19 ธ.ค. 2553

คลินิกปลิงบำบัดโรค!!!


การใช้ปลิงบำบัดโรคที่อินโดนีเซียได้รับความนิยมมาช้านาน แต่แพทย์เตือนว่ามีความเสี่ยง หากรักษาโดยขาดความรู้

บ้านที่ให้บริการใช้ปลิงรักษาโรคนี้อยู่ที่เมืองบันตุล ในจังหวัดชวากลาง เป็นที่นิยมของชาวบ้านที่มารักษาโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง เบาหวาน ไมเกรนเรื้อรัง คนที่ขาไม่ดี และคนที่เพิ่งหายจากโรคสมองขาดเลือด การรักษาขั้นแรกคือทำความสะอาดผิวหนังบริเวณนั้น จากนั้นก็นำปลิงมาดูดเลือด โดยให้ผู้ป่วยนั่งเก้าอี้ 2-3 ชั่วโมง รอจนกว่าปลิงจะดูดเลือดเสร็จ และหลุดออกมาเอง ดูแล้วคล้ายสปานวดเท้า คิดค่ารักษาประมาณ 30 บาทต่อปลิง 1 ตัว

ความเป็นมาของสถานบำบัดด้วยปลิงแห่งนี้ มาจากเจ้าของบ้านซึ่งเป็นแผลเรื้อรังที่ขาเนื่องจากโรคเบาหวาน ซึ่งแพทย์บอกว่าอาจต้องตัดขาทิ้ง แต่สุดท้ายมีญาติแนะนำให้ลองใช้ปลิงรักษา ปรากฏว่าแผลหาย ทำให้ไม่ต้องตัดขาทิ้ง หลังจากเรื่องนี้เล่าลือออกไป ก็ทำให้เพื่อนบ้านสนใจมาขอรักษาบ้างจึงเปิดเป็นคลินิกในเวลาต่อมา โดยสั่งซื้อปลิงจากฟาร์มแห่งหนึ่งบนเกาะสุมาตรามาใช้ และจะใช้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง

อย่างไรก็ตาม มีแพทย์เตือนให้ระวังความเสี่ยงจากการบำบัดด้วยปลิงเนื่องจากไม่มีการศึกษาที่น่าเชื่อถือว่ามีประโยชน์และโทษอย่างไร โดยเฉพาะการรักษาแบบส่งเดช โดยไม่มีการวินิจฉัยว่าผู้ป่วยเป็นอะไรแน่

ไม่มีความคิดเห็น: