20 พ.ค. 2552

รักษาตัวให้ห่างไกล ไข้หวัดเม็กซิโก

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาน่าจะกล่าวได้ว่าเป็นสัปดาห์ ของ "ไข้หวัดหมู" ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเรียกเป็น "ไข้หวัดเม็กซิโก" เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด เนื่องจากไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวเป็นการติดจากคนสู่คนไม่ใช่จากหมูสู่คน

แต่ที่เรียกชื่อไข้หวัดหมูในระยะแรก เพราะเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ สายพันธุ์ เอชหนึ่ง เอ็นหนึ่ง (H1N1) นี้ มีสารพันธุกรรมของเชื้อไข้หวัดใหญ่ในหมูผสมอยู่ด้วย

เชื้อไข้หวัดเม็กซิโกแพร่ติดต่อเหมือนกับโรคไข้หวัดใหญ่ในคนโดยทั่วไป ผ่านการไอ จาม และน้ำลาย โดยเชื้อที่อยู่ในเสมหะน้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย จะแพร่ ไปยังผู้อื่นในระยะใกล้ชิด หรือติดจากมือและสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่ และเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตา เช่น การแคะจมูก การขยี้ตา ไม่ติดต่อจากการกินเนื้อหมู

ในส่วนของผู้ที่มีอาการป่วย ลองสังเกตดูว่ามีอาการ คล้ายไข้หวัดใหญ่ หรือไม่ เช่น มีไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ไอ มีน้ำมูก ควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อ และหลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน หรือสถานที่แออัด ควรทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้ในบ้าน เช่น ลูกบิดประตู ตู้โต๊ะเตียงต่างๆ ให้สะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดธรรมดา

คนทั่วไปที่ยังไม่มีอาการป่วยไข้ ควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง กินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผัก ผลไม้ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ งดสูบบุหรี่ งดดื่มเหล้า ล้างมือบ่อยๆ

ผู้ที่มีแผนการเดินทางไปยังรัฐแคลิฟอร์เนียและเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศเม็กซิโก ควรติดตามสถานการณ์และคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด

สำทับกันอีกครั้งหนึ่งว่า ถึงแม้โรคไข้หวัดเม็กซิโกนี้ จะไม่ได้ติดต่อผ่านการกินหมู แต่ก็ควรจะต้องบริโภคหมูที่สุกแล้วจะเป็นการปลอดภัยกว่า อย่าลืมว่าการปรุงหมู ให้สุกด้วยอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไปก็จะฆ่าเชื้อไวรัสลงได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: