อกันบ้าง เนื้อเปื่อยของที่นี่ก็อร่อยตีคู่กันมากับน่องไก่ หอมและมีความนุ่มและหนึบกำลังดี ไม่ใช่เปื่อยจนขาดธรรมชาติของเนื้อ

เนื้อเปื่อยที่ร้านอรใช้เนื้อส่วนพื้นท้องครึ่งหนึ่งและเอ็นอีกครึ่งหนึ่ง หากใช้เนื้ออย่างเดียวก็จะกระด้างเกินไป ต้มน้ำตั้งไฟกันแต่ตีสี่ตีห้า จากไฟเดือด ต่อด้วยไฟอ่อนจนส่วนผสมซึมเข้าเนื้อจนหวานหอม คนมาที่นี่มักสั่งปนกันมาเลยทั้งน่องไก่และเนื้อเปื่อย ไม่มีรักพี่เสียดายน้อง

แถมท้ายกันที่ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก เอาใจคนไม่กินเนื้อกันบ้าง ใครมาชิมเป็นต้องติดใจกับความนุ่มอร่อยของเนื้อหมู ที่มีเคล็ดไม่ลับอยู่ที่การหมักสับปะรดกับเนื้อ (หมู) ดิบ ๆ ก่อน ช่วยให้นุ่ม ช่วนอร่อย เรียกว่าร้านนี้นั้นมีทั้ง ๓ พระเอก คอยเอาใจคนชอบก๋วยเตี๋ยวหลาย ๆ แบบเชียว

ใครผ่านหล่มสักแล้วเลือกใช้เส้นทางสายบ้านติ้ว-ท่าอีบุญ อย่าเพลินกับนาข้าวนวลตาริมทางจนท้องว่างเสียล่ะ “ชะอม” แนะน้ำร้านนี้ให้แล้วก็ไปลองกันได้

จะได้ครบเครื่องเรื่องอาหารเส้นกันมื้อเดียวนี่ล่ะ

ร้านก๋วยเตี๋ยวอร ๓/๑ ตำบลห้วยไร่ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ โทรศัพท์ ๐ ๕๖๗๕ ๙๑๑๓





ไม่มีความคิดเห็น: