12 ธ.ค. 2552

อร่อยรส ริมทะเลตราด ที่บ้านแหลมศอก


จุดหมายของการเดินทางครั้งนี้ “เด็กอ้วน” ตั้งใจจะไปท่องทะเลตราดกับทีมสารคดีเกาะกูดและชวนกันไปชิม อาหารทะเลที่นั่น แต่น่าเสียดายที่บนเกาะกูดไม่มีร้านอาหารที่แยกตัวออกจากแพ็กเกจของรีสอร์ตต่าง ๆ ใช้เราได้ ไปชวนชิมกันโดยเฉพาะ ดังนั้นก่อนจะลงเรือเดินทางไปยังเกาะกูด ทีมงานจึงแวะเวียนไปสำรวจร้านอาหารแถว แหลมศอก ตามข้อมูลบอกว่าที่นี่มีร้านอาหารอร่อยเปิดใหม่อยู่ร้านหนึ่ง และเมื่อเราได้ลองสั่งอาหารมาชิมก็ไม่ผิด หวังจริง ๆ

ร้านที่ว่านี้คือสวนอาหารบ้านแหลมศอก เราได้คุยกับคุณแสงไพ วัฒนวินิน เจ้าของร้าน ซึ่งเป็นคนกรุงเทพฯ โดย กำเนิด ต่อมาย้ายมาอยู่ที่ตราด พอมาเห็นที่ดินติดชายหาดแถวแหลมศอก ประกอบกับชอบทำอาหาร ก็เกิดความ คิดที่จะเปิดร้านอาหาร อาหารส่วนใหญ่เป็นอาหารไทยซีฟู้ด คุณแสงไพบอกกับเราอีกว่า อาหารหลายอย่างที่จะยก มาให้ทีมงานชิมมื้อนี้ เธอนำมาดัดแปลงสูตรเอง ด้วย

จานแรกคือยำ คะน้ากุ้งกรอบ จานนี้ดัดแปลงมาจากกุ้งฟูที่นิยมกินกับยำมะม่วง เปลี่ยนมาเป็นยำก้านคะน้าที่ตัดเป็นท่อนพอคำ ลวกให้พอกรุบกรอบ ปรุงรสให้พอดี แล้วโรยหน้าด้วยเนื้อกุ้งที่สับละเอียดคลุกเกล็ดขนมปังทอดจนกรอบรสเปรี้ยว หวานของน้ำยำเข้าเนื้อคะน้าดี ได้ความหอมและกรอบของกุ้งกรอบทำให้ยิ่งเคี้ยวเพลิน จานนี้กินเล่นเพลินดีแท้ ๆ


จานต่อมาคือปลาฉลามผัดฉ่า จานนี้อาจจะหากินได้ไม่ง่ายนัก เพราะอันที่จริงแล้วฉลามจัดได้ว่าเป็นสัตว์ที่อยู่ใน กลุ่มอนุรักษ์ แต่เนื่องจากปลาฉลามมักจะติดอวนขึ้นมากับเรือประมงแบบอวนลาก จึงทำให้ปลาชนิดนี้มีขายอยู่ บ้างในตลาดที่เป็นเมืองชายทะเลอย่างตราด แล่เนื้อปลาเป็นชิ้นพอคำผัดกับเครื่องที่ประกอบไปด้วยสมุนไพรรส ร้อนแรงสารพัดชนิด ได้แก่ พริกขี้หนูสวน (เลือกเฉพาะพริกแดง) ข่า กระเทียม พริกไทยเม็ดตำจนละเอียด ใส่ขิง ซอย ใบมะกรูด และพริกไทยอ่อนลงไปให้ได้รสจัดยิ่งขึ้น ตักกินกับข้าวสวยร้อน ๆ อร่อย ๆ จนต้องตักซ้ำแล้วซ้ำอีก ก็เนื้อปลาทั้งนุ่มทั้งหวาน รสชาติก็กลมกล่อม อีกทั้งยังไม่มีกลิ่นคาวเหลืออยู่ เป็นอันว่า “ลิ้นทอง” ต้องเติมข้าวเป็น จานที่สองเพราะติดใจความอร่อยของจานเด็ดจาน นี้



ใครไม่ชอบเผ็ดหัน มาลองชิมปลาอินทรีย่างซีอิ๊วกันสักหน่อย ปลาอินทรีชิ้นโตหั่นเป็นท่อนตามขวางนำไปปรุงรสด้วยซอสญี่ปุ่น น้ำตาล และพริกไทย เติมน้ำซุปแล้วนำไปย่างจนเนื้อปลาเหลืองหอม กินกับผักสลัด หรือจะกินกับข้าวก็อร่อยไม่แพ้กัน อาหารถูกใจคนไม่ชอบเผ็ดยังมีอีกอย่าง เป็นกุ้งอบเกลือ ร้านนี้เขาทำไม่เหมือนทั่ว ๆ ไปที่ “เด็กอ้วน” เคยเห็น เพราะ เป็นกุ้งอบเกลือที่มีสีค่อนข้างเข้ม เคล็ดลับเจ้าของร้านเขาบอกว่า นอกจากเกลือจะเป็นส่วนประกอบหลักแล้ว ยัง ต้องเหยาะซอสถั่วเหลืองก่อนนำไปอบด้วย แถมเติมเนยลงไปอีกหน่อย กลิ่นหอม ๆ ของเนยและซอสถั่วเหลืองที่ อบอวลไปทั่วตัวกุ้งแชบ๊วยตัวโต เพิ่มรสชาติหวานหอมชวนให้หิวตาลายยิ่ง นัก



สุดท้ายเป็น อาหารจานโปรดของ “เด็กอ้วน” แกงส้มผักกาดดองปลากะพง รสชาติเปรี้ยว หวาน เผ็ด จัดจ้านยิ่งนัก ผักกาดดอง แบบเปรี้ยวที่เลือกแต่ก้านหั่นเป็นชิ้นเล้ก ๆ ใส่ปลากะพงแล่เป็นชิ้นแล้วนำไปทอดก่อนลงปรุงในหม้อแกงอีกครั้ง ความเปรี้ยวของผักกาดดองทำให้แกงส้มมีรสนุ่มลิ้น น้ำแกงราดบนข้าวสวย ถ้ากินตอนร้อน ๆ รับรองต้องมองหา น้ำเย็นแน่นอน เพราะร้านนี้เขาทำรสชาติจัดจ้านถึงใจ เผ็ดจนหน้าแดงไปตาม ๆ กัน แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่มีใครยอม วางมือจากจานเด็ดจานนี้ ก็ทั้งอร่อย เนื้อปลาก็สด แถมยังเป็นอาหารแปลก เพราะร้านนี้เขาใส่ใบมะกรูดในแกงส้ม ด้วย ใครอยากรู้ว่าแกงส้มใส่ใบมะกรูดมีรสอย่างไร ต้องลองไปชิมเองแล้วล่ะ ค่ะ


กินอิ่มแล้วก็แดด ร่มลมตกพอดี เดินเล่นรอบ ๆ ร้านตรงหาดทราย ลมพัดเย็นสบาย แต่หากยังอยากนั่งคุยอยู่ที่โต๊ะก็จะได้ บรรยากาศดีไม่แพ้กัน เพราะตัวร้านนี้สร้างเป็นบ้านไม้สไตล์คันทรี ลมเย็นพัดมาสบาย เสียงเพลงเบา ๆ จากเครื่อง เสียงดังมาไม่ขาด ชวนให้ “เด็กอ้วน” รู้สึกสบายใจยิ่งนัก อากาศก็ดี อาหารก็อร่อย อย่างนี้ใครเล่าจะลืม ลง

สวนอาหาร บ้านแหลมศอกเลขที่ ๑๔๙ หมู่ ๖ ตำบลอ่าวใหญ่ อำเภอเมืองฯ จังหวัดตราด ๒๓๐๐๐โทรศัพท์ ๐-๓๙๕๔ -๓๓๕๘ เปิดบริการเวลา ๑๐.๐๐-๒๒.๐๐ นาฬิกา

ไม่มีความคิดเห็น: