20 พ.ค. 2552

มากินผลไม้กันเถอะ ตอนผลไม้หน้าร้อน

มะม่วง ของหวงมดแดง ผลดิบและสุกสามรถแปรรูป เป็นมะม่วงกวนมะม่วงดอง มะม่วงแช่ อิ่ม มะม่วงเค็ม น้ำมะม่วง แยม ฯลฯ ผลดิบ ออกรสเปรี้ยว นำไปจิ้มน้ำพริก ทำยำ ผลสุก ยังมีแร่ธาตุดีๆ อย่างแคลเซียมและฟอสฟอรัส รวมทั้งสารเบต้า-เคโรทีน สำหรับให้ร่างกายนำไปสร้างวิตามินเอได้อีกด้วย

สับปะรด ตารอบตัว รับประทานเป็นผลไม้ได้ดี มีคุณค่าทางโภชนาการมากมายเพราะมีเกลือแร่และวิตามินต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเราไม่น้อย น้ำสับประรดเอาไปแช่เนื้อทำให้เนื้อนุ่มได้ด้วย ไม่ทำให้เปื่อยยุ่ยทำให้นุ่มกำลังดี ช่วยย่อยอาหารได้

แตงโม ผลโต น้ำเยอะ รักษาโรคเบาหวาน และดีซ่าน ขับปัสสาวะและช่วยให้ถ่ายได้ง่ายขึ้น แก้อาการกระหายน้ำ และรักษาร้อนใน เนื้อแตงโมแก้เมาได้ด้วยน

ทุเรียนเนื้อสีเหลือง - รสหวานร้อน ทำให้เกิดความร้อน แก้โรคผิวหนัง ทำให้ฝี-หนอง แห้ง เนื้อทุเรียนมีฤทธิ์ขับพยาธิ ควรกินสองวันติดต่อกันและงดอาหารในทั้งสองเช้านั้น ความร้อนในสารกำมะถันธรรมชาติ และกากใย จากพูทุเรียน จะออกฤทธิ์ชำระล้างขยะในลำไส้ออกได้อย่างเกลี้ยงเกลา รวมทั้งเป็นยาถ่ายพยาธิต่างๆ อีกทั้งยังเป็นยาถ่ายในผู้ป่วยน้ำเหลืองเสีย ซึ่งมักเกิดแผลจากแมลงกัดอยู่เสมอ

เงาะเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซีและน้ำตาล แก้อาการบิด ท้องอืด ท้องเฟ้อ เปลือกเงาะมีรสฝาด และมีสานแทนนิน ใช้เป็นยาขับพยาธิ์ เมล็ดมีฤทธิ์ทำให้หลับได้

ลองกองเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินบีและฟอสฟอรัส มีสรรพคุณในการลดความร้อนที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย การทานลองกองเป็นประจำ จะช่วยป้องกันอาการร้อนในภายช่องปากได้ด้วย

สละ : คุณค่าทางโภชนาการ เนื้อสละมีกรดอินทรีย์ น้ำตาล วิตามินซีเล็กน้อย มีธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัสและสารอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

มังคุด : มี แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินบี1 และ วิตามินซี

ไม่มีความคิดเห็น: