28 ม.ค. 2552

ศัตรูตัวร้ายทำลายผิว คือ แสงแดด

แสงแดด นับว่าเป็นศัตรูร้ายหมายเลขหนึ่ง เพราะในชีวิตประจำวันเราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ยิ่งผู้ต้องทำงานอยู่กลางแสงแดดเป็นประจำ นับว่าน่าเห็นใจยิ่ง เพราะยิ่งผิวถูกแสงแดดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้สภาพเซลล์ผิวเสื่อมโทรมเร็วยิ่งขึ้น

ความร้ายกาจของแสงแดดนั้น ใช่ว่าจะเป็นเฉพาะแสงแดดที่แผดจ้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แม้กระทั่งในที่ที่เราคิดว่าแสงแดดส่องมาไม่ถึงก็ทำลายผิวได้เหมือนกัน เพราะอำนาจของรังสีอัลตราไวโอเลตนั้น สามารถทะลุทะลวงไปจนถึงชั้นใต้ผิวหนังไปกระตุ้นการทำงานของเมลานิน ซึ่งเป็นต้นเหตุของผิวคล้ำ และทำให้อีลาสตินจับตัวเป็นก้อน ผิวไม่ยืดหยุ่นเหมือนเดิมทำลายโครงสร้างคอลลาเจนทำให้ผิวเริ่มหยาบกร้านและแห้งตึง

ผลพวงของผิวที่ได้รับจากแสงแดดนอกจากความคล้ำผิวแห้งและหยาบกร้านแล้ว ผิวก็จะเกิดการอักเสบบวมแดง ไหม้เกรียม และแสบร้อน และที่สำคัญจะก่อให้เกิดริ้วรอย จุด ด่างดำ ฝ้า กระ และสีผิวไม่สม่ำเสมอ หรืออาจส่งผลให้เป็นมะเร็งผิวหนัง ทำร้ายผิวบอบบางรอบดวงตาและทำลายระบบภูมิคุ้มกันโรคอีกด้วย

ฉะนั้นทุกครั้งที่ต้องออกแดด ควรจะหาโลชั่น หรือครีมกันแดดทาทุกครั้ง หรือสวมหมวกเพื่อปิดบังใบหน้า สวมเสื้อผ้าแขนยาวและกางเกงขายาวเพื่อช่วยป้องกันผิวให้พ้นอันตรายจากแสงแดด

ไม่มีความคิดเห็น: