17 พ.ค. 2552

กรดในเครื่องดื่ม กัดเคลือบฟันกร่อน

นักวิจัยวิจัยพบว่า ปัญหาฟันกร่อนลงนั้น เกิดจากความเสื่อมสลายของเคลือบฟัน และในสหรัฐฯนั้นการที่ฟันผุกร่อนมีอัตราที่สูงขึ้น โดยมาจากน้ำอัดลมฟันสวยฟันสะอาดยิ้มแล้วก็น่ามอง

แต่ถ้าฟันผุสึกกร่อนแล้วก็มีแต่คนจะเมินเรื่องของฟันและโรคในช่องปากเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนคนทั่วไปมองไม่ค่อยเห็นความเปลี่ยน แปลงเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้น จนกว่าจะเกิดอาการปวดเจ็บขึ้นมาให้หน้าบูดหน้าเบี้ยวอย่างล่าสุดนี่นักวิจัยในสหรัฐอเมริกาพบว่า ฟันของคนเรากำลังสึกกร่อนในอัตราที่รวดเร็วกว่าแต่ก่อนที่เคยเป็นมา อันเนื่องมาจากกรดในเครื่องดื่มเข้าไปย่อยสลาย

เฮลธ์เดย์นิวส์ รายงานว่า การที่ฟันกร่อนลงนั้น เกิดจากความเสื่อมสลายของเคลือบฟันและบอกว่าในสหรัฐฯนั้นการที่ฟันผุกร่อนมีอัตราที่สูงขึ้น เนื่องจากเคลือบฟันถูกกรดกัดกร่อนทำให้รู้สึกเสียวฟัน ฟันแตกและมีสีผิดปกติ"การกัดกร่อนนั้นเป็นกระบวน การทางเคมีของการเสื่อมสลายของฟัน โดยต้องไม่สับสนกับเรื่องรอยถลอกหรือถูกขูด ซึ่งเป็นกระบวนการที่ฟันเสื่อมลง" เมล เพียร์สัน

โฆษกของราชวิทยาลัยทันตแพทย์กล่าวการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าการสึกกร่อนของฟันนั้นเกิดขึ้นประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยม 900 รายทั่วประเทศ ในการสำรวจทันตแพทย์ก่อนหน้านั้นพบว่าเกือบครึ่งบอกว่า พวกเขาคิดว่า การที่ฟันสึกกร่อนนั้น กำลังเพิ่มจำนวนสูงขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวโทษเครื่องดื่มเป็นส่วนใหญ่

เอ็ดมอนด์ ฮิวเล็ตต์ โฆษกของสมาคมทันต-กรรมในอเมริกา กล่าวว่าเครื่องดื่ม "ซอฟต์ดริงก์" เครื่องดื่มเกลือแร่ น้ำผลไม้ และน้ำชาล้วนแล้วแต่มีปริมาณของกรดอยู่สูง เมื่อเรากำลังพูดถึงการสึกกร่อน

ก็เป็นที่ชัดเจนว่ากรดเหล่านั้นเป็นสาเหตุให้เกิดขึ้น เครื่องดื่มโดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกโคลานั้นเป็นหนึ่งในบรรดาเครื่องดื่มหลักที่มีกรดฟอส-ฟอริก ซึ่งมักจะใช้ในการทำให้เคลือบฟันหยาบ ใช้มันเหมือนกับเป็นกระดาษทรายก่อนจะทำฟันในขั้นอื่นต่อไปแต่นี่มันเป็นกรดที่อยู่ในเครื่องดื่มที่เรากินกันอยู่บ่อยๆ ช่างน่าสงสารเสียจริงที่เราทำลายเคลือบฟันตัวเองอย่างไม่รู้ตัว

ไม่มีความคิดเห็น: