19 ธ.ค. 2553

เข็มทิศปัญหารอบดวงตา


น่าแปลกที่พื้นที่ผิวไม่กี่ตารางเวนติเมตรนี้สามารถบ่งบอกถึงพฤติกรรมที่ผ่านมาของคุณได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น นอนดึกกินอาหารขยะ หรือไปเที่ยวทะเลมา เนื่องจากผิวตรงนี้แสนจะบอบบาง จึงมีแนวโน้มสูงที่มันจะฟ้องวัยและไลฟ์สไตล์แย่ๆ ของคุณก่อนส่วนอื่น ทั้งยังไวต่อสิ่งเร้าและระคายเคืองง่ายอีกแน่

เพราะเหตุนี้นี่แหละ อายครีมจึงเป็นผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยชิ้นแรก ที่ผู้หญิงมองหา ด้วยความหวังอันเต็มเปี่ยมว่ามันจะช่วยยกกระซับ ดึง รั้ง ปรับสีผิวให้ถุงกาแฟรอบดวงตาพอไปวัดไปวากับเขาได้บ้าง

บริษัทเครื่องสำอางค์ก็จับจุดถูก ถึงได้แห่แหนกันออกตลาดรอบดวงตาซึ่งบรรจุสารวิเศษมาแทบล้นตลาด การจะเลือกอายครีมแต่ละครั้งจึงทำให้คุณเหงื่อตกได้พอๆ กับการทำข้อสอบปริญญาเอก เจ้าจึงขอเป็นเข็มทิศนำทางเรื่องผิมรอบดวงตา เพื่อให้คุณได้ครีมที่ถูกใจ ถูกอาการ และแน่นอนถูกเงินด้วย

ปัญหาคาตา : ผิวห้อย หย่อนยาน

สาเหตุ : โครงสร้างผิวบริเวณนี้บอบบางมาก อีกทั้งยังมีปฏิกิริยาเคมีการปรับสภาพเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ แต่เมื่อเลยวัยหลักสาม กระบวนการซ่อมแซมจะเริ่มกะปลกกะเปลี้ย เริ่มจากการสูญเสียความยืดหยุ่น ความกระซับโบกมือลา และเพราะผิวบางลงกว่าเดิม การกักเก็มความชุ่มซื้นจึงยำแย่ แม้ว่าคุณจะเขมือบน้ำวันละสิบลิตร

ทางแก้ : ซะลอการเสื่อมของความยืดหยุ่นและยกระดับการฟื้นฟูให้เร็วขึ้น สารที่มีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการดังกล่าวคือ เบตา – กลูแคนส์ (Beta – Glucans) ซึ่งช่วยกระตุ้นการซ่อมแซมในระดับเซลล์ สารพบมากในพืชตระกูลเห็ด เช่นเห้ดหอมเห้ดหลินจือ เนื่องจากสารนี้ยากที่จะใด้รับอย่างเพียงพอจากการบริโภค คุณอาจปรึกษาเภสัชกรเพื่อรับเพื่มจากการผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

สิ่งที่ควรมองหา : แน่นอนว่าต้องเป็นครีมที่มีส่วนผสมของเบตา-กลูแคนส์ สารต้านอนุมูลอิสระก็จำเป็นต่อการผลิตคอลลาเจน เช่น ไอดีบีโนน (idebenone) หรือสารสกัดจากธรรมชาติอย่างน้ำมันโรสฮิป (Rosehip Oil)

ปัญหาคาตา : ตาบวมพอง

สาเหตุ : มักเกิดจากการไหลเวียนน้ำเหลือง (ของเหลวที่ขนส่งเม็ดเลือดขาวไปทั่วร่างกาย) ]f]’ ส่วนอาการผิวรอบตาโป่งขึ้นหลังตื่นนอน เป็นเพราะเมื่อคุณนอนราบของเหลวจะขังอยู่โดยไม่มีการระบายออก และถ้าผิวคุณไวต่อสิ่งเร้ามากๆ เครื่องสำอางอาจก่อความระคายเคืองจนคุณต้องขยี้ตาบ่อยๆ โดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับระดับไขมันซึ่งเป็นผลจากพัธุกรรม

ทางแก้ : การออกำลังกายและการสุดหายใจลึกๆ ช่วยให้น้ำเหลืองไหลเวียนดีขึ้น เพราะร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้นอาการบวมจึงบรรเทาลง ถ้าอาการมักเกิดช่วงลุกจากเตียงตอนเช้า ลองหมุนหมอนที่สูงกว่าเดิมเล้กน้อย ถ้าห้ามตัวเองไม่ให้ขยี้ตาไม่ได้ ควรเลี่ยงการเสริมสวยรอบดวงตา เช่น การหาอายไลเนอร์ อายแชโดวน์ มาสคาร่า

สิ่งที่ควรมองหา : ครีมที่มีสารเริงการขับของเหลวอย่างกาเฟอีน (แต่การดื่มกาแฟไม่ช่วยแก้ปัยหานี้นะ) ถ้าปัยหานี้เกิดจากไขมัน สารสกัดจาก บัควีท (Buckeheat) จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้

ปัญหาคาตา : ตีนกา

สาเหตุ : รอยเท้านกขนดำเป็นริ้วรอยแรกๆ ที่ปรากฏบนใบหน้า นอกจากเกิดจากความเสื่อมตามวัยแล้ว การสัมผัสแสงแดดและมลภาวะก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง เนื่องจากมันทำลายเส้นใยอีสาสตินและคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง การแสดงอารมร์ความรู้สึกอย่างหัวเราะหรือขมวดคิ้วก็มีส่วนรับผิดชอบต่อปัญหานี้ด้วย

ทางแก้ : ถ้าคุณไม่ได้สูบุหรี่และสูกดมควันจากสิงห์อมควันคนอื่นไม่ได้เผชิญกับแสงแดดเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน ปัญหานี้ก็จะบรรเทาเบาบางลงมาก ริ้วรอยจะมาเยือนช้าและเส้นจะไม่น่าสยองมากนัก การรักประทานอาหารที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระออกกำลังกายเป็นประจำและนอนหลับผักผ่อน 6 – 8 ชั่วโมง จะช่วยให้คุณหน้าอ่อนอย่างเห็นได้ชัด

สิ่งที่ควรทำ : ครีมบำรุงผิวรอบดวงตาที่มีส่วนผสมของสารกันแดดอย่างน้อย SPF 15 และไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมที่อาจสร้างความระคายเคือง สารต้านอนุมูลอิสระอย่าง วิตามินซี อี ก็มีประโยชน์ไม่น้อย ส่วนกรดไฮยาลูรอนนิก (Hyaluronic Acid) จะช่วยให้ผิวชั้นนอกอ่อนนุ่ม และเก็บรักษาความชุ่มชื่นได้ดีขึ้น

ปัญหาคาตา : ตาแพนด้า

สาเหตุ : เกิดจากเลือกที่มาจากเส้นเลือดฝอยที่เสียหายใต้ผิวหนัง เมื่อสารฮีโมโกลบินในเลือดทำปฏิกิรกยากับออกซิเจนจะมีสีม่วงดำ ใต้ตาของคุณจึงดำคล้ำราวกับโดนของ กรรมพันธุ์มักมีเอี่ยวกับปัญหานี้ การสูบบุหรี่ นอนผักผ่อนน้อยความเครียดจ้องคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน การถูกแสงแดด ล้วนซ้ำเติมอาการแพนด้าให้เลวร้ายยิ่งขึ้น

ทางแก้ : ถ้าปัยหาเป็นผลมาจากใช้ชีวิตแบบไม่ใส่ใจก็จงเปลี่ยนมันซะ เลิกบุหรี่ เข้านอนแต่หัวค่ำ อย่าหมกหมุ่นกับอุปสรรคในชีวิตมากเกินไป หาความบันเทิงใส่ตัวบ้าง พักสายตาจากหน้าคอมฯ บ่อยๆ เลี่ยงแสงแดดและใช้ครีมกันแดด ถ้าเดจากพันธุกรรมก็หัดตีชี้กับคอนซีลเลอร์ซะ

สิ่งที่ควรมองหา : ครีมที่มีวิตามินเค วิตามินพี ซึ่งช่วยเสริมความแข็งแรงขแงผนังเส้นเลือดฝอย สารที่ช่วยกระจายแสงอย่างซิลิกาจะทำให้ผิวรอบดวงตาดูสว่างขึ้น

1 ความคิดเห็น:

Blog กล่าวว่า...

ซาคานะคอลลาเจน ช่วยกระชับผิว ลดรอยแผลเป็นจากสิว