20 พ.ค. 2552

เตือนระวัง! อาหารหน้าร้อน

ย่างเข้าสู่หน้าร้อนแล้ว เรื่องของอาหารการกินเป็นสิ่งที่พึงระมัดระวัง! สำหรับผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ อย่าบริโภคตามใจปาก หรือถือเอาความอร่อยเป็นที่ตั้ง จนหลงลืมในเรื่องของความสะอาดของอาหารชนิดนั้นๆ

อาหารที่ควรระมัดระวังในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้นอาหารปรุงด้วยกะทิ ไม่ว่าจะเป็นแกงเขียวหวาน หรือน้ำยาขนมจีน ที่ต้องอาศัยกะทิเป็นส่วนประกอบหลัก รองลงมาคืออาหารทะเลสด, อาหารปรุงสุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบ ก้อย ยำ พล่า และที่ลืมซะไม่ได้คืออาหารถุง อาหารบรรจุกล่องหรือห่อทั้งหลาย, ส้มตำ, อาหารค้างคืน

และสิ่งที่เรามักจะมองข้ามคือ ความสะอาดของน้ำดื่มและน้ำแข็ง เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ โรคอหิวาต์ และไทฟอยด์

การป้องกันตัวเองไม่ให้เกิดโรคดังกล่าวคือ เลือกรับประทานอาหารที่สดและใหม่ สำหรับอาหารที่ปรุงด้วยกะทิ ควรเลือกกินเฉพาะที่ปรุงสุกใหม่ หากเหลือไม่ควรเก็บไว้เพราะจะบูดเน่าง่าย

ส่วนอาหารทะเลหน้าร้อนจะบูดเสียง่าย ไม่ควรกินแบบลวกหรือพล่าสุกๆ ดิบๆ โดยเฉพาะ กุ้ง หอย ปลาหมึก เช่นเดียวกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ หมู ไก่ ต้องมั่นใจว่า ปรุงสุกเท่านั้นจึงจะกิน อาหารถุง อาหารกล่อง หรืออาหารบรรจุห่อ ควรแยกกับข้าวออกจากข้าว

ส่วนอาหารยอดฮิตทุกฤดูกาลคือ ส้มตำ ต้องระวังให้มากเป็นพิเศษ เพราะความไม่ปลอดภัยในส้มตำมีมากมาย อาทิ ปลาร้า ปูดองดิบหรือต้มไม่สุก มะละกอดิบ ผักดิบแกล้ม พริกขี้หนูที่ล้างไม่สะอาดหรือไม่ได้ล้าง ย่อมมีเชื้อโรคและสารเคมีตกค้าง

เมื่อรับประทานส้มตำที่ไม่สะอาดดังกล่าวเข้าไป อาจทำให้ท้องเดินและอาหารเป็นพิษ ส่วนเรื่องน้ำดื่มและน้ำแข็ง หน้าร้อนคนมักจะดื่มน้ำมากกว่าปกติ น้ำดื่มบรรจุขวดขอให้มั่นใจว่า เป็นยี่ห้อที่ไว้ใจได้ มี อย.รับรอง เลือกขวดที่มีฝาปิดสนิท ไม่มีรอยเปิด

ถ้าเรารู้จักป้องกันตนเอง เพียงเท่านี้ก็ปลอดภัยจากอาหารที่อาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคท้องร่วงแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: