26 ม.ค. 2552

unseen_แม่เมย

หากจะหากิจกรรมท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวแบบนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นการชมพระอาทิตย์และทะเลหมอกตามดอยต่างๆ และสถานที่ที่ขึ้นชื่อเรื่องนี้อีกแห่งหนึ่ง ก็คือ อุทยานแห่งชาติแม่เมย จ.ตาก ที่มีแหล่งท่องเที่ยวในระดับอันซีนไทยแลนด์ให้เที่ยวชมกัน

อุทยานแห่งชาติแม่เมย อยู่ใน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อปี พ.ศ.2542 และนับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 92 ของประเทศไทย

เนื่องจากแม่น้ำแม่เมย ซึ่งกั้นระหว่างไทยและพม่า เป็นแม่น้ำที่กั้นเขตแดนด้านทิศตะวันตกของอุทยานฯ ถึงเกือบ 50 กิโลเมตร จึงทำให้อุทยานแห่งนี้ใช้ชื่อว่า "อุทยานแห่งชาติแม่เมย"

แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆ ของอช.แม่เมย ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ไม่ไกลจากที่ทำการอุทยานมากนัก โดยใช้เส้นทางหมายเลข 1267 สายแม่สลิด-แม่ระเมิง ซึ่งจะผ่านจุดชมทะเลหมอกและน้ำตกต่างๆ

สำหรับจุดที่นิยมไปกันมากที่สุด ก็คือม่อนกิ่วลม นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือทะเลหมอกในยามเช้า เป็นจุดที่รับตะวันจุดสุดท้ายของประเทศไทย หรือหากไม่ได้ขึ้นไปที่ม่อนกิ่วลม ก็สามารถชมทะเลหมอกยามเช้าและอาทิตย์ลับขอบฟ้าในยามเย็น ได้ที่ม่อนพูนสุดา และม่อนครูบาใส ซึ่งทั้งสามแห่งได้รับเลือกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวประเภท อันซีน ของอุทยานฯแม่เมย

ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวอย่าง "ถ้ำแม่อุสุ" ที่ชื่อชั้นถือว่าโด่งดังจนได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในอันซีนไทยแลนด์(ของประเทศ)นั้น ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใครไปแม่เมยไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ถ้ำแม่อุสุ เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยรูปร่างแปลกตาต่างกันไป การเข้าชมถ้ำจะต้องเดินลุยลำห้วยแม่อุสุ ซึ่งไหลลอดผ่านตัวถ้ำ ในช่วงบ่าย แสงอาทิตย์จะสาดส่องเป็นลำแสงเข้ามาภายในถ้ำ ทำให้ผนังและพื้นถ้ำเป็นสีเหลืองทอง สามารถเข้าชมถ้ำได้ในช่วงเดือน พ.ย. – เม.ย. หรือช่วงหน้าแล้งเท่านั้น เพราะในฤดูฝนระดับน้ำในลำห้วยจะสูงมาก ไม่สามารถเดินเข้าไปได้

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถทำกิจกรรมอื่นๆ ได้อีก อาทิ การศึกษาธรรมชาติเส้นทางน้ำตกแม่สลิดน้อย ใช้เส้นทางจากที่ทำการอุทยาน เลียบไปตามลำห้วยแม่สลิดน้อย ผ่านน้ำตกชั้นเล็กชั้นน้อยตลอดเส้นทาง สลับกับการขึ้นภูเขาไปตามป่าเบญจพรรณและป่าดิบแล้ง ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร

หรือการศึกษาวัฒนธรรมชนเผ่าปกากะญอ ระยะทาง 1 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวจะศึกษาวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ประเพณี และวัฒนธรรมของชนเผ่าปกากะญอ บ้านเกร๊ะคี ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากที่ทำการ โดยผู้สนใจติดต่อได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของอุทยาน

อุทยานแห่งชาติแม่เมย ตั้งอยู่ที่ ต.แม่อุสุ และต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก มีพื้นที่ติดต่อกับชายแดนสหภาพพม่า โดยมีแม่น้ำเมยเป็นเส้นแบ่งเขตแดน การเดินทาง จากตัวเมืองตากใช้ทางหลวงหมายเลข 105 ระยะทางประมาณ 114 กิโลเมตร จะมีทางแยกขวามือที่จุดตรวจแม่สลิดเป็นทางขึ้นเขาไปอีกประมาณ 11 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานฯ ทางขึ้นเขาเป็นทางชันรถบัสใหญ่ไม่สามารถขึ้นไปได้ สำหรับอัตราค่าเข้าอุทยานฯ คนไทย เด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท ส่วนชาวต่างชาติ เด็ก 100 บาท ผู้ใหญ่ 200 บาท รถยนต์ 4 ล้อ 30 บาท (ไม่รวมคนขับ) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-5557-6452-3 0-5557-7409

ไม่มีความคิดเห็น: