24 พ.ค. 2552

เคล็ดลับการใช้ชีวิตคู่

อย่างที่ทราบกันว่าชีวิตคู่ที่หวานชื่นและสุขสมนั้นไม่ได้เป็นปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้นโดยคนเพียงคนเดียว หากแต่เป็นความร่วมใจที่จะพัฒนาตนเองของทั้งสองฝ่าย เพื่อประคองให้ครอบครัวดำรงอยู่ได้อย่างมีความสุขและยืนยาว ซึ่งเคล็ดลับดูแลชีวิตคู่ดีๆ มีดังนี้

1. เริ่มชีวิตคู่ด้วยความรัก... และเติมความรักให้กันอย่างสม่ำเสมอ หวานกันเรื่อยๆ เช่น อย่าลืมกระซิบคำพูดแสนหวานให้เขาฟัง จูงมือกันยามเดินข้ามถนน หรือแม้แต่บอกเขาว่าเขาพิชิตใจคุณได้อย่างไร ที่สำคัญ อย่าลืมแสดงความรักของคุณให้เขารู้ ลองซื้อดอกไม้ ขนม หรือแอบส่งโปสต์การ์ด เพราะจะทำให้คุณรู้สึกดีที่ได้แสดงความรักแก่คนที่คุณรักอย่างสม่ำเสมอ

2. จงเป็นเพื่อนที่รักกัน เมื่อรักกันใหม่ๆ ก็คิดว่าจะเป็นสามีภรรยาที่ดีต่อกันและกัน แต่ความเป็นสามีภรรยากันนั้นเปลี่ยนแปลงได้ แยกจากกันได้ ไม่ค่อยจีรังยั่งยืน ความเป็นเพื่อนต่างหากที่ยั่งยืนกว่า เพราะเมื่อคุณเป็นเพื่อนรักกันแล้ว คุณก็จะพยายามเข้าใจกัน ไว้ใจกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และให้อภัยกันเสมอในยามที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดทำอะไรผิดพลาดขึ้นมา ตราบใดที่ความรักฉันหนุ่มสาวของคุณก็ยังคงดำรงอยู่ ตราบนั้นความเป็นเพื่อนคู่ชีวิตจะมากขึ้นเรื่อยๆ ตามกาลเวลาที่ผ่านไป

3. จงซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของคุณเองและคนรักของคุณ ความซื่อสัตย์ต่อความรู้สึก หมายถึง การอธิบายความรู้สึกของคุณอย่างตรงไปตรงมาแก่คนรัก อย่าปิดบังความรู้สึก ถ้าคุณรู้สึกว่าเขาทำให้คุณรู้สึกเจ็บปวดหรือโกรธเคือง จงบอกเขาอย่างไม่ต้องอาย เพราะความรักเป็นเรื่องของการให้เกียรติซึ่งกันและกัน และดูแลความรู้สึกของกันและกันตลอดเวลา

4. หากิจกรรมทำร่วมกัน ข้อนี้ง่ายมาก เพราะความสุขเกิดขึ้นได้เมื่อได้ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยหากิจกรรมที่ทั้งคู่สามารถทำด้วยกันแล้วมีความสุข อาจเป็นกิจกรรมที่เป็นกิจวัตรประจำวัน เช่น ทานข้าว ดูโทรทัศน์ หรือจะเป็นกิจกรรมที่มีความสนใจร่วมกัน เช่น ปลูกต้นไม้ เล่นกีฬา ฟังเพลง หรืองานบ้านก็เป็นกิจกรรมได้ อย่างเช่นการทำกับข้าว ล้างรถ ที่ทั้งสองฝ่ายต่างทำด้วยความเต็็มใจ ไม่เร่งร้อน และมีความรู้สึกสนุกเมื่อได้ช่วยกันทำ ไม่รู้สึกว่าเป็นภาระหน้าที่

5. รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงดีและฟิตอยู่เสมอ ออกกำลังกาย ควบคุมการรับประทานอาหารให้ได้พลังงาน และคุณค่าที่เหมาะสมต่อการดำเนินชีวิต พักผ่อนกันอย่างพอเพียง พยายามหาเวลาไปพักผ่อนสุดสัปดาห์เป็นประจำ เชื่อไหมว่าคนเรานั้น ถ้าร่างกายสมบูรณ์แล้ว อะไรต่อมิอะไร ไม่ว่าจะเป็นงานหนักหรือความเครียด ก็จะลดลง ทำให้ไม่มีปัญหาครอบครัวตามมา นอกจากนี้ควรมองโลกในแง่ดี เพราะจะทำให้สุขภาพจิตของคุณดีขึ้น มีความสุข ไม่เศร้าหมอง เป็นผลดีต่อคู่ชีวิตที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมาก

6. ชีวิตนี้สั้นนัก...จงมีชีวิตอยู่อย่างรู้คุณค่า ชีวิตของคนเรานั้นแสนจะสั้น ดังนั้นควรมีชีวิตอยู่บนดาวเคราะห์สีฟ้าดวงน้อยๆ ดวงนี้ด้วยความรัก และรู้ค่าของคนที่คุณรัก เพราะทำให้คุณตระหนักถึงการใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ของคุณอย่างมีคุณค่า และสัมผัสถึงความรักที่ส่งถึงกันและกัน

เคล็ดลับในการใช้ชีวิตคู่ที่ดีคงไม่ได้แค่มีไว้อ่าน หากแต่คุณลองเริ่มต้นสร้างปาฏิหาริย์แห่งรักด้วยตัวคุณเสียแต่วันนี้

ไม่มีความคิดเห็น: