17 พ.ค. 2552

นพ.เฉก ธนะสิริ ผู้ตั้งโปรแกรมชีวิตเอาไว้ 120 ปี

ในวัย 82 ย่าง 83 ปี คุณหมอเฉก ธนะสิริ ยังคงคล่องแคล่ว แข็งแรง และชอบไปไหนมาไหนด้วยตัวเองเสมอ อย่างเมื่อครั้งเจอเราล่าสุด คุณหมอเพิ่งขับรถกลับมาจากหัวหิน วันรุ่งขึ้นท่านก็มีตารางงานไปเป็นวิทยากรบรรยายที่กาญจนบุรี ประมาณ 165 วันในรอบปี ชีวิตของคุณหมออยู่กับการบรรยาย ประชุม สัมมนา ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ การใช้ชีวิตอย่างไรให้ยืนยาว และมีความสุข ในวงการแพทย์ยังรู้จักท่านดีในนามของ คุณหมอนักว่ายน้ำ กับตำแหน่งนักว่ายน้ำสูงอายุ ที่กวาดมาแล้วทั้งเหรียญทอง เงิน และทองแดง ในกีฬาแพทย์ทั่วโลก ทุกวันนี้คุณหมอยังออกกำลังกาย ด้วยการว่ายน้ำสม่ำเสมอ เก็บระยะทางได้มากกว่า 8,000 กิโลเมตรแล้ว ด้วยวิถีทางดูแลสุขภาพของท่าน ซึ่งพิสูจน์ได้ด้วยตัวเอง คุณหมอเฉกจึงตั้งเป้าหมายว่าจะมีชีวิตอย่างสุข สดชื่น แข็งแรงจนถึง 120 ปี

คุณหมอดูแข็งแรงมากเลยค่ะ แข็งแรง เดี๋ยวไปดูเหรียญชนะว่ายน้ำในบ้านสิเต็มไป หมด ต่อให้คนอายุน้อยกว่าผม 20 ปีมาแข่ง ก็ยังไม่มีใครแข่งด้วย ผมว่ายน้ำ 500 เมตร ถีบจักรยาน 3 กิโลฯ วิ่งอีก 2 กิโลฯ ไตรกีฬาน่ะ คนอายุ 60-84 มาแข่งกัน มีฝรั่งคนหนึ่ง 64 ปีมาแข่ง ฝรั่งก็ต้องชนะเราสิ เพราะเรา 82 กว่า ทางผู้จัดเลยจัดเป็นแข่งในช่วงอายุ 65-84 ซึ่งไม่มีใครเข้าแข่ง เราก็ได้ชนะสิ

การทำสมาธิ วิปัสสนากรรมฐานเกี่ยวโยงกับเรื่องของสุขภาพอย่างไร พอทำวิปัสสนากรรมฐานเวลาเรานอนหลับเราจะหายใจเข้าช้า-ออกช้า ถ้าเรานอนหลับไม่สนิทเพราะสูบบุหรี่มาก เดี๋ยวก็ไอ ๆ หรือเรากินเหล้า ท้องไส้ไม่ได้พัก ร่างกายก็ทรุดโทรม แต่พอพักลึกด้วยวิปัสสนา 7-8 วัน โอ้โห... ได้เกรดเอบวก ๆ เพราะอะไร การกำหนดลมหายใจเข้า-ออก ออกช้า-เข้าช้า พลังมหาศาล การที่พระซึ่งแก่กล้าวิปัสสนากรรมฐานท่านจึงรู้อะไรไปหมดเลย ท่านเดินบิณฑบาตก็แอโรบิก แล้วท่านก็นอนหลับดี เพราะท่านไม่ฟุ้งซ่าน แถมท่านวิปัสสนากำหนดลมหายใจเข้า โอ้โห... พลังมีแต่เอบวก พลังจิตก็บวก ๆ นี่แหละทำให้อายุยืน หน้าตาผ่องใส

คุณหมอเล่าว่าคุณแม่มีอายุเกือบ 100 ปี ในกรณีนี้พันธุกรรมมีส่วนกับเรื่องอายุขัยด้วยไหม พันธุกรรมมีส่วนประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ยังไงก็แล้ว แต่มันต้องมี ต้องเอาหน้านิดหนึ่ง เอาผิว เอาเสียง เอารูปร่าง ต้องเอามานิด ๆ หน่อย ๆ แต่ที่เหลือคือพฤติกรรม ซึ่งสำคัญมาก 60 เปอร์เซ็นต์ อีก 10 เปอร์เซ็นต์คือ สิ่งแวดล้อม ถ้าเราอยู่ในที่อากาศบริสุทธิ์ สุขภาพก็ย่อมดีกว่าอยู่ในเมืองอุตสาหกรรมที่มีฝุ่นละออง มีขี้เถ้า 70 เปอร์เซ็นต์จึงเป็นสิ่งที่มนุษย์เราสามารถสร้างได้...เราไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ทำลายสุขภาพตัวเอง นี่คือพฤติกรรม ส่วนสิ่งแวดล้อม เราก็ไปหาสิ่งแวดล้อมดี ๆ ไปพักผ่อน เที่ยวป่า เที่ยวภูเขา

การออกกำลังกายประเภทไหนที่คุณหมอจะแนะนำ ง่ายที่สุด ถูกที่สุด สะดวกสบายที่สุดคือการเดินเดินเร็ว ๆ วิ่งเหยาะ ๆ ขี่จักรยานอยู่กับที่ก็ได้ โยคะ ชี่กง ไท้เก๊ก ได้ทั้งนั้น ส่วนคนสูงอายุ การเดินนี่แหละดีและง่ายที่สุด ว่ายน้ำก็ดี สมมุติว่าเราไม่ว่าย แต่เราเดินในน้ำยิ่งดีกว่าเราเดินธรรมดา ทำให้กล้ามเนื้อ ข้อต่อต่าง ๆ ดีมาก

ขึ้นต้นปีใหม่ หลายคนถือเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงตัวเอง คุณหมอมีข้อแนะนำอย่างไรบ้างคะสำหรับคนที่อยากมีอายุยืนยาว และมีความสุข ปีใหม่นี้ถือว่าควรเป็นระยะเวลาที่เรามาค้นหาความ จริงหรือข้อบกพร่องในตัวเรา คล้าย ๆ เป็นการตั้งต้นชีวิตใหม่ ควรจะมาดูข้อบกพร่อง ถ้าสามารถจะจดเรื่องการกิน การนอน การใช้ชีวิต การทำงาน การเก็บสะสมทรัพย์ อะไรก็แล้วแต่ ดูข้อบกพร่องซะ อะไรที่เป็นข้อบกพร่องเราก็แก้ แล้วพยายามที่จะทำปีใหม่ทำปัจจุบันให้ดีกว่าที่ผ่านไปแล้ว คือจะต้องทำให้ดี เดือนที่ 1 ผ่านไป เดือนที่ 2 ต้องให้ดีกว่า แล้วให้มีเป้าหมายที่แน่ชัดในชีวิต อันนี้เป็นการตั้งโปรแกรมจิต หมายความว่าเราแน่วแน่เลยว่าจะทำอย่างนี้เพื่อชีวิตของเรา เพื่ออนาคตของเรา เราก็รู้อยู่แล้วตามคำสอนของพระพุทธเจ้า อโรคยา ปรมาลาภา ถ้าเราไม่มีโรค นั่นละวิเศษมาก คำสอน พระพุทธเจ้า มัชฌิมาปฏิปทา เดินสายกลางให้เกิดความพอดี พอดีเรื่องอะไร กินพอดี ๆ กินอยู่

ใช้ชีวิตอะไรต่าง ๆ ให้เกิดความพอดี ทำปัจจุบัน ทำวันนี้ให้ดีที่สุด พยายามทำพรุ่งนี้ ให้ดีกว่าวันนี้ อนาคตต้องทำให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ สำคัญที่สุดคือจะต้องนึกต้องหยั่งให้ลึก นึกให้ไกล คนส่วนมากอาจจะพูดได้ว่าเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ คิดว่าคงจะมีอายุแค่ 70 ตาย แล้ว เลยไม่ค่อยดูแลเอาใจใส่ ไม่เตรียมพร้อมอะไร ทั้งที่จริงเรามีอายุยืนกว่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: