6 มี.ค. 2554

8 วิธีการกินอย่างถูกหลักโภชนาการ

1. กินผลไม้แทนของหวาน

หากคุณคิดรับประทานอะไรล้างปากหลังอาหารให้มองข้าม คุกกี้หรือขนมเค้ก แล้วเลือกบริโภคผลไม้สดสักชิ้นแทน เพราะผลไม้นอกจากจะอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่แล้ว ยังมีใยอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระสูง ทั้งยังให้รสหวานชุ่มฉ่ำชื่นใจด้วย

2. เลือกโฮลเกรนกันเถอะ

เปลียนจากบริโภคขนมปักฟอกขาวมาเป็นขนมปังข้าวกล้อง หรือโฮลเกรน 100% ควรรับประทานแซนด์วิชหรือขนมปังปิ้งที่ทจากข้าวกล้องหรือโฮลเกรนแทนขนมปังขาวซึ่งเป็นวิธีที่คุณสามารถเพิ่มปริมาณใยอาหารได้ง่ายๆ

3. อาหารเช้าเพิ่มพลัง

ต้องเคร่งครัดกับการรับประทานอาหารเช้า เพราะการงดอาหารเช้าทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลีย ผลการศึกษาพบว่า ผู้ที่รับประทานอาหารเช้าจะสามารถรักษาน้ำหนักเดิมไว้ได้ง่ายกว่าผู้ที่อดอาหารเช้า สำหรับผู้ที่รีบเร่ง ให้ดื่มเครื่องดื่มโปรตีนเชค หรือโยเกิร์ตพร้อมด้วยขนมป้งข้าวกล้องทาเนย หรือเนยไขมันต่ำตามด้วยผลไม้สักชิ้น

4. มื้อเย็นเน้นผัก

เน้นรับประทานผักเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในมื้อค่ำ โดยเน้นบริโภคผักและสลัดในปริมาณอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของมื้ออาหารเย็นทั้งหมด ถ้าต้องออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านให้เลือกเมนูผักแทนอาหารจำพวกแป้งหรือเพิ่มผักในแซนด์วิช

5. โปรตีนจากถั่ว

รับประทานวอลนัท อัลมอนด์ หรือถั่วเหลืองเป็นอาหารว่าง แทนมันฝรั่งทอดหรือขนมอบกรอบ นอกจากช่วยระงับความหิวได้แล้วยังได้ไขมันดีและโปรตีนเพื่อสุขภาพด้วย

6. ดื่มน้ำสะอาด

ดื่มน้ำในมื้อกลางวันและค่ำ เครื่องดื่มรสหวานบางชนิดจะเพิ่มแคลอรี่ให้กับร่างกายพยายามหันมาดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำแร่แทน เหยาะน้ำมะนาวเล็กน้อยเพื่อสร้างความรู้สึกสดชื่นให้แก่ร่างกาย

7. เสริมกระดูกด้วยแคลเซียม

บริโภคอาหารที่อุดมแคลเซียม เช่น นมพร่องมันเนย 1 แก้ว, เนยเหลว 1 ช้อน, โยเกิร์ต 1 ถ้วย หรือ เนยแข็ง 1 ชิ้น ผลิตภัณฑ์นมดังกล่าวเป็นแหล่งแคลเซียมเพื่อเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง สำหรับผู้ที่ไม่ชอบผลิตภัณฑ์นมให้บริโภคนมถั่วเหลือง เนย โยเกิร์ตที่มีแคลเซียมสูงแทน

8. หุ่นสวยด้วยโอเมก้า 3

บริโภคอาหารทะเล ปลามีไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพของคนเราให้แข็งแรง ทั้งยังให้โปรตีนสูงมีแคลอรี่ต่ำ สำหรับทูน่ากระป๋องสามารถนำมาปรุงผสมกับผลอโวคาโดเพื่อทำเป็นไส้แซนด์วิช หรือปรุงเป็นสลัดผักเขียวปลาทูน่าสำหรับมื้อเร่งด่วนยังได้

ไม่มีความคิดเห็น: