20 พ.ค. 2552

Take a Beak ดื่มชาอังกฤษอย่างไรให้อร่อย

ชา ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีศิลปะ นับแต่วิธีการชงชาเรื่อยไปจนถึงวัฒนธรรมในการพักดื่มชาที่เรียกว่า Tea Break ซึ่งนิยมมากในหมู่คนอังกฤษ...Tea Break เป็นวัฒนธรรมที่อยู่คู่อังกฤษมากว่า 200 ปีแล้ว โดยในยุคแรก คนงานส่วนใหญ่จะทำงานกันตั้งแต่ตีห้าหรือหกโมงเช้า นายจ้างจะให้พักในช่วงเช้าโดยจะมีการเสิร์ฟชาและอาหาร นายจ้างบางคนให้พักอีกครั้งในตอนบ่ายด้วย แต่ในช่วงปีค.ศ.1741 -1820 นักอุตสาหกรรม เจ้าของที่ดินและนักบวช พยายามที่จะล้มเลิกการพักดื่มน้ำชานี้ โดยอ้างเหตุผลว่าการดื่มน้ำชาและการพักจะทำให้คนงานเฉื่อยชา แต่ตามแนวความคิดยุคใหม่นั้นกลับมองว่าการพักดื่มน้ำชาเป็นสิ่งสำคัญ ช่วยรักษาสมดุลร่างกายทำให้มีสุขภาพดี การพักดื่มชาจึงยังคงมีเรื่อยมาถึงปัจจุบัน

วิธีชงชาอังกฤษให้อร่อยได้รสชาติ

เคล็ดลับสำคัญในการชงชาอังกฤษให้ได้กลิ่นและรสชาติที่ละเมียดละไมนั้น ต้องเริ่มจากกาน้ำชา และถ้วยชา ซึ่งถือเป็นหัวใจของการดื่มชาเลยทีเดียว จะให้ดีควรเป็น พอร์ซเลนเนื้อบาง เพราะจะเก็บความร้อนได้ดี ถ้าเป็นชาผง ควรอุ่นกาน้ำชาให้ร้อนได้ที่ด้วยน้ำเดือดพอดีๆ ทิ้งไว้สักครู่ เทนม และน้ำตาลลงในถ้วยชา ใส่ผงชาลงในกา ตามด้วยน้ำ ทิ้งไว้ 3 - 5 นาที แล้วแต่ชนิดของชา วางที่กรองลงบนถ้วยชา ค่อยๆ รินชาลงใน ถ้วยที่กรองจะช่วยกรองเศษชาให้ค้างอยู่ด้านบน น้ำชาจะเข้าไปผสมผสานกับนมและน้ำตาล ให้รสชาติที่น่ารื่นรมย์

ส่วนชาชนิดซอง วิธีการชงก็แสนง่าย เพียงอุ่นกาน้ำชา และถ้วยชาให้ร้อนด้วยน้ำเดือด หย่อนถุงชาลงไป ทิ้งไว้สักครู่ เพื่อให้อวลกลิ่น และรสชาติชาอย่างเต็มที่ รินน้ำตาม เติมนม หรือครีม ตามใจชอบ

อีกวิธีที่นิยมไม่แพ้กัน คือการใช้เครื่องชงชาที่มีลักษณะเป็นเหยือกแก้ว ทรงกลมป้อม มีฝาปิด ภายใต้ฝาปิดเพื่อเก็บความร้อนนั้น จะมีช่องสำหรับใส่ถุงชา และคานโยกเล็กๆ บนฝา เพื่อดึงหรือหย่อนแช่ถุงชา เท่านี้ก็ได้ดื่มชาในรสชาติที่ถูกใจได้ไม่ยาก

การชงชาอังกฤษให้ได้รสชาตินั้น ชนิดของน้ำที่ใช้ก็มีส่วนสำคัญ น้ำที่นำมาชงชา ควรเป็นน้ำสด สะอาด ไร้กลิ่น และเป็นน้ำอ่อนที่ไม่ใช่น้ำกระด้าง คือ ควรใช้น้ำเย็นมาต้ม จะให้รสดีกว่าน้ำร้อนจากกระติกที่ต้มไว้นานจนกลายเป็นน้ำตาย (เพราะเสียออกซิเจนไปมากแล้ว) บางคนก็แนะนำว่าไม่ควรใช้น้ำแร่มาชงชา เพราะ แร่ในน้ำจะทำปฏิกิริยากับชาจนเสียรส

การดื่มชาชองชาวอังกฤษนั้นจะนิยมทานควบคู่กับ สโคน ซึ่งเป็นขนมเนื้อผสม ระหว่างคุกกี้กับบิสกิต เสิร์ฟทานตอนอุ่นๆ ทาด้วยครีมและแยมสตรอเบอรี่

ชาวอังกฤษนิยมเสิร์ฟชาพร้อมกับน้ำตาล ครีมหรือนม บางทีอาจเสิร์ฟกับชิ้นมะนาว หรือส้มเช้งฝานบาง ๆ เพราะรสเปรี้ยวจะช่วยเปลี่ยนนิโคตินในชาให้กลายเป็นด่าง ซึ่งจะช่วยให้รสชาติชาชุ่มคอมากขึ้น บางสูตรจะนำลูกนัต ไปต้มให้เปื่อยแล้วบดให้ละเอียด คั้นเอาแต่น้ำ ประมาณ 7 หยดต่อ 1 ถ้วยชา หรือใส่ขิงเป็นแง่ง หรือ คั้นเอาแต่น้ำสัก 2 หยดต่อ 1 ถ้วยชา และถ้าใส่น้ำตาลทรายแดง จะช่วยให้รสชาติของชากลมกล่อมยิ่งขึ้น

ทีนี้ก็มาถึงศิลปะในการดื่มชาขั้นสุดท้ายนั่นคือบรรยากาศในการดื่ม จัดโต๊ะชาสวยๆ ในมุมสบาย เลือกหนังสือสักเล่ม มี English Tea อยู่ในมือ จะดื่มกับเพื่อนสนิททั้งกลุ่มหรือแค่ "ที ฟอร์ ทู" กับคนรู้ใจ...เท่านี้ก็สำลักความสุขแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: