24 พ.ค. 2552

วิธีเสริมพลังผักผลไม้เพื่อสุขภาพที่ดี

นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่าการทานผักและผลไม้จำนวนมากเป็นปัจจัยหลักในการช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคทางสมอง เพราะพวกมันอุดมไปด้วยตัวต่อสู่โรค อย่างสารต้านอนุมูลอิสร เช่น วิตามินซี เป็นต้น รวมถึงใยอาหาร และสารอาหารเพื่อสุขภาพมากมาก เช่น เบต้าเคโรทีน หากเหตุผลดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะทำให้คุณหันมาทานผักผลไม้เพิ่มขึ้น ผักและผลไม้ยังช่วยลดน้ำหนักได้เป็๋นอย่างดี

แล้วอะไร คือ 1 หน่วยบริโภค
1 หนึ่งบริโภคสามารภวัดได้ง่ายดังนี้
ครึ่งกำมือของผักที่ปรุงแล้ว หรือ 1 กำมืของผักสด
ผลไม้ขนาดกลางครึ่งลูก เช่น แอปเปิ้ล ส้ม
1/4 ถ้วยของผลไม้แห้ง เช่น ลูกเกด
3/4 ถ้วย หรือประมาณ 175 มล.

จะทำอย่างไร เพื่อกินผักและผลไม้ให้ครบได้หากคุณพร้อมแล้วที่จะทานผักผลไม้ให้ครบ 5 หน่วยบริโภคต่อวัน ลองทำตามแนวทางดังต่อไปนี้

เพิ่มผลไม่และผักในอาหารทุกมื้อทานผลไม้หลังอาหารทุกมื้อ ในหลังอาหารแต่ละมื้อให้คุณทานผลไม้แทนของหวานอย่างน่อย 1 หน่วยบริโภค เช่น แอปเปิ้ลหรือส้ม ครึ่งผล หรือเปลี่ยนอาหารเย็นให้เป็นสลัดสบายท้อง ที่จะช่วยให้คุณอิ่มกำลังดี และเสริมสร้างสุขภาพของคุณ เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถเพิ่มบริมาณการกินผักผลไม้ได้อย่างน้อย 3 หน่วยบริโภคต่อวัน

แทนของว่างด้วยผลไม้หากระหว่างมื้อคุณรู้สึกหิว ให้คุณทานผลไม้รองท้อง แทนของว่างปกติ ลองแอปเปิ้ล สาลี่ หรือแครอทเป็นอาหารว่างดู

ค่อยๆ เพื่มผักลงในอาหารทีละน้อยคุณไม่จำเป็นต้องเพิ่มปริมาณผักจำนวนมากในมื้ออาหาร ปกติของคุณ การเริ่มต้นทานผักผลไม้ให้ได้ปริมาณที่ต้องการ ควรเริ่มจากการเพิ่มผักในอาหารเพียงเล็กน้อย ให้คุณคุ้นเคยกับพวกมันเสียก่อน แล้วจึงค่อยๆ เพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆ เมื่อคุณเริ่มปรับตัวได้

คิดว่าการกินผักแทนเนื้อสัตว์ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าแน่นอนว่าเนื้อสัตว์มีราคาแพงกว่าผักผลไม้ การกินผักและผลไม้จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้คุณประหยัดได้ และยังให้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

พยายามเลือกกินผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผักผลไม้ในอาหารแต่ละมื้อคุณอาจต้องทานอาหารหลายประเภท แต่คุณก็สามารถเลือกของที่ทำจากผักผลไม้แทนได้ เช่น ดื่มน้ำผักผลไม้แทนน้ำอัดลม ทานกล้วยอบกรอบแทนของหวาน หรือ เลือกซอสมะเขือเทศเป็นซอสคู่กายเป็นต้น

อาหารเสริมไม่สามารถทดแทนได้จำไว้ว่า วิตามินในอาหารเสริมไม่สามารถให้คุณประโยชน์ที่ผักผลไม้จริงๆ สามารถให้คุณได้

ไม่มีความคิดเห็น: