4 ธ.ค. 2553

คาร์บ๊อกซี่เธอราปี (Carboxytherapy)

อีกทางเลือกสำหรับการขจัดไขมันและเซลลูไลท

คาร์บ๊อกซี่เธอราปี คืออะไร

คาร์บ๊อกซี่เธอราปี "Carboxytherapy" คือการลดไขมัน เฉพาะที่ด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซที่ละลายน้ำได้ดี สลายตัวได้เร็ว และพบว่าเมื่อฉีดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปยัง ชั้นไขมันใต้ผิวหนัง จะช่วยเพิ่มการขยายตัวของเส้นเลือดและทำให้ เซลล์ไขมันสลายตัว และถูกกำจัดออกไป นับเป็นเทคนิคใหม่ในการ ขจัดเซลลูไลท์หรือลดไขมันเฉพาะส่วนที่ไม่ต้องการ เช่น บริเวณหน้าท้อง ใต้ท้องแขน สะโพก น่อง หรือ บริเวณก้น นอกจากนี้ บริเวณน่องที่โตหรือสะโพกที่ใหญ่เกินไป รวมถึง บริเวณแก้มที่ป่อง ไขมันที่สะสมอยู่ใต้ผิวหนังก็สามารถแก้ไขได้เช่นกัน โดยฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกที่เริ่มนำคาร์บ๊อกซี่มาใช้ ต่อมาขยายความ นิยมสู่ประเทศอิตาลี และได้รับการยอมรับและนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งในเอเชียและยุโรบในปัจจุบัน


หลักการทำงานของคาร์บ๊อกซี่เธอราปี

ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่นำมาใช้จะเป็นก๊าซบริสุทธิ์ โดยใน วงการแพทย์มีการนำมาใช้ก่อนอยู่แล้ว เช่น การฉีดเข้าไปใน ช่องท้องขณะส่องกล้องตรวจอวัยวะภายในเป็นต้น ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่ส่งผลอันตรายใด ๆ ต่อร่างกาย เนื่องจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สามารถละลายน้ำได้ดีและสลายตัวได้รวดเร็ว เมื่อฉีดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปในผิวหนังอาจมีอาการปวดและรู้สึกตึงๆ
บริเวณผิวบ้าง เมื่อคลำผิวจะได้ยินก๊าซใต้ผิวหนัง แต่จะหายไปเองภายในเวลา 1 ชั่วโมง และร้อยละ30 พบว่ามีรอยช้ำเกิดขึ้นและจะหายไปได้เอง

ข้อระวังคือ ไม่ควรฉีดในผู้ที่มีปัญหาทางจิต และผู้ที่มีโรคที่เกิดจากระบบไหลเวียนเลือดผิดปกติ เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเลือด หรือผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ เพราะ หากก๊าซบางส่วนผ่านเข้าไปในระบบไหลเวียนเลือด อาจทำให้ อาการดังกล่าวแย่ลง ก่อนปล่อยก๊าซเข้าไป แพทย์จึงต้องมั่นใจก่อนว่าก๊าซดังกล่าวจะไม่ผ่านเข้าไปในเส้นเลือดโดยตรง


ขั้นตอนการทำคารร์บ๊อกซี่เธอราปี

การนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาใช้นั้น สามารถทำได้ด้วย วิธีการง่าย ๆ โดยแพทย์จะทำความสะอาดผิวชั้นนอกด้วย แอลกอฮอล์ จากนั้นจะใช้เข็มฉีดยาที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด เล็กมาก ประมาณ 0.3 มม. สอดเข้าไปในชั้นไขมันใต้ผิวหนัง แล้วปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปในแต่ละส่วนตาม ปริมาณที่เหมาะสม โดยขณะที่ก๊าซผ่านเข้าสู่ชั้นผิวนั้นจะรู้สึกอุ่น บริเวณที่ฉีดเล็กน้อย เมื่อคลำผิวบริเวณที่ฉีดจะได้ยินเสียงเหมือนมี แก๊สอยู่ใต้ผิว (cracking) ควรนวดเบา ๆ หลังการฉีดเพื่อให้ก๊าซ กระจายตัวสม่ำเสมอ และทำให้กระบวนการสลายตัว ของเซลล์ไขมันดีขึ้น ระยะเวลาในการในการทำต่อครั้งใช้เวลาประมาณ 15 - 30 นาทีเท่านั้น หากจะให้ผลดีควรทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เมื่อทำติดต่อกันอย่างน้อย 3-5 ครั้ง จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

จากการใช้ปลายเข็มที่มีขนาดเล็กมาก ทำให้แพทย์สามารถสอดเข็มเข้าไป ใต้ผิวได้ง่าย โดยผู้ที่ถูกฉีดแทบไม่รู้สึกเจ็บจึงไม่มีความจำเป็นต้องฉีดยาชา หรือต้องพักฟื้นหลังการทำแต่อย่างใดสามารถดำเนินกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ ซึ่งถือว่าเป็นอีกวิธีในการสลายไขมันที่ปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น: