28 ม.ค. 2552

ดูแลผิวหน้าเพื่อความงามที่สมบูรณ์แบบ

ยามเช้า … อย่ารุนแรงในการทำความสะอาดผิวหน้า การล้างหน้าตอนเช้า เป็นแค่การล้างม้อยส์เจอไรเซอร์ที่ค้างอยู่ที่ผิวออก และสร้างความสดชื่นโดยล้างน้ำธรรมดา หรือน้ำอุ่นปานกลาง ปิดด้วยการล้างด้วยน้ำเย็น และใช้เคลนเซอร์ที่เหมาะสำหรับผิวเรา แล้วทาครีมกันแดดควบคู่กับไวท์เทนนิ่งครีม

ทำทรีทเม้นต์อย่างไร ไม่ให้ผิวระคายเคืองปัจจุบันนี้ ผู้หญิงรักสวยรักงามที่เอาใจใส่ดูแลผิวพรรณ กำลังนิยมทำทรีทเม้นต์ผิวกันมากขึ้น เพราะด้วยเทคโนโลยีความงามที่พัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง ช่วยให้การทำทรีทเม้นต์สมัยนี้ ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากจนเกินไป ดร.พู่กลิ่น ตรีสุโกศล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังจากสถาบันโรคผิวหนัง ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ปัญหาผิวที่พบจากคนไข้ส่วนใหญ่ มักเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำปฏิกิริยารุนแรงกับผิว ซึ่งคุณหมอได้แบ่งลักษณะอาการที่เกิดออกเป็น สองลักษณะ ได้แก่

1. อาการระคายเคือง เกิดจากการที่ผิวถูกกระตุ้นจากภายนอก เช่น ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งเป็นลักษณะที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องของกรรมพันธุ์ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าจะมีสภาพผิวใด ระยะเวลาที่เกิดอาการระคายเคืองนั้นจะเป็นเพียงชั่วเวลาสั้นๆ ที่อาจรู้สึกได้ทันที หรือภายในชั่วโมงนั้น โดยอาการที่จัดว่าระคายเคืองก็คือ มีการอักเสบ ร้อนในบริเวณผิวหนังที่ใช้ผลิตภัณฑ์ หรือถ้าในรายที่รุนแรงมาก อาจมีอาการแดง บวม หรือมีลักษณะเป็นผื่น ตุ่ม หนองขึ้นได้

2. อาการแพ้ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ร่างกายถูกกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ รู้สึกไม่สบายผิว มีผื่นขึ้น และอาจมีอาการคันรวมอยู่ด้วย ซึ่งถ้าเป็นมากขึ้น ก็จะเห็นเป็นผื่นชัดเจน มีอาการคัน และหากรุนแรงก็อาจมีอาการบวมร่วมด้วยการทำทรีทเม้นต์ที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้ ก็มีการทำทรีทเม้นต์ด้วยเลเซอร์ ซึ่งจะมีให้เลือกหลายประเภท เช่น การใช้เลเซอร์รักษาฝ้า โดยเลเซอร์จะเข้าทำงานภายในผิว ด้วยการเข้าไปจับเม็ดสี การทำทรีทเม้นต์แบบนี้ จะไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ผิวหนังด้านบน ดังนั้น หลังทำทรีทเม้นต์เสร็จ ก็สามารถไปปาร์ตี้ต่อได้เลย นอกจากนี้ การทำทรีทเม้นต์ยังใช้ระยะเวลาค่อนข้างสั้น และมีหลากหลายวิธี เช่น การนวดหน้า ขัดหน้า การทำไอออนโต โฟโน รวมไปถึง การทำทรีทเม้นต์ที่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ เช่น การลอกหน้า (Peeling) รักษาแผลเป็น การทำเลเซอร์ รักษาสิวและฝ้าจริงๆแล้ว การทำทรีทเม้นต์จะไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงกับผิว หากเลือกวิธีการทำที่ถูกต้อง และรู้จักการดูแลผิวอย่างถูกวิธี ทั้งก่อนและหลังทำ ซึ่งคุณหมอยังได้ให้คำแนะนำมาฝากสาวๆกันด้วยค่ะ
ก่อนทำทรีทเม้นต์

- ไม่ควรทำในช่วงที่ใบหน้ามีสิวอักเสบ หรือผื่นผิวหนังที่อักเสบอยู่

- ก่อนทำทรีทเม้นต์ ต้องทำความสะอาดผิวหน้าให้หมดจด เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการรักษามากที่สุดหลังทำทรีทเม้นต์

- การทำทรีทเม้นต์ในปัจจุบันนี้ บางอย่างอาจจะไม่เห็นความแตกต่างที่เกิดขึ้นกับบริเวณผิวหนังชั้นบน แต่กลไกการทำงานจะเกิดขึ้นที่ใต้ผิวหนัง ดังนั้น หลังการทำทรีทเม้นต์แล้ว ต้องไม่ทำกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดการระคายเคืองกับผิว เช่น การนวดหน้า ขัดหน้า ควรงดไปอย่างน้อย 1 - 2 อาทิตย์

- หลีกเลี่ยงการโดนแดดจัดๆ โดยเฉพาะถ้าได้รับการทำทรีทเม้นต์ที่เกี่ยวข้องกับการรักษา กระ ฝ้า เพราะแสงแดดจะเป็นตัวกระตุ้นการสร้างเม็ดสีที่เรียกว่า เมลาโนโซต์

- ควรใช้สบู่อ่อนๆ ล้างหน้า หรือบางครั้งอาจใช้น้ำเปล่า

- การทำทรีทเม้นต์ อาจทำให้ผิวหน้าแห้ง และลอกเป็นขุยได้ จึงควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื่น ที่มีความเข้มข้นตามระดับความแห้งของผิว จะช่วยให้รู้สึกสบายผิวมากขึ้น

และสำหรับคนที่ทำทรีทเม้นต์ผิว ควรเว้นระยะห่างในการทำแต่ละครั้ง สักประมาณ 3 - 4 สัปดาห์ครั้ง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับชนิดของการทำทรีทเม้นต์แต่ละแบบด้วยว่า หวังผลด้านใด

นอกเหนือจากการทำทรีทเม้นต์แล้ว ผื่นแดงที่เกิดจากผิวระคายเคือง อาจเกิดจากปัจจัยกระตุ้นอื่นๆได้อีกหลายอย่าง เช่น การอยู่ในที่อากาศเย็นนานๆ การโดนแสงแดดร้อนจัด หรือลมแรงมากเกินไป การรับประทานอาหารรสจัด เครื่องดื่มร้อนจัด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การอาบน้ำร้อนหรือเซาน่า ความเครียด หรือแม้แต่ ความรู้สึกอึดอัด ขวยเขิน ก็สามารถจะทำให้รู้สึกไม่สบายผิวได้ทั้งนั้น หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ดูแล นานวันเข้าก็จะทำให้ความสามารถในการฟื้นฟูสภาพของผิวยิ่งลดลง ส่งผลให้ผิวอ่อนแอมากขึ้น และเมื่อเกิดอาการระคายเคือง ผิวก็จะยิ่งใช้เวลานานขึ้นในการซ่อมแซมตัวเอง ในกรณีนี้ก็ควรไปพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อตรวจวินิจฉัย และรับการรักษาอย่างทันท่วงที นับว่าปลอดภัยที่สุด

แต่นับเป็นโชคดีของคุณสาวๆอีกอย่างหนึ่ง ที่เดี๋ยวนี้ มีการคิดค้นผลิตภัณฑ์สำหรับใช้เพื่อฟื้นฟูผิวระคายเคืองโดยเฉพาะแล้ว ซึ่งจะเป็นครีมประเภทที่เน้นประสิทธิภาพในการฟื้นฟูสภาพผิว เมื่อเกิดอาการระคายเคือง ผื่นแดง หรือแสบร้อน อันเกิดจากกระบวนการเสริมความงามในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลอกหน้า กรอผิว ทำแว็กซ์ขน หรือเลเซอร์ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีคำว่า Recovery , Relief , Comfort , Soothing Redness , Reduction ฯลฯ อยู่ในชื่อผลิตภัณฑ์ แต่เพื่อความแน่ใจ ก็ควรไถ่ถาม และขอคำแนะนำจากสาว ๆ ที่เคาน์เตอร์เครื่องสำอางจะดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: