29 ม.ค. 2552

สุดยอดแห่งการรวบรวมความรู้รถยนต์ (8)

701. วิธีทำความสะอาดสีที่เปื้อนหน้าต่างผลมาจากการทาบ้าน ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสม น้ำเปล่า อัตราส่วน 2 : 1 ตั้งไฟให้ร้อนจัด ใช้แปรงทาสีที่สะอาดจุ่มส่วนผสมที่ยังร้อนอยู่ถูตรงบริเวณรอยเปื้อน รอยเปื้อนดังกล่าวจะหลุดออกได้เอง

702. วิธีทำความสะอาดฝุ่นผงออกจากหมอนอิง ใช้เครื่องอบผ้าก็ได้ โดยตั้งไว้ที่ อุณหภูมิต่ำๆ แล้วใส่ ผ้าขนหนูชุบน้ำบิดพอหมาดลงไปด้วย

703. วิธีทำความสะอาดพื้นที่ทำด้วยไวนิลให้สะอาดหมดจดมีวิธีทำง่ายๆ คือ นำน้ำอุ่น ผสมกับน้ำส้มสายชูในอัตราส่วนเท่าๆ กัน แล้วนำมาล้างพื้นไวนีล เช็ดให้แห้งพื้นก็จะสะอาดสดใสทีเดียว

704. วิธีทำความสะอาดคราบน้ำมันที่ติดอยู่บนวอลล์เปเปอร์ ใช้แป้งฝุ่นผสมน้ำยาทำความสะอาด แล้วนำมาป้ายตรงจุดที่สกปรก ปล่อยทิ้งไว้จนแห้ง ใช้ผ้านุ่มๆ เช็ดออก คราบน้ำมันก็จะติดออกมาด้วย

705. วิธีทำความสะอาดพรมที่เปื้อนคราบน้ำมัน ให้เทเบกกิ้งโซดาลงตรงบริเวณที่ เปื้อนคราบน้ำมัน ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 12 ชั่วโมง แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดตรง รอยเปื้อนน้ำมันนั้น คราบก็จะจางหายไป

706. วิธีทำความสะอาดคราบสกปรกที่เปื้อนกระเบื้องเคลือบ ให้ใช้ส่วนผสมของ ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ และครีมออฟทาร์ทาร์อย่างละเท่ากัน ทาให้ทั่วแล้วล้าง ออกตามปกติ จะทำให้คราบสกปรกนั้นหายไป

707. วิธีทำความสะอาดคราบสนิมออกจากถัง ทำได้โดยใช้น้ำมะนาวใส่ลงไปในบริเวณ ที่เป็นสนิม ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง แล้วล้างออกคราบสนิมก็จะหลุดออกไปด้วย

708 วิธีทำความสะอาดพื้นโรงรถที่เปื้อนน้ำมันเครื่อง ให้โรยด้วยทราย ทิ้งไว้ 1 คืน กวาด ทรายออกไป คราบน้ำมันก็จะหลุดออกไปด้วยกับทรายนั่นเอง

709. วิธีทำความสะอาดหน้าต่างกระจกให้ใสสะอาด ผสมน้ำกับน้ำส้มสายชู 1 : 2 ส่วน แล้วนำไปใส่ในขวดสเปรย์ นำไปฉีดบนหน้าต่างกระจก แล้วใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ เช็ดอีกที หน้าต่างกระจกจะใสจริงๆ

710. วิธีทำความสะอาดเปียโนควรใช้แวกซี่ ทำความสะอาดดีที่สุดเพราะสารทำความสะอาด อย่างอื่นอาจจะทำให้ไม้โค้งงอได้

711. วิธีทำความสะอาดเครื่องถ้วยชามคริสตัลให้ดูเป็นประกายเงางาม ให้ใช้ผ้าหนังสัตว์เช็ด ผ้าผนังสัตว์จะกำจัดฝุ่นผง และคราบน้ำออกได้ง่ายกว่าผ้าชนิดอื่นๆ

712. วิธีทำความสะอาดคราบเทียนไขที่ติดแน่นออกจากเชิงเทียน มีวิธีทำง่ายๆ คือ ใส่เชิงเทียนในช่องแช่แข็งทิ้งไว้สักครู่ จะสามารถเอาคราบเทียนออกได้ง่ายและหมดจดทีเดียว

713. วิธีทำความสะอาดทัปเปอร์แวร์ให้หมดกลิ่นอับคือ ให้ผสมวานิลลาสกัด 2 ช้อนโต๊ะกับ น้ำอุ่น 1 ถ้วยตวง แล้วใช้ผ้าชุบเช็ดให้ทั่วกลิ่นอับต่างๆ จะจางหายไป

714 วิธีทำความสะอาดคราบตะกอนที่ติดอยู่ในแจกันดอกไม้ ให้ออกได้โดยง่ายคือ ใช้เม็ดทำความสะอาดฟันปลอมใส่ไว้ในแจกันโดยให้มีน้ำติดอยู่นิดหน่อย เพื่อที่จะ ทำให้เกิด ฟองฟู่ แล้วดึงเอาตะกอนออกมา

715. วิธีทำความสะอาดผ้าม่าน ทำได้โดยปฏิบัติตามคำแนะนำจากป้ายที่ติดมากับผ้าม่าน แล้วจุ่มลงไปในอ่างน้ำอุ่นที่ผสมกับเกลือ 1 ถ้วย แล้วแขวนผ้าม่านให้แห้ง โดยแผ่ให้หมดเนื้อผ้า จะทำให้ผ้าม่านสะอาดและไม่ยับอีกด้วย

716. วิธีการทำความสะอาดตู้ปลาหรืออ่างปลาใช้ฟองน้ำชุบเกลือป่นเช็ดถูให้ทั่ว เพราะ เกลือจะช่วยฆ่าเชื้อโรคที่ติดอยู่ในตู้หรืออ่างปลา และทำให้ตู้ปลาสะอาดหมดจด อีกด้วย

717. วิธีการทำความสะอาดคราบไขมันที่เปรอะเปื้อนจานชาม หม้อ และภาชนะในครัว ให้ ล้างด้วยน้ำอุ่นกับน้ำยาล้างจาน จะทำให้การล้างเป็นไปได้ง่ายขึ้น

718. วิธีการทำความสะอาดกรอบรูปที่ปิดทอง ควรใช้ผ้าแห้งเช็ดฝุ่นให้ออกก็พอแล้ว เพราะ ถ้าใช้ผ้าชุบน้ำจะทำให้ทองที่ปิดอยู่ลอกออกหมด

719. วิธีทำความสะอาดคราบราที่ติดอยู่บนหนังสัตว์ที่ประดับตกแต่งบ้านเรือน ให้ใช้ผ้านุ่มๆ จุ่มแอลกอฮอลล์ผสมน้ำเช็ดให้ทั่วแล้วตากไว้ในที่ร่ม รอยเปื้อนคราบนหนังสัตว์จะหายไป

720. วิธีทำความสะอาดคราบเขม่า หรือคราบควันไฟที่ติดอยู่หน้าเตาไฟ ให้ใช้ผ้าชุบน้ำส้ม สายชูที่ต้มพอร้อน เช็ดถูตามคราบเปื้อนให้ทั่ว แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้งคราบสกปรก นั้นๆ ก็จะออกไป

721. วิธีขจัดกลิ่นลูกเหม็นที่ติดเสื้อผ้า มีวิธีทำง่ายๆ คือ นำเสื้อนั้นไปพรมน้ำให้แค่ชุ่มพอ แล้วนำเสื้อไปแขวนไว้ในที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เพียงชั่วข้ามคืนเดียว กลิ่นลูกเหม็น ที่ติดอยู่กับเสื้อผ้าก็จะจางหายไปหมด

722. วิธีทำความสะอาดคนโทแก้วที่เอามือล้วงลงไปทำความสะอาดยากให้ทุบเปลือกไข่ใส่ลง ไป แล้วกรอกน้ำส้มสายชูตามลงไปเล็กน้อยเขย่าขวดแล้วแช่ทิ้งไว้สักครู่ เทเปลือกไข่ ออก ล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกที คนโทแก้วจะมองดูสะอาดหมดจดแล้วยังปราศจากกลิ่นอีกด้วย

723. วิธีทำความสะอาดกะละมังที่เปื้อนคราบด่างทับทิม ให้ใช้เปลือกมะนาวเช็ด เพราะเปลือก มะนาวจะดูดและดึงคราบสีของด่างทับทิมออกไป

724. วิธีทำความสะอาดรอยเปื้อนบนโทรศัพท์ที่มีสีขาว มีวิธีง่ายๆคือ ใช้ผ้าชุบน้ำยาล้างเล็บเช็ดถู ให้ทั่วคราบฝุ่นและรอยเปื้อนต่างๆ ก็จะหายไป

725. วิธีการขจัดขนสุนัขออกจากพรม มีวิธีทำง่ายๆ คือ ใช้ฟองน้ำ ชุบน้ำบิดพอหมาดๆ มาซับ จะสามารถซับขนสุนัขออกได้โดยง่าย

726. วิธีแก้ขอบยางตู้เย็นไม่ให้ขึ้นรา ใช้ตู้เย็นแล้วเป็นเวลาหลาย ๆ ปี อาจเกิดปัญหาทำให้ขอบตู้เย็นมีราขึ้นมาและมีจุดดำ ๆ รอบ ๆ ขอบยางของตู้เย็น วิธีแก้ ใช้ผ้าจุ่มน้ำส้มสายชูพอให้หมาดแล้วเช็ดไปให้รอบขอบยางของตู้เย็นแล้วเช็ดออกให้สะอาด แล้วโรยด้วยแป้งฝุ่นธรรมดาให้ทั่ว แล้วเช็ดให้สะอาดอีกครั้งก็จะทำให้ตู้เย็นของคุณดูดีขึ้น เหมือนเป็นตู้เย็นใหม่เชียว

727.คราบจากหมากฝรั่ง" ด้วยความที่ซุ่มซ่าม นั่งที่ไหนก็ไม่เคยระวัง ทำให้พบกับปัญหาที่น่าปวดหัวบ่อย ๆ นั่นคือ การนั่งทับหมากฝรั่ง จะดึงยืดเท่าไหร่ก็ไม่หลุด หรือหลุดก็ไม่เกลี้ยง เหนียวหนึบ เลอะเสื้อผ้าไปหมด วิธีง่าย ๆ เพียงนำเสื้อตัวโปรดที่เปื้อนหมากฝรั่งของคุณไปแช่ช่องน้ำแข็ง เพื่อให้หมากฝรั่งแข็งตัว แล้วค่อยดึงออก

728.ปัญหาคราบหมึก วิธีก็ง่ายแสนง่าย แค่เพียง ฉีดสเปรย์ลงบนเสื้อที่เลอะรอยหมึกทันที เพราะจะช่วยทำให้ซักรอยหมึกออกได้ง่ายขึ้น หรือใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ด หากรอยหมึกยังไม่ออก ให้ราดด้วยน้ำมะนาวและผสมเกลือแช่ทิ้งค้างคืนไว้ แล้วค่อยซักตามปกติ รอยหมึกก็จะเลือนหายไปเท่านี้ เสื้อตัวเก่งของคุณก็จะไม่มีคราบหมึกมาเป็นปัญหากวนใจอีกแล้ว

729.เคล็ดลับการขจัดคราบลิปสติก วิธีการขจัดคราบลิปสติก ที่เปื้อนอยู่บนเสื้อ วิธีง่าย ๆ นำน้ำตาลทรายมาผสมน้ำ แล้วถูตรงบริเวณที่มีลิปสติกเปื้อน จากนั้นหาผ้าชุบน้ำแล้วเช็ดออก อีกวิธีคือใช้ยาสีฟันหรือวาสลินทาตรงรอยเปื้อน แล้วเอาไปซักตามปกติ คราบลิปสติกที่คุณกังวลก็จะจางหายไป ไม่มาสร้างปัญหาให้คุณแน่นอน…

730.เคล็ดลับการขจัดคราบ ไวน์แดง เมื่อไวน์แดงในการสุดหรูเกิดหกใส่ชุดตัวเก่งของคุณ วิธีง่ายๆในการกำจัดคราบคือ ให้คุณหาน้ำโซดาแถวๆนั้น ราดลงไปบริเวณที่ไวน์แดงหกใส่ หรือใช้วิธีโรยเกลือทิ้งเอาไว้ แล้วค่อยซักออกด้วยน้ำสบู่ เท่านี้คุณก็จะได้ชุดสวยของคุณกลับคืนมา

731. ขจัดคราบน้ำหอม" กลิ่นกายที่หอม ย่อมเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่ช่วยดึงดูดเพศตรงข้ามได้ ซึ่งน้ำหอมก็ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ หรือตัวช่วยที่สำคัญทีเดียว แต่ถ้ากลิ่นกายหอม แล้วเสื้อตัวเก่งของคุณต้องเป็นคราบจากการฉีดน้ำหอมแล้วล่ะก็ แก้ไขโดยนำเสื้อผ้าที่เปื้อนคราบน้ำหอมล้างออกด้วยน้ำเย็น ถ้ายังไม่ออกให้ใช้สำลีชุบน้ำมันสนเช็ดบริเวณที่เปื้อน แล้วนำไปซักใหม่อีกครั้ง เท่านี้เอง วิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้เสื้อของคุณดูสะอาด ไม่มีคราบของน้ำหอมมาทำให้ต้องกังวลใจ

732.ปัญหากลิ่นบูด" หากภาชนะล้างแล้วแต่ยังมีกลิ่นบูดตกค้างจากเศษอาหาร ให้ใช้สารส้มป่นละเอียดผสมกับเกลือป่นในปริมาณที่เท่า ๆ กัน ใส่ลงไปในอ่างล้าง แล้วเติมน้ำเดือดให้ท่วมภาชนะที่ต้องการขจัดกลิ่น ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที หรือจนกว่าน้ำจะเย็นลง ก็ให้ทำการล้างภาชนะแล้วตามด้วยล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง จากนั้นให้นำไปตากแดดหรือเช็ดให้แห้ง กลิ่นบูดของเศษอาหารที่ติดค้างในภาชนะก็จะหายไป

733. ขจัดคราบน้ำผลไม้ ยางผลไม้" ที่เราจะพบได้บ่อย ๆ ก็คือ น้ำส้มคั้น สิ่งที่จะช่วยในการกำจัดคราบเห็นจะไม่พ้นผลไม้ด้วยกัน คือ " มะนาว " ให้ใช้มะนาวถูลงบริเวณที่เปื้อน แล้วขยี้ออกด้วยน้ำอุ่นอีกครั้ง ส่วนเสื้อผ้าที่เปื้อนยางผลไม้ ให้ใช้แอลกอฮอล์เช็ดตรงรอยเปื้อน ยางผลไม้จะหลุดออกแล้วจึงนำไปซักตามปกติ เท่านี้ปัญหารอยเปื้อนที่ทำให้คุณรำคาญใจก็จะไม่มีอีกต่อไป...

734.น้ำมะนาวช่วยขจัดกลิ่นสาบ วิธีแก้ คือ ให้ใช้น้ำมะนาวผสมกับเกลือป่นเล็กน้อย ทาที่หนังเป็ดให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นให้ใช้กระดาษซับมัน (กระดาษที่ใช้สำหรับรองขนมเค้ก) เช็ดคราบน้ำมะนาวที่ตัวเป็ดออกให้หมด กลิ่นสาบของเป็ดก็จะถูกขจัดออกไป

735.ปัญหาคราบสี" การขจัดคราบ “สี” บนเสื้อตัวโปรด ถ้าบังเอิญ เสื้อตัวโปรดของคุณดันถูกสีกระเด็นใส่เข้าให้แล้วล่ะก็ ไม่ต้องตกใจ คุณสามารถที่จะขจัดคราบนั้นได้โดย การใช้น้ำมันสนเช็ดบริเวณที่เปื้อนสี ทิ้งไว้สักพัก แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสบู่ หรือใช้แอมโมเนียผสมน้ำ จากนั้นเอาผ้าที่เปื้อนสีแช่ไว้ครึ่งชั่วโมง แล้วนำไปซักด้วยผงซักฟอกธรรมดา รอยเลอะของสีจะหลุดออกจากเสื้อผ้าของคุณ

735.เคล็ดลับการขจัดคราบ : เลือด ทันทีที่รู้ว่าเสื้อผ้าคุณกำลังเปื้อนคราบเลือด คุณควรจะรีบนำไปแช่น้ำกับผงซักฟอก แต่หากคราบเลือดนั้นไม่ใช่คราบเลือดสด ให้คุณนำเสื้อที่เปื้อนเลือดไปชุบน้ำเย็น หลังจากนั้นเอาเกลือโรยตรงบริเวณคราบเลือดทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง แล้วจึงนำมาซักด้วยน้ำสบู่อีกที หรือใช้ไฮ โดรเจนเพอร์ออกไซด์หยดบนรอยเปื้อน ซึ่งจะทำให้เกิดฟอง เมื่อหมดฟองใช้มือปัดให้แห้ง แล้วจึงนำไปซักตามปกติ

736.ปัญหากลิ่นคาวปลา" บางคนถึงกับผงะเมื่อนำมาปรุงแล้วกลิ่นคาวยังติดอยู่โดยเฉพาะกับเมนูต้มยำ ที่หลายคนคิดว่าง่ายแต่ถ้าไม่รู้เทคนิค ทำออกมาแล้วมักประสบปัญหากลิ่นคาว จนต้องเททิ้ง วิธีปรุงให้ต้มยำปลาน่ากิน และไม่มีกลิ่นคาว!! ก่อนนำปลาลงใส่ในหม้อ ควรตั้งน้ำให้เดือดพล่านเสียก่อน แล้วค่อย ๆ หย่อนเนื้อปลาลงไปและอย่าไปคนหรือแตะต้อง จนกว่าน้ำจะเดือดอีกครั้ง กระทั่งเนื้อปลาสุก เพียงเท่านี้กลิ่นคาวปลาก็หมดไปแล้ว

737. เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการโกนหนวด สำหรับผู้ชายทุกคนแล้ว การโกนหนวดถือเป็นกิจวัตรประจำวันอย่างหนึ่ง ในทุกๆเช้า การเลือกชนิดของใบมีดโกนให้เหมาะสม การเลือกว่าจะใช้แบบที่เป็นมีดโกนหนวด หรือแบบที่เป็นเครื่องโกนหนวดไฟฟ้า ล้วนแต่มีข้อแตกต่างกัน

738.ข้อแตกต่างที่ว่าก็คือ ถ้าคุณต้องการโกนแบบเกลี้ยงเกลาแล้วละก็ให้ใช้แบบใบมีดนะครับ และถ้าคุณต้องการโกนให้เกลี้ยงกว่านั้นละก็ ให้ใช้ใบมีดโกนแบบที่เป็นชนิดใบคู่นะครับ ถ้าคุณเป็นคนที่มีผิวหนังประเภทที่เป็น sensitive skins แล้วไม่ต้องการแบบที่เกลี้ยงเกลามาก หรือคุณมีปัญหาเกี่ยวกับสิวที่บริเวณที่ต้องโกนหนวดแล้วละก็ ให้ใช้มีดโกนแบบ ที่เป็นเครื่องโกนหนวดไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยลดความระคายเคืองของผิวหนังได้

739. ถ้าคุณใช้แบบใบมีด คุณต้องใช้น้ำด้วยนะครับ ยิ่งมากยิ่งดี เริ่มต้นด้วยให้ใบหน้าของคุณชุ่มไปด้วยน้ำอุ่น อย่างน้อย 5 นาที หรือให้หาผ้าอุ่นๆมาวางบนใบหน้า หรือให้ใบหน้าของคุณเปียกใบด้วยระหว่างที่อาบน้ำในตอนเช้า หนวดของคุณจะชุ่มไปด้วยน้ำและตั้งชันขึ้น และพร้อมที่จะถูกกำจัดแล้วครับ .ถ้าคุณโกนด้วยเครื่องโกนหนวดไฟฟ้าแล้วละก็ ให้ใบหน้าของคุณแห้งก่อนนะครับ ถ้าใบหน้าของคุณยังคงเปียกและชื้นแล้วก็ การโกนด้วยเครื่องโกนหนวดไฟฟ้า จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้

740. การเตรียมใบหน้าของคุณ ปัญหาที่ตามมาก็คือ คุณจะใช้สบู่ ครีมโกนหนวดแบบ gel หรือว่าแบบ cream ดี จริงๆแล้วทั้ง 3 แบบ ให้ผลไม่ต่างกันมากนัก ขึ้นกับความชอบของแต่ละบุคคลมากกว่า สิ่งที่ต่างกันก็คือ แบบ gel จะช่วยลดความเสียดสี ได้มากกว่า แต่ราคาก็จะแพงมาก กว่าด้วยเหมือนกัน ซึ่งการใช้สบู่จะเป็นแบบที่ถูกที่สุด สำหรับการใช้เครื่องโกนหนวดไฟฟ้า สิ่งที่คุณต้องเตรียมก็คือ ให้ใบหน้าของคุณสะอาดและแห้งเพียงพอเท่านั้นเอง

741. การโกนหนวดนั้นคุณจะต้องค่อยทำ เนื่องจากสิ่งที่คุณต้องการกำจัดก็คือหนวดนะครับ ไม่ใช่หนวดและเลือด การที่คุณรีบโกนหนวดจะทำให้คุณใช้แรงมากเกินไปในการโกนแต่ละครั้ง ผลที่ตามมาก็คืออาการะคายเคือง หรือรอยบาดเล็กๆบนใบหน้า

742.ขั้นสุดท้าย การเลือก after shave ในทางการแพทย์นั้นการใช้ aftershave แทบจะไม่จำเป็นเลย คุณประโยชน์อย่างเดียวที่เห็นชัด คือทำให้คุณรู้สึกสดชื่นเท่านั้นเอง ที่สำคัญก็คือ อย่าใช้ aftershave ที่มีส่วนประกอบของ alcohol หรือ withch hazel ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกแสบบริเวณใบหน้าได้ ดังนั้นให้ดูส่วนประกอบของ afatershave ให้ดีนะครับก่อนที่จะซื้อ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะประกอบด้วย alcohol แต่ก็มีบางชนิดที่เป็น alcohol-free สำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย

743.ชาร์จแบตฯมือถือ ชาร์จบ่อย ชาร์จถี่ ...แบตฯหมดอายุใช้งานเร็ว โรงงานส่วนใหญ่ ออกแบบชาร์จได้ประมาณ 300-400 ครั้งชาร์จมากเกินกว่านั้น แบตฯจะเสื่อม ฉะนั้นวิธีถนอมแบตฯง่ายๆ... อย่าชาร์จบ่อย โดยไม่จำเป็น ใช้จนหมดแล้วค่อยชาร์จ

744.เคล็ดลับ"การรักษาดวงตาเมื่อต้องอยู่หน้าคอมโดย หมั่นกระพริบตาให้บ่อยขึ้น จัดวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม ปรับความสูงของจอให้เหมาะสม ปรับตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้น เลือกแว่นที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ เบรกซะบ้าง เปลี่ยนจอใหม่ เลือกใช้จอชนิดLCD (จอแบน) แม้ราคาจะแพงกว่าจอธรรมดา (CRT) แต่ช่วยถนอมตาได้มาก

745. อย่าเชื่อใครในอินเตอร์เน็ต จนกว่าจะรู้ตัวตนที่แท้จริงให้ระแวงคนอื่นไว้ก่อนว่าอาจจะมาไม่ดีหรือไม่บริสุทธิ์ใจให้มองโลกในแง่ร้ายไว้ก่อน เพราะใน chat room เราไม่รู้ว่าตัวตนจริงๆของคนคนนั้นเป็นอย่างไร เพราะเขาสามารถสร้างคนขึ้นมาได้จากคีย์บอร์ดเท่านั้นเอง

746. ดูว่าเขาพยายาม push เราให้ทำอะไรบ้าง เช่น ให้ส่งหรือโอนเงินไปให้ หรือนัดพบเพื่อเจอหน้ากัน ก็ควรจะหาเพื่อนไปด้วย และที่สำคัญควรจะบอกคนอื่นว่าตอนนี้คุยกับใคร หรือติดต่อใครอยู่ใน chat room ข้อมูลต่างๆมักจะไม่จริงหรือถ้าเป็นข้อเท็จจริงก็ให้คิดไว้ก่อนว่ามันไม่จริง เพราะคิดอย่างนั้นเราก็ไม่เสียหาย แล้วค่อยๆสืบดูว่าคนที่เราคุยด้วยนั้นเป็นใคร เช่น ถามว่าทำงานเกี่ยวกับอะไร รู้จักใครที่เราพอจะรู้จักบ้าง ฯลฯ

747. สัญญาณเตือนภัย ! คุณกำลังโดนหลอกเวลา chat คู่สนทนาพยายามซักถามเพื่อให้รู้จักเรามากจนเกินไป เกินความพอดีเริ่มมีการนัดแนะขอเจอตัวจริง เอ่ยถึงเรื่องเงินทองหรือผลประโยชน์หรือมีทีท่าว่าจะให้เราควักกระเป๋า เช่น บอกว่าจะให้ของฟรี ต้องดูด้วยว่าฟรีแบบไหน มีเงื่อนไขหรือเปล่า เพราะบางรายบอกว่าของฟรี แต่ให้เราออกค่าจัดส่ง หรือของฟรีชนิดที่ว่า ถ้าเราไม่ทำอะไรกับมันภายในระยะเวลาเท่านั้นเท่านี้จะต้องเสียเงิน เป็นต้น

748 ส่งโปรแกรมเนตบัดให้เราหรือเปล่า เพราะมันจะเข้ามาฝังตัวในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา แล้วดูว่าเราทำอะไรบ้าง พอเราต่ออินเตอร์เน็ต เขาก็รู้ว่าเราใช้รหัสอะไรก็อาจจะเกิดการขโมยชั่วโมงอินเตอร์เน็ตของเราไปใช้ ทำให้เสียเงินสูญเปล่า ต้องหมั่นตรวจสอบเครื่องและหาโปรแกรมใหม่ๆที่ป้องกันสิ่งเหล่านี้มาโหลดลงเครื่องบ้าง

749. ถ้าพบเห็นเบอร์โทรศัพท์ผู้หญิงหรือรูปถ่ายพร้อมระบุว่า “ขายตัว” ถ้าโทรศัพท์ไปเช็คแล้วพบว่าไม่เป็นความจริง กรุณากลับไปที่เว็บไซต์ที่คุณพบข้อความ แล้วเขียนบอกทุกคนด้วยว่ามันเป็นเรื่องโกหก เป็นการกลั่นแกล้งกัน คนอื่นๆจะได้ไม่โทรศัพท์ไปอีก

750. ควรจะมี e-mail address 2 เบอร์ ใช้ชื่อจริงเพื่อติดต่อธุรกิจหรือส่งข่าวคราวกับคนที่รู้จักจริงๆ กับอีเมล์ที่ใช้ชื่อเล่นหรือชื่อปลอม เกิดมีคนที่เราไม่คุ้นเคยขอเบอร์อีเมล์ เราจะได้ให้เบอร์หลอกๆไป เอาไว้ตรวจสอบว่าเขาจะส่งอะไรมาให้เราบ้าง และป้องกันไม่ให้คนส่งอีเมล์ไร้สาระเข้ามาใน e-mail address จริงของเรา

751. การดูแลรักษารองเท้า การทำความสะอาด ควรใช้น้ำยาสำหรับหนังเฉพาะอย่างโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดหรือการปรับสภาพหนังเพื่อให้อายุการใช้งานยาวนาน ภายในรองเท้าหรือกระเป๋าใช้ผ้าชุบน้ำหมาด, เช็ดผึ่งให้แห้งและใช้ที่ดันทรงรองเท้าเพื่อไม่ให้เสียรูปทรง หนังบางประเภทมีความไวในการดูดซับน้ำ ควรพ่นสเปร์ยกันน้ำก่อนใช้งานทุกครั้ง เก็บให้พ้นแสงแดดและอากาศถ่ายเทสะดวก ควรเก็บรักษาเครื่องหนัง ไว้ในถุงผ้าหลังการใช้งานทุกครั้ง เพื่อป้องกันการขูดขีด

752.วิธีป้องกันตะคริว ตะคริวเกิดขึ้นเนื่องจากร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่ การดื่มน้ำและ รับประทานผลไม้สดมากๆ จึงช่วยลดการเป็นตะคริวได้...

753 .อดนอนบ่อยๆ ระวังเป็นเบาหวาน ร่างกายที่ไม่ได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม จะใช้อินซูลินได้น้อยลง คนอดนอนบ่อยๆ จึงมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานสูงกว่าปกติ...

754.ตรวจฉี่ด้วยตัวเอง ร่างกายแต่ละคนต้องการน้ำไม่เท่ากัน แพทย์แนะนำว่าควรดื่มมาก พอที่จะถ่ายปัสสาวะได้ทุกๆ 3-4 ชั่วโมง หากปัสสาวะคุณเป็นสีเหลือง เข้มกว่าปกติ แสดงว่าคุณกำลังขาดน้ำ...

755. น้ำประปามีแร่ธาตุหลายชนิด เมื่อต้มเดือดแล้วเดือดอีกหลายๆ ครั้ง น้ำจำนวนมากจะระเหยกลายเป็นไอ ส่วนที่เหลือ จึงมีปริมาณแร่ธาตุ ชนิดต่างๆ เข้มข้นขึ้นมาก และเกินมาตรฐานการบริโภค

756. น้ำที่ต้มเดือดนานๆ ไอออนของซิลเวอร์ไนเตรทที่อยู่ในน้ำ จะเปลี่ยนเป็นซิลเวอร์ไนไตรท์ ซึ่งเป็นสารที่ให้โทษแก่ร่างกาย และแร่ธาตุบางอย่างที่เป็นโทษต่อร่างกาย จะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเพราะการระเหยของน้ำ และอาจมากจนเกินขีดจำกัด ความสามารถของร่างกาย ในการกำจัดขับถ่ายออกมา จึงไม่ควรดื่มน้ำที่ต้มเดือดแล้วหลาย ๆ ครั้ง ครับ

757.อาหารต้านมะเร็ง 5 ประการเพื่อการป้องกัน

- รับประทานผักตระกูลกะหล่ำให้มาก เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักคะน้า หัวผักกาด บรอคโคลี่ ฯลฯ เพื่อป้องกัน โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ลำไส้ส่วนปลาย กระเพาะอาหาร และอวัยวะระบบทางเดินหายใจ

-. รับประทานอาหารที่มีกากมาก เช่น ผัก ผลไม้ ข้าว ข้าวโพด และเมล็ดธัญพืชอื่น ๆ เพื่อป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

- รับประทานอาหารที่มีเบต้าแคโรทีน และไวตามินเอสูง เช่น ผัก ผลไม้สีเขียว-เหลือง เพื่อป้องกันมะเร็งหลอดอาหาร กล่องเสียง และปอดำ

-. รับประทานอาหารที่มีไวตามินซีสูงเช่น ผัก ผลไม้ต่างๆ เพื่อป้องกันมะเร็งหลอดอาหาร และกระเพาะอาหาร

-. ควบคุมน้ำหนักตัว..โรคอ้วนมีความสัมพันธ์กับโรคมะเร็ง เช่น มดลูก ถุงน้ำดี เต้านม และลำไส้ใหญ่

758.ผลกระทบของการอดนอน มีปัญหาระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นและควบคุมยาก ซึ่งเกือบจะเป็นเหมือนโรคเบาหวาน นักวิจัยยังพบว่าการอดนอนเป็นสาเหตุของโรคอ้วน โดยเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเร่งการเติบโต ซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญเติบโตทางกายภาพ และควบคุมสัดส่วนของไขมันต่อกล้ามเนื้อในร่างกาย การอดนอนทำให้ฮอร์โมนนี้หลั่งน้อยลง ร่ายกายรู้สึกอยากอาหารมากขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลต่อฮอร์โมนเลปติน ซึ่งเป็นสารที่สื่อต่อระบบประสาท ว่า ควรจะอิ่มได้เร็วหรือช้าเท่าใด ตามความต้องการอาหารของร่างกาย เมื่อระดับเลปตินลดลงจากการนอนน้อย ผู้คนจะรู้สึกอยากอาหารมากขึ้น แม้จะได้กินอาหารจนได้พลังงานเพียงพอแล้วก็ตาม

759. การนอนไม่พอยังส่งผลต่อเม็ดเลือดขาว และกลไกการตอบสนองภูมิคุ้มกันต่างๆ ของร่างกาย ทำให้เจ็บป่วยง่ายเมื่อเจอเชื้อโรค การนอนไม่พออาจส่งผลร้ายแรงถึงขั้นเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง มีความเกี่ยวข้องกันในเรื่องวงจรการหลั่งฮอร์โมนแปรปรวน เนื่องมาจากการอดนอนและ แสงรบกวนในเวลากลางคืน ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ฉะนั้น นอกจากเราควรจะนอนให้เพียงพอแล้ว เรายังไม่ควรเปิดไฟนอนอีกด้วย

760. ร่างกายของคนเราสามารถสร้างคอเลสเตอรอลได้เองอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเรารับประทานอาหารที่มีไขมันสูง ระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด ก็จะมีสูงขึ้นตามไปด้วย เสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดอุดตัน และหัวใจวายแน่นอน อาหารบางอย่างมีคุณสมบัติ ช่วยควบคุมคอเลสเตอรอลได้ เป็นอย่างดีเยี่ยม 6 อัศวินตัวสำคัญนั้นคือ .มะเขือต่างๆ.. .หอมหัวใหญ่.. กระเทียม .ถั่วเหลือง.. . แอปเปิล.. .โยเกิร์ต

762. เซลล์-พนักงานขายรถ มีลูกเล่นหรือลูกล่อลูกชนที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น เช่นใกล้ขึ้นราคาแล้วให้รีบซื้อ

– ขู่ว่าสัปดาห์หน้าเดือนหน้าจะขึ้นราคาแล้ว กรณีนี้มีทั้งจริงและไม่จริง ยากที่จะพิสูจน์ได้ เพราะกำหนดการขึ้นราคาขึ้นอยู่กับบริษัทหลัก ไม่ใช่ดีลเลอร์ทั่วไป การติดตามข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ พอช่วยได้ แต่ก็ไม่ค่อยมีใครทราบลึก ควร ซื้อเมื่อการเงินของตัวเองพร้อม หรือมีความจำเป็นในการใช้รถโดยไม่ต้องสนใจการขู่ว่าจะขึ้นราคา

763. รถใกล้ตกรุ่น แต่บอกว่ารุ่นใหม่อีกนาน

– ไม่ว่าเซลล์ คนนั้นจะไม่ทราบจริง ๆ หรือทราบแต่โกหก ก็นับเป็นเรื่องปกติที่จะต้องบอกแบบนี้ ไม่เช่นนั้นก็ระบายสต็อกรุ่นเก่าได้ยาก เราสามารถรู้เท่าทันได้ โดยติดตามข่าวสารจากต่างประเทศ และในประเทศตามสื่อต่าง ๆ เพราะไทยเป็นประเทศเล็ก ๆ อย่างไรก็ต้องเปิดตัวรถรุ่นใหม่ตามตลาดโลก ไม่ได้มีรถรุ่นที่ผลิตให้เฉพาะไทยแน่ ๆ

764ของแถมมีราคาแพง

– เป็นปกติไปแล้วที่จะต้องมีส่วนลดเป็นยอดเงินหรือมีของแถมให้เป็นแรงจูงใจ มักจะมีการบอกราคาของแถมเกินจริงหรือเกินคุณภาพไปมาก ตรวจสอบได้ไม่ยาก โทรศัพท์สอบถามจากเบอร์โทรศัพท์ตามหน้าโฆษณาในนิตยสารต่าง ๆ ที่มีสินค้าเดียวกันจำหน่ายอยู่ เพราะของแถมก็มักจะมาจากร้านประดับยนต์ต่าง ๆ เหมือน ๆ กัน

766.สามารถดูสัปดาห์และปีที่ผลิตยางเส้นนั้นได้จากตัวเลข 4 หลักในวงรีบนแก้มยาง หลังตัวย่อ DOT ออกไปไม่ไกล ไม่สามารถลบออกได้ โดยตัวเลข 2 ตัวแรกคือ สัปดาห์ที่เท่าไรของปี ตัวเลข 2 ตัวหลังคือ เลข 2 ตัวท้ายของปี ค.ศ. เช่น 2401 ยางเส้นนั้นผลิตสัปดาห์ที่ 24 ปี 2001

767.หาของแต่งที่มีราคาเหมาะสมกับคุณภาพได้ โดยการตรวจสอบราคาจากหลาย ๆ แหล่ง พบว่าปัจจุบันนี้ แถววรจักร คลองถม สะพานเหล็ก ก็มีของแต่งเหมือน ๆ กับตามร้านชื่อดังในราคาถูกว่ามาก

768.การขายรถตัวเองเริ่มจา คุณควรดูแลรถให้อยู่ในสภาพดีสูงสุด ทำความสะอาดและขัดเงาให้ดีจัดซื้อส่วนที่ขาดหายหรือแตกหักมาเปลี่ยน วิธีนี้จะทำให้คุณสามารถโชว์รถในสภาพดีที่สุด ถ้าคุณไม่รู้ว่าควรแก้ไขอย่างไร ? ควรสอบถามผู้รู้หรือขอคำแนะนำจากร้านค้าที่ไว้ใจได้เพื่อซ่อมหรือเปลี่ยนส่วนต่าง ๆ ที่ชำรุด ก่อนที่จะมีคนมาขอดูรถ

769. การโฆษณาขายรถด้วยตัวเองมีวิธีง่ายๆคือ ตั้งราคาที่ถูกและเหมาะสม และราคาที่คุณต้องการควรเป็นราคาที่ยังไม่ได้บวกดอกเบี้ยจากการกู้ยืม ควรเผื่อราคา 10-15 % สำหรับการต่อรองได้ เพราะผู้ซื้อรถใช้แล้วจำนวนมากคุ้นเคยกับราคาตามหนังสือรถ

770. แนวทางการขายรถด้วยตัวเอง ดูหนังสือเพื่อเป็นตัวอย่าง ศึกษาหาข้อแตกต่างของรถ เพื่อดึงดูดความสนใจคนซื้อ คนที่น่าสนใจย่อมติดต่อหาคุณตามเบอร์โทรศัพท์ที่ลงไว้ในโฆษณาเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม ตอบทั้งหมดด้วยความซื่อสัตย์ แนะนำผู้ซื้อถึงทางที่จะมายังบ้านคุณ หรือสถานที่นัดโดยละเอียด และนัดเวลาที่แน่นอน

771. การป้องกันตัวเองจากการขายรถเอง ถ้าพวกเขาไม่มีเงินสดจ่าย ให้ขอเงินมัดจำ 10-30 เปอร์เซ็นต์ โดยคุณต้องการมีสัญญาหรือใบเสร็จให้เขาซึ่งเมื่อถึงเวลาชำระเงินหากเขาผิดนัดคุณสามารถยึดเงินก้อนนั้นได้ ระวังอย่าให้เกิดอุบัติเหตุจนกระทั่งส่งมอบรถ เขียนใบรับเงิน ลงชื่อทั้งคุณและผู้ซื้อและ อย่าให้ใบเสร็จแก่ผู้ซื้อจนกระทั่งได้เงินครบ

772. พระราชกฤษฏีกากำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการกำหนดธุรกิจที่ควบคุม สัญญาและลักษณะของสัญญา พ. ศ. 2542 ได้ออกประกาศให้ธุรกิจให้เช่าซื้อ รถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา โดยในข้อสัญญาจะต้องระบุชัดเจน ในกรณีที่ผู้ให้เช่าซื้อได้ชำระเงินค่าธรรมเนียม ค่าภาษีอากรหรือค่าใช้จ่ายอื่นใดที่ผู้เช่าซื้อนำเงิน ดังกล่าวมาชำระภายในเวลาไม่น้อยกว่า 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง และผู้ให้เช่าซื้อประสงค์จะนำเงินค่างวดของผู้เช่าซื้อในงวดต่อมา มาหักชำระเงินดังกล่าว ผู้ให้เช่าซื้อจะต้องมีหนังสือแจ้งให้ผู้ซื้อทราบเพื่อให้นำเงินจำนวนนั้นมาชำระ ถ้าผู้ชำระเงินดังกล่าวภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งให้เช่าซื้อผิดนัดชำระเงินงวดนั้นไม่ได้

773. ผู้ให้เช่าซื้อจะบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อได้นั้น จะทำได้ในกรณีที่ผู้เช่าซื้อผิดนัดชำระค่าเช่าซื้อรายงวด 3 งวด ติด ๆ กันและผู้ให้เช่าซื้อมีหนังสือบอกกล่าวผู้เช่าซื้อให้ใช้เงินรายงวดที่ค้างชำระนั้นภายในเวลาอย่างน้อย 30 วันนับแต่วันที่ผู้เช่าซื้อได้รับหนังสือและผู้เช่าซื้อละเลยไม่ปฏิบัติตามหนังสือบอกกล่าวนั้น

774. เมื่อผู้ให้เช่าซื้อบอกเลิกสัญญาแล้ว และเข้าครอบครองรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ที่ให้เช่าซื้อ เพื่อนำออกขายให้แก่บุคคลอื่น ก่อนขายให้บุคคลอื่น ผู้ให้เช่าซื้อต้องแจ้งล่วงหน้าให้ผู้เช่าซื้อทราบเป็นหนังสือไม่น้อยกว่า 7 วัน เพื่อให้ผู้เช่าซื้อใช้สิทธิ์ซื้อได้ตามมูลหนี้ส่วนที่ขาดอยู่ตามสัญญาเช่าซื้อ

775. ในกรณีที่ผู้ให้เช่าซื้อนำรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ออกขาย หากได้ราคาเกินกว่ามูลหนี้ในส่วนที่ขาดอยู่ตามสัญญาเช่าซื้อ ผู้ให้เช่าซื้อจะต้องคืนเงินส่วนที่เกินนั้นให้แก่ผู้เช่าซื้อ แต่หากได้ราคาน้อยกว่ามูลหนี้ในส่วนที่ขาดอยู่ตามสัญญาเช่าซื้อ ผู้เช่าซื้อจะรับผิดส่วนที่ขาดนั้น เฉพาะกรณีการขาดโดยวิธีประมูลหรือขายทอดตลาดที่เหมาะสมเท่านั้น

776. ในกรณีที่ผู้เช่าซื้อมีความประสงค์จะขอชำระค่าเช่าซื้อทั้งหมดในคราวเดียวกัน โดยไม่ผ่อนชำระเช่าซื้อ เป็นรายงวดตามสัญญาเช่าซื้อ เพื่อปิดบัญชีค่าเช่าซื้อ ผู้ให้เช่าซื้อจะต้องให้ส่วนลดแก่ผู้เช่าซื้อในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ โดยให้คิดคำนวณตามแถลงการณ์มาตรฐานการบัญชีของสมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย

778. อุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและอาจนำมาซึ่ง ความสูญเสียทั้งชีวิต ร่างกาย อนามัย และ ทรัพย์สิน การทำประกันภัย รถยนต์เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยบรรเทาความสูญเสียด้วยการชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ให้แก่ผู้เอาประกันภัย (เจ้าของรถ) หรือพูดได้ว่ามีผู้มารับความเสี่ยงภัย ที่อาจเกิดขึ้นโดยที่ไม่มีใคร รู้ล่วงหน้า

779. ประกันภัยรถยนต์มี 2 แบบ คือ

1.ประกันรถยนต์ชั้น1,2,3 เรียกว่า ภาคสมัครใจ

2.ประกันภัย พ.ร.บ. เรียกว่า ภาคบังคับ
คือ คุณสมัครใจทำ ไม่มีใครบังคับ แต่ พ.ร.บ. กฎหมายบังคับให้รถยนต์ทุกคันต้องทำ

780 บางครั้งปัญหาจากอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อย อาจทำให้คุณต้องเสียเงินค่าซ่อมแซมจำนวนมาก แต่หากรถคุณมีประกันก็เหมือนคุณมีบัตรประกันสังคมรถหรือประกันชีวิต คุณย่อมสามารถไปพบแพทย์ได้ทุกเมื่อที่เจ็บป่วย หรือมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพโดยไม่ต้องเสียค่าบิการใด ๆ อีกเช่นกันกับการระกันภัยรถคุณสามารถขับรถได้อย่างมั่นใจ และสบายใจว่าเมื่อใดหากคุณโชคร้ายเกิดอุบัติเหตุโดยที่เป็นฝ่ายผิด หรือมีบุคคลได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ คุณมีผู้รับผิดชอบแทนเรียบร้อยแล้ว

781.ก่อนตกลงซื้อประกันรถ ขั้นแรกคุณต้องมั่นใจว่าบริษัทนั้นมีความมั่นคงพอ โดยถามพนักงานขายประกันเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของบริษัท เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีบริษัทประกันภัยมากมายถูกปิดลง เนื่องมาจากความผดพลาดทางการเงิน และการล้มละลาย ระวังจะเสียเงินฟรี !

782. เบี้ยประกันที่แตกต่างย่อมมีผลถึงระดับความคุ้มครองที่คุณจะได้รับ ควรเลือกประกันที่เหมาะสมกับสถานะการเงินและรูปแบบประกันที่เหมาะสมกับสถานะการเงินและรูปแบบที่คุณควรได้รับการคุ้มครอง

784. กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภทที่ 1 ให้ความคุ้มครองความเสียหายที่จะเกิดขึ้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวรถยนต์ หรืออุปกรณ์เครื่องตกแต่ง หรือสิ่งที่ติดประจำอยู่กับตัวรถยนต์ รวมถึงความเสียหายต่อชีวิตทรัพย์สินของบุคคลภายนอก

785.กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ประเภทที่ 2 ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินจองบุคคลภายนอกเท่านั้น ส่วนตัวรถคันที่เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองเฉพาะกรณีเกิดไฟไหม้และรถหายเท่านั้น

786.กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ประเภทที่ 3 ให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลภายนอกเท่านั้น ส่วนรถคันที่เอาประกันผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับผิดชอบ

787. ธุรกิจการให้เช่าซื้อ คือ การให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าที่ต้องการซื้อ รถยนต์ทั้งรถยนต์ใหม่ และรถยนต์มือสอง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเพื่อการ ใช้ส่วนตัว หรือซื้อเพื่อทำการค้า บริษัทให้เช่าซื้อจะนำเงินค่ารถไปชำระแก่ผู้ขายเพื่อให้ผู้ขายส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้านำไปใช้ โดยที่ลูกค้า ไม่จำเป็นจะต้องนำเงินค่ารถทั้งจำนวนไปชำระแก่ผู้ขาย แต่ชำระเงินค่า งวดให้บริษัทแทน และเมื่อถึงวันสิ้นสุดสัญญากรรมสิทธิ์ในรถยนต์คัน นั้น ๆ ก็จะถูกโอนให้ลูกค้าโดยทันที

788. อัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์เป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่ (Flat Rate) และใช้ยอดเงินต้นนำมาคำนวณดอกเบี้ยคงที่ตลอดอายุสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ และดอกเบี้ยที่ได้รับจะไม่ผันแปรไปตามสภาวะตลาดเงินที่มีขึ้นลงตลอดเวลา ในขณะเดียวกัน ดอกเบี้ยนี้ก็จะไม่ผันแปรไปตามยอดเงินต้นที่ลดลงหลังจากที่มีการชำระไปตามแต่ละงวดแล้ว

789. จะซื้อมือสองซักคันลองดูตามลำดับเลยนะครับ ว่าจะซื้อสดหรือผ่อน งบเท่าไหร่อันนี้ถ้าคิดอยากได้รถโดยเร็ววันก็คงหนีไม่พ้นเงินผ่อน แต่ถ้ากลับมาคิดถึงรายละเอียดแล้วจะพบว่าอัตราดอกเบี้ยรถเก่านั้นค่อนข้างจะแพงเอาการอยู่ ทั้งยังมีค่าจิปาถะอื่นๆอีกทั้งค่าจัดไฟแนนช์ บางที่ยังบังคับให้ทำประกันอีกต่างหาก และยังวุ่นวายกับต้องหาคนค้ำประกันอีก ไม่รีบร้อนการซื้อเงินสดจึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

790.เมื่อรวมรวมเงินที่มีได้แล้ว ก็ต้องกำหนดราคารถที่จะซื้อขึ้นมา ต้องเข้าใจว่ามันเป็นรถเก่าที่ผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่งแล้วย่อมมีความเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ต่างๆและเราก็ไม่รู้ด้วยว่าเจ้าของเดิมจะเอาใจใส่มันแค่ไหนหรือมันจะเสียตอนไหน คิดได้ดังนั้นก็น่าจะกันเงินส่วนหนึ่งไว้เพื่อการดังกล่าวซัก 3-5 หมื่นท่าจะดีแล้วเอาไปหักจากงบที่มีอยู่จึงจะเป็นราคารถที่จะซื้อ

791.ถ้าเกิดว่าเป็นรถคันแรกในชีวิตหรือมีความรู้ด้านรถยนต์ไม่มากนัก การเลือกยี่ห้อรถก็ควรคำนึงถึงกระแสความนิยม ราคาอะไหล่ ความยากง่ายในการหาอะไหล่ จำนวนมากน้อยของศูนย์บริการ เพราะมันบ่งบอกถึงความยุ่งยากในอนาคตของเราด้วย

792.ควรจะคำนึงถึงลักษณะการใช้งานในชีวิตประจำวันของเราเป็นตัวชี้ขาดว่าคันไหนจะเหมาะกับชีวิตประจำวันของเรามากที่สุด การเลือกรถที่ไม่เหมะสมนอกจากจะเปลืองน้ำมันแล้ว การสึกหรอก็จะมากว่าปกติซึ่งจะส่งผลต่ออายุการใช้งานของรถด้วย

793.ถ้าเราใช้รถในเมืองเป็นหลัก กลุ่มนี้ก็ควรเลือกรถที่มีขนาดเล็กหน่อยเพื่อความประหยัด เป็นต้นว่า ถ้ามีผู้โดยสารไม่เกิน 2คน เอาแค่ไม่เกิน 1500ซีซีก็เกินพอ แต่ถ้าโดยสารกันเต็มคันบ่อยๆเครื่องเล็กๆแทนที่จะประหยัดน้ำมันกลับตรงกันข้ามก็ควรเลือกขนาด 1600-1800ซีซีจะเหมาะกว่า

794. ถ้าใช้นอกเมืองเป็นหลักและเดินทางไกลบ่อยๆ หรือใช้รถต่อครั้งเกิน 50 กิโลเมตรอยู่เป็นประจำ ถ้ามีผู้โดยสารไม่เกิน 2 คนควรมองไปที่ 1600-1800ซีซี แต่ถ้าผู้โดยสารเต็มคันหรือครอบครัวใหญ่ 1800-2000ซีซี จะเหมาะกว่า และถ้าวิ่งทางไกลทุกวันหรือ 5 วันต่อสัปดาห์ก็ควรจะมองไปที่รถขนาดเกิน 2000ซีซี ขึ้นไป

795. พวกใช้งานแบบผสมผสานทั้งในเมืองและนอกเมืองหรือการใช้รถแต่ละครั้งอยู่ระหว่าง 20-50 กิโลเมตรเป็นประจำและอาจมีการวิ่งทางไกลบ้าง 1-2 ครั้งต่อเดือน กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดและมีจำนวนรถมากที่สุด การแข่งขันของผู้ประกอบการรุนแรงที่สุดและรถที่เหมาะสมของคนกลุ่มนี้คือรถขนาด 1600-1800ซีซีครับ

796.ถ้ารถที่ต้องการซื้อเป็นรถที่มีอายุงานมากกว่า 7 ปีขึ้นไป ควรหันไปมองรถที่มีขนาดใหญ่กว่าลักษณะการใช้งานของเราขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง เช่นเราเหมาะกับรถขนาดไม่เกิน 1500 ซีซี แต่ถ้าเป็นรถที่เกิน 7 ปีไปแล้วควรมองไปที่ 1600-1800ซีซี เพราะรถที่มีขนาดเครื่องใหญ่ขึ้นนั้นจะมีความทนทานมากกว่าเครื่องที่มีขนาดเล็กกว่า และคุณภาพของรถจะดีกว่า พูดง่ายๆคือ ในอายุงานที่เท่ากันรถที่มีขนาดใหญ่กว่าจะโทรมน้อยกว่ารถที่มีขนาดเล็กกว่านั่นเอง

797. รถบ้าน ข้อดีก็คือเราได้รถสภาพเดิมๆที่ไม่มีการเสริมแต่งมากนัก ราคาก็จะถูกกว่ารถเต็นท์ ยิ่งถ้าไปเจอประเภทร้อนเงินก็ถือว่าโชคสองชั้น นอกจากนั้นแล้วเรายังได้รู้จักที่อยู่และตัวตนของผู้ขายแน่ชัด การตรวจสอบประวัติก็ทำได้ไม่ยากนัก ส่วนข้อเสียคือความยุ่งยากในการเลือกรถเพราะเราต้องไปหาผู้ขายที่บ้านซึ่งเสียเวลาพอสมควร ความหลากหลายของรถมีน้อย ยิ่งทุกวันนี้อาจไปเจอประเภทรถที่เต็นท์ขายไม่ออกแล้วมาเช่าบ้านหรือเช่าหน้าบ้านขายรถก็ยิ่งแย่ไปกันใหญ่ แต่ถ้ามีเวลาว่างมากและไม่รีบร้อนการไปเลือกซื้อรถตามบ้านจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด

798.รถเต็นท์ ข้อดีคือเราจะได้รถที่อยู่ในสภาพที่เรียบร้อยน่าดูกว่ารถบ้าน และมีการเสริมแต่งหรือซ่อมแซมจุดที่บกพร่องของรถไปบางส่วนแล้ว อีกอย่างคือเรามีรถให้เลือกมากมายสามารถเปรียบเทียบกันได้มากไม่ชอบใจเต็นท์นี้ก็ยังมีเต็นท์นั้น ไม่ชอบใจเต็นท์นั้นก็ยังมีเต็นท์โน้น ส่วนข้อเสียของรถเต็นท์คือราคาจะสูงกว่ารถบ้าน) อีกอย่างก็คือการติดตามสอบประวัติรถเป็นไปได้ยากมากหรือแทบทำไม่ได้เลย

799. ถ้าเป็นการไปซื้อรถบ้านก็ขึ้นอยู่กับฤกษ์สะดวกของท่าน แต่ถ้าท่านตัดสินใจที่จะซื้อรถจากเต็นท์จะพบว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมคือช่วงเทศกาลหรือวันสำคัญ เช่น ปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์เพราะช่วงดังกล่าวจะมีการจัดแคมเปนลดราคาหรือลดดอกเบี้ย โดยเฉพาะช่วงก่อนปีใหม่ที่เต็นท์จะปิดและจะทำการตัดยอดประจำปีก็จะขายโล๊ะรถเก่าในราคาไม่แพงเพื่อไม่ให้เกิดความเป็นห่วงกังวลที่มีรถค้างเต็นท์จะได้เที่ยวอย่างสบายใจในช่วงหยุด

800.หัวใจการซื้อรถมือสอง มีสามข้อ ที่ต้องท่องไว้ก็คือ

- ตราบใดที่เงินอยู่ในกระเป๋าเรา เป็นเงินของเรา ออกไปอยู่ในกระเป๋าเขา ไม่ใช่เงินของเราอีกต่อไป

-. เงินของเรา เป็นสิ่งที่เขาเคารพ มากกว่าคำพูดอ้อนวอนเห็นใจของเรา . รถยี่ห้อนี้ รุ่นนี้ ไม่ใช่รถคันเดียวของโลก

801.มาดูวีธีการเลือกรถมือสองแบบคร่าวๆกันบ้างเริ่มจาก ขอดูสมุดทะเบียนรถ ถ้ารถนี้ไม่ใช่รถฝาก ผู้ขายก็จะมีสมุดรถให้ดู เราจะทราบว่า รถคันนี้ผ่านการใช้งานมากี่คน ใครเป็นเจ้าของบ้างนะครับ จดทะเบียนเมื่อปีไหน ใช้มากี่ปี สามารถคำนวณ ระยะทางที่ใช้งานได้ในกรณีที่ เลขไมล์ถูกลบปรับเป็นศูนย์

802. ดูภายนอกด้วยสายตา รอบคัน ว่ามีตำนิ ตรงไหนบ้าง ดูความกลมกลืนของสีถ้ามีการชนมาก็อาจดูความต่างของสี โดยเคาะตัวถังรอบๆรถว่าเป็นเสียงของเหล็ก(เสียงแก๊งๆใสๆ)หรือว่าเป็นเสียงทึบๆ(ปุ๊คๆ)ของสีโป๊วถ้าเป็นจุดที่ไม่สำคัญและบริเวณไม่กว้างเช่นแก้ม ด้านข้าง ด้านท้ายหรือประตูก็ถือว่ายังยอมรับได้ได้นะครับ แต่ข้อนี้ต้องให้ผู้ที่ชำนาญดู ถ้าเจ้าของนำไปพ่นสีใหม่เราก็โชคดี ได้สีใหม่ แต่ไม่รู้ว่าชนมาหรือเปล่า ก็ถ้าผู้ขายตรงๆๆ ว่ารถมีการชนมาบ้านหรือเปล่า เขาก็บอกเราเอง ถ้าเขารักลูกค้า

803 .ดูขอบกระจกหน้า(ดูจากข้างใน)อาจจะต้องถอดขอบออกถ้าเป็นกระจกจากโรงงานจะต้องไม่มีเศษซิลิโคนให้เห็นและขอบทุกด้านต้องแนบสนิท(ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆจะดูที่ยี่ห้อทุกบานต้องยี่ห้อเดียวกัน)ถ้ามีเศษซิลิโคนหรือกระจกแนบข้างแต่อีกข้างโด่งอันนี้ก็แสดงว่าเคยเปลี่ยนกระจกหน้ามา

804.เปิดดูที่ห้องโดยสารผมจะเปิดพื้นให้ถึงพรมชั้นล่างสุดโดยเฉพาะตรงที่พักเท้าด้าหน้าทั้งสองข้าง(ข้างหลังไม่เน้นมาก)และจะดมดูจะต้องไม่มีกลิ่นอับของความชื้นเหมือนซักผ้าตากไว้ในร่มเพราถ้ามีเป็นไปได้ว่าระบบแอร์รั่ว-มีการผุของเหล็กที่ผนังกั้นห้องโดยสารกับห้องเครื่อง-มีการรื้อหรือยกเครื่องออกจากตัวรถแล้วประกอบไม่ดีจนมีน้ำรั่วเข้ามาได้(อาจจะซ่อมหรือชนมา)เชื่อไหมบางคันเจอน้ำใต้พรมเลยก็มี

805. มาดูที่ห้องเครื่องในส่วนนี้ค่อนข้างเน้นมากถ้าเจอตรงไหนจะหยุดทันทีอันแรกก็เปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้(บางรุ่นไม่มีก็เปิดที่พักน้ำแทน)จากนั้นก็เริ่มฟังเสียงและใช้มือกับที่ตัวเครื่องดูการสั่นสะทือนที่จะบอกถึงความเรียบของเคื่องยนต์ในรอบเดินเบาต้องไม่มีการกระตุก การสั่นต้องต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ รอบเดินเบา ขณะแอร์ทำงาน และไม่ทำงาน ว่าเครื่องจะสั่นมากไหมเวลาแอร์ทำงานในรอบเดินเบา ถ้าสั่นก็อาจแสดงว่า กำลังอัดของเครื่องยนต์ไม่ดีเท่าไร

806.ดูที่พื้นรถที่เราจองหลังลองเสร็จว่ามีน้ำมันหล่อลื่นหยดลงพื้นบ้างหรือเปล่า ทดสอบช่วงล่าง โดยกายโยกรถ หรือกดรถดู เพื่อทดสอบระบบช่วงล่าง มันต้องมีแรงต้านระดับหนึ่งสำหรับการโยก

807. ดูอุปกรณืไฟฟ้าทั้งหมด และการทำงานของแอร์ว่าเย็นดีไหม เครื่องเสียงเป็นอย่างไร

809จากนั้นก็ทดลองขับ ดูความสม่ำเสมอของอัตราเร่ง ช่วงล่าง หาที่ถนนไม่ค่อยดีหน่อย ระบบเบรก คลัทช์ เกียร์ การควบคุมรถ

808.ทางที่ดีที่สุดคุณควรนำคนที่มีความรู้เรื่องรถไปดูเป็นเพื่อนด้วยจะดีที่สุดหรือจะนำช่างไปด้วยก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น: