15 ธ.ค. 2552

Virtual WiFi ใน Windows 7 คืออะไร?

นานมาแล้วที่ฝ่ายวิจัยไมโครซอฟท์เคยออกมาเปิดเผยเรื่องราวของเทคโนโลยีใหม่ ที่เรียกว่า Virtual WiFi (VWiFi) หรือ วายฟายเสมือน ซึ่งเราน่าจะได้ใช้เทคโนโลยีนี้ในระบบปฏิบัติการ Windows 7 ที่กำลังจะวางตลาดในช่วงปลายปีนี้ ว่าแต่คุณผู้อ่านรู้จักเทคโนโลยีที่ว่านี้แล้ว หรือยังครับ

เทคโนโลยี Virtual WiFi หรือ VWiFi จะทำให้อะแดปเตอร์เครือข่ายไร้สายหนึ่งตัวสามารถทำงานเป็น 2 ตัวได้ ราวกับว่า ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรามีการ์ดเน็ตเวิร์ก(NICs) 2 การ์ดในหนึ่งอันนั่นเอง ล่าสุดนวตกรรมดังกล่าวพร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว โดยคาดว่าจะได้เริ่มใช้เทคโนโลยีนี้ในระบบปฏิบัติการ Windows 7

หากจะอธิบายการในเชิงของการใช้งาน เพือให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นก็คือ ด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวจะทำให้ฮาร์ดแวร์ WiFi เพียงตัวเดียวสามารถถูกมองเห็นเป็นฮาร์ดแวร์ 2 ตัวแยกกันในระบบปฏิบัติการ Windows 7 ซึ่งนั่นหมายความว่า ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อไปยังฮอตสปอต 2 ตัวได้พร้อมกัน หรือสามารถเปลี่ยน VWiFi (ที่ระบบจำลองขึ้นมา) ให้ทำหน้าที่เป็นแอคเซสพอยน์ เพื่อให้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นสามารถเชื่อมต่อได้ ซึ่งดูเหมือนว่า คุณสมบัติการทำงานดังกล่าวจะมีอยู่ใน Windows 7 RC แล้วด้วย แต่เนื่องจากไม่มีไดรเวอร์ที่สนับสนุนการทำงานทำให้ไม่สามารถเปิดฟังก์ชัน นี้ได้ อย่างไรก็ดี คาดว่าไดรเวอร์จะได้รับการปรับปรุงให้สนับสนุนฟังก์ชันนี้ใน Windows 7 ก่อนเวอร์ชันสมบูรณ์จะวางตลาด

ไม่มีความคิดเห็น: