25 ม.ค. 2552

9 ระบบสำคัญในร่างกายบ่งบอกได้จากผิวหน้า

ปัจจุบันการดูแลความงามของผิวพรรณไม่ได้จำกัดอยู่ แค่ผู้หญิง ดังนั้น ผู้ชายก็หันมาให้ความใส่ใจกับการดูแลสุขภาพผิวได้เช่นกัน ปัญหาสภาพผิวหน้าที่เราเห็นจากภายนอก จะสะท้อนถึงสุขภาพของระบบต่างๆภายในร่างกาย เป็นภูมิปัญญาในศาสตร์ของจีนโบราณ

โดยตอนนี้มีเครื่องมือใหม่เรียกว่า "เฟส แม็ปปิ้ง" เน้นการวิเคราะห์สุขภาพผิวหน้าควบคู่ไปกับปัญหาสุขภาพร่างกาย ซึ่งจะแบ่งความสัมพันธ์ของผิวหน้าและระบบต่างๆทั่วร่างกายออกเป็น 9 โซน

โซนหน้าผาก
สัมพันธ์กับระบบการย่อยอาหารและหรือผิวหน้าแห้งกร้านบ่อยๆ ควรดื่มน้ำให้มากขึ้น เพื่อขับของเสียออกจากร่างกาย หมั่นออกกำลังกาย และทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

โซนคิ้ว
สัมพันธ์กับการทำงานของตับ ปัญหาผิวหน้าที่เกิดบริเวณนี้มักเป็นปัญหาสิวอุตตัน ซึ่งเกิดจากการพักผ่อนน้อย และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์ หรือทานอาหารที่มีไขมันสูง

โซนใบหู
สัมพันธ์กับการทำงานของไต ถ้าใบหูแดงหรือร้อน ควรดื่มน้ำให้มากๆ และควรลดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์

โซนแก้ม
สัมพันธ์กับระบบทางเดินหายใจและปอด คนที่ชอบสูบบุหรี่ หรือมีอาการภูมิแพ้ มักพบว่ามีอาการเส้นเลือดฝอยแตก หรือเกิดการอุตตันเส้นเลือดฝอย ทำให้ผิวหน้าบริเวณนั้นหมองคล้ำ

โซนดวงตา
สัมพันธ์กับการทำงานของไต ปัญหาผิวที่เกิดบริเวณนี้ มักเป็นเรื่องรอบดวงตาคล้ำ ซึ่งอาจเกิดจากกรรมพันธุ์ หรือเกิดจากการขาดน้ำของร่างกาย และระบบขับร่างกายทำงานไม่ปรกติ

โซนจมูกและริมฝีปาก
สัมพันธ์กับความดันโลหิต ส่วนใหญ่มักเกิดปัญหาควรดื่มน้ำและพักผ่อนให้มาก เพื่อปรับสภาพความดันโลหิตของร่างกายให้เป็นปกติ

โซนกรามทั้ง 2 ข้าง
สัมพันธ์กับระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเพศหญิงที่มีรอบเดือน มักจะเกิดปัญหาผิวหน้าบริเวณนี้

โซนคาง
สัมพันธ์กับการทำงานของลำไส้ มักเกิดอาการแดงของผิวหนัง หรือมีสิวอุดตัน เป็นผลจากการทำงานที่ผิวปกติของระบบย่อยอาหาร ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ย่อยยากและมีรสจัด

โซนหน้าอกและลำคอ
สัมพันธ์กับระบบทางเดินอาหาร มักเกิดปัญหาอาการแดงและผื่นคัน ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ

อ่านจบแล้วควรรีบสำรวจตัวเองโดยด่วนว่า คุณมีปัจจัยเป็นอย่างใด อย่างหนึ่งหรือเปล่า จะได้รับปรับตัวเสียใหม่รับปีใหม่นี้

ไม่มีความคิดเห็น: