6 มี.ค. 2554

วิตามินที่เหมาะกับแต่ละวัย

สาววัยเรียนและเริ่มต้นทำงาน

สาววัยนี้ต้องคร่ำเคร่งกับการเรียนหนังสือโดยเฉพาะเวลาใกล้สอบ ส่วนคนทำงานต้องรีบเร่งแข่งขันกับเวลาจนทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียได้ แนะนำให้เสริมด้วยวิตามินซี เกรปซีด และแคลเซียม เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อม รับมือกับการเรียน ตลอดจนงานและกิจกรรม

วิตามินซี ไม่ใช่แค่เพียงป้องกันการเกิดไข้หวัด แต่ยังช่วยขจัดอนุมูลอิสระที่อาจก่อให้เกิดโรคหลายชนิด นอกจากนั้นยังมีส่วนสำคัญในการช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก และการทำงานของระบบประสาท และยังช่วยในการสร้างคอลลาเจน

เมล็ดองุ่น (Grape Seed) เต็มไปด้วยวิตามินสำคัญๆ ทั้งวิตามินเอ ซึ่งมีส่วนช่วยในการมองเห็น และมีบทบาทต่อการสร้างเซลล์ใหม่ วิตามินซี ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิต้านทานและบำรุงผิวพรรณและวิตามินอี ช่วยเสริมการทำงานของวิตามินเอ และซี และปกป้องผิวจากรอยแผลและผิวอักเสบต่างๆ นอกจากนั้น สารสกัดจากเมล็ดองุ่นยังเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ

แคลเซียม ร่างกายของคนเรา แคลเซียมจะเริ่มเสื่อมลงเมื่ออายุ 25 ปี เพราะฉะนั้นในวัยนี้การเสริมแคลเซียมจึงเป็นเรื่องที่ไม่อาจมองข้ามเพราะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ลิ่มเลือดจับตัวได้ดีขึ้น พร้อมกับช่วยการทำงานของกล้ามเนื้อและการเต้นของหัวใจ และถ้าจะให้ดีควรรับประทานแคลเซียมคู่กับวิตามินเค ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น

สาววัยเลขสาม

เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตข้างหน้าทำให้สาววัยนี้ต้องทำงานหนัก ทำให้รู้สึกได้ถึงความอ่อนล้าของสมองและร่างกาย วิตามินที่ควรทานเพื่อช่วยเสริมควมฟิตของระบบประสาทได้แก่

วิตามินบีรวม ประกอบด้วยวิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 5 บี 6 บี 7 บี 9 และบี 12 ช่วยเสริมการทำงานของระบบสมองและประสาทส่วนกลาง และการทำงานของหัวใจ สร้างเม็ดเลือดแดงและระบบภูมิคุ้มกันสำหรับวัยทำงานหนัก

สารสกัดใบแปะก๊วย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมองได้ด้วยสารสกัดจากใบแปะก๊วย ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในสมอง ป้องกันการเสื่อมของเซลล์สมองจากการถูกทำลายด้วยอนุมูลอิสระ ทั้งยังปกป้องเซลล์ประสาทจากการขาดออกซิเจน และยังมีส่วนทำให้ผนังหลอดเลือดแดงยืดหยุ่นและแข็งแรง

สี่สิบอัพยังสวยพริ้ง

สาววัยนี้จะพบกับภาวะที่ผิวขาดความชุ่มชื้น ไม่เปล่งปลั่ง และมีสัญญาณของความหย่อนคล้อยตามกาลเวลา เพื่อช่วยชะลอผิวจากการถูกทำลายแนะนำด้วย อีฟนิง พริมโรส ออยล์ (Evening Primrose Oil) ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นที่มีองค์ประกอบหลักของเซลล์ผิวหนัง ช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำของเซลล์ผิวปรับสภาพผิวที่แห้งกร้านให้ชุ่มชื้น ลดริ้วรอยทั้งยังช่วยบรรเทาอาการหมดประจำเดือน และอาการผิดปกติของช่วยหมดประจำเดือนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

สาวเลขห้ายังสวยสง่า

สาววัย 50 ขึ้นไป ส่วนใหญ่มักประสบกับภาวะความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูง จึงควรเอาใจใส่กับสุขภาพอย่างเต็มที่ด้วยการรับประทานฟิชออยล์ >(Fish Oil) สำหรับฟิชออยล์ เป็นสารประกอบของกรดไขมันกลุ่มของโอเมก้า 3 ที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ซึ่งมี 2 ชนิด ได้แก่ EPA ที่ช่วยลดไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด ป้องกันการอุดตันของหลอดเลือด และ DHA ซึ่งช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านสมอง ความจำ ตลอดจนระบบสายตา ช่วยลดความดันโลหิต และทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น และยังบรรเทาอาการปวดข้อรูมาตอยด์และข้อเสื่อมอีกด้วย

การรับประทานวิตามินเป็นแค่การเสริมสุขภาพร่างกายเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดและดีที่สุดคือ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

ไม่มีความคิดเห็น: