28 ม.ค. 2552

สุขภาพผิวสวย: ส่อภาษา(ใจ) ด้วยตาคู่สวย

ดวงตาบางบอกถึงความในใจ แต่หากจะให้ตาของคุณสื่อความหมายซึ้งๆ ให้ใครสักคนได้รับรู้ ตาคู่นั้นก็ควรจะเป็นตาที่สวย สดใส และเต่งตึงไร้ริ้วรอยเหี่ยวย่น

ผิวหนังรอบดวงตาเป็นส่วนที่มักจะได้รับผลกระทบได้ง่ายที่สุดจากปัจจัยหลายอย่าง นับตั้งแต่เมื่อคุณยิ้ม หัวเราะ หรือขมวดคิ้วบ่อยๆ ผิวจะสูญเสียความกระชับไปทีละน้อย เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้า นอกจากนั้นยังถูกซ้ำเติมด้วยสภาพแวดล้อม การสูญเสียความชุ่มชื้นและการนอนดึกติดๆ กันหลายคืน ซึ่งไม่มีครีมชนิดใดจะช่วยได้ หากไม่ดูแล ป้องกันกันเสียแต่เนิ่นๆ

ผิวหนังส่วนที่มีความบอบบางอยู่แล้วนี้ จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่านบางและมีส่วนผสมที่จะเหมาะกับผิวบริเวณนี้เป็นพิเศษ อย่างเช่น สาร AHAs และสารกันแดดที่พบได้ทั่วไปในอาย ครีม สมัยนี้ ในขณะที่ส่วนผสมธรรมชาติอย่างสารสกัดจาก วิตามิน ชาเขียว และสาหร่าย ไปจนถึงการประคบด้วยถุงชา และแตงกวา จะเป็นที่นิยมกันมากสำหรับผู้หญิงวัยคุณแม่

ปัญหาของผิวรอบๆ ดวงตา มักจะเริ่มมาจากใต้ผิวหนังชั้นนอกลงไป โดยเฉพาะความไม่สมดุลภายในร่างกายของเรานั้น สามารถจะแสดงออกมายังผิวรอบตาได้ง่ายมาก อย่างเช่นรอยคล้ำรอบๆ ตาที่เกิดมาจากความเครียด ริ้วรอยเล็กๆ ที่บ่งบอกถึงการสูญเสียความชุ่มชื้นหรือน้ำในร่างกาย ในขณะที่การบวมของชั้นหนังตา เป็นสัญญาณแสดงว่าระบบการไหลเวียนของผิวหนังบริเวณนั้นกำลังช้าลง ซึ่งมีผลทำให้ผิวหนังได้รับของเหลวไม่เพียงพอด้วย ในกรณีนี้คุณควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากพืชซึ่งจะช่วยกระชับผิวหนังให้เต่งตึง

จากการที่ผิวบริเวณนี้มีต่อมไขมันน้อยว่าบริเวณอื่น ผนวกกับการผลิตน้ำมันไม่เพียงพออันเนื่องมาจากอันตรายจากแสงแดด จากการดื่มน้ำไม่พอ และจากการหัวเราะบ่อยๆ จึงทำให้เกิดเป็นริ้วรอยเล็กๆ รอบดวงตา การป้องกันที่จะไม่ทำให้เป็นปัญหามากขึ้น ก็คือพยายามใช้ครีมสูต anti-ageing ที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้นและมี SPF

รอยคล้ำรอบตา อาจเกิดจากการไหลเวียนของเลือดที่ไม่ค่อยดีนัก การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ การระคายเคืองของผิวและความเหนื่อยล้า อาจเป็นสาเหตุให้เส้นเลือดเล็กๆ ใต้ผิวหนัง สูญเสียความสามารถที่จะยืดตัวหรือหดตัว จึงทำให้เกิดการสะสมของของเหลว เกิดเป็นรอยคล้ำรอบๆ ตาขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่ใช้จึงควรเป็นชนิดที่ประกอบด้วย diffuser จะช่วยพรางรอยคล้ำให้จางลงได้

ลักษณะของการใช้อาย ครีม ก็มีความสำคัญอย่างมาก หากคุณดึงรั้นผิวหนังมากเกินไป ก็จะทำให้ผิวย่นง่าย ดังนั้นใช้เฉพาะปลายนิ้วใดนิ้วหนึ่งป้ายเนื้อครีมหรือเจลแล้วแตะๆ ให้ทั่วผิวบริเวณนั้น โดยเริ่มที่ด้านนอกเข้ามาจนจรดหัวตา

อาย ครีม มีหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดมีข้อแตกต่างกันที่ส่วนผสม การเลือกใช้ให้ถูกกับปัญหาจะช่วยแก้ไขรอยคล้ำ ถุงใต้ตา หรือริ้วรอยบนผิว ซึ่งล้วนเป็นศัตรูตัวฉกาจที่จะทำให้ตาคู่นี้ของคุณเสียสวยก่อนวัยอันควรอย่างน่าเสียดายทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น: