25 ม.ค. 2552

รีดแคลอรีส่วนเกิน

ความอ้วนกับสาวๆ มักเป็นของ (ไม่คู่กัน) โดยเฉพาะวัยทีนทั้งหลาย จะกังวลกับเรื่องรูปร่างเป็นพิเศษ หลายคนถึงขนาดอดอาหารจนหิว หรือไม่ก็โหมออกกำลังกายจนหนักหน่วง แต่รู้หรือไม่? อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดแคลอรีส่วนเกินนั้น มาจากพฤติกรรมประจำวันของเรานี่เอง

"เกร็ดน่ารู้" สัปดาห์นี้ มีวิธีลดแคลอรี่ไม่พึงประสงค์มาฝาก ขอบอกว่าง่ายๆ แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเท่านั้นเอง

1. ไม่ควรงดอาหาร ไม่ว่าจะมื้อใดมื้อหนึ่ง เพราะจะทำให้หิวและทานมื้อถัดไปมากขึ้น ที่สำคัญไม่ควรงดอาหารเช้า เพราะอาหารเช้าจะช่วยให้ทานอาหารมื้ออื่นๆ ได้น้อยลง

2. ทานอาหารให้อิ่มพอดี ไม่ควรทานจนรู้สึกอึดอัด หรือหลายคนเสียดายอาหารที่เหลือ แต่นั่นแหละ คือ ตัวการเพิ่มแคลอรี ทางที่ดีควรกำหนดปริมาณอาหารที่จะรับประทานแต่ละมื้อให้พอเหมาะ โดยการตักแต่พอดี และระว่างทานควรเคี้ยวช้าๆ จะทำให้ทานอาหารได้น้อยลง และรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น

3. กินน้ำ/ลูกอม แทนขนม ในระหว่างวันหากรู้สึกหิว ลองเปลี่ยนจากการทานขนมเป็นน้ำเปล่า หรือลูกอมแทน ในส่วนของลูกอมนั้นมี 20 แคลอรี ช่วยให้หายหิวได้ประมาณ 20 นาที แต่! ไม่ควรทานเป็นของจุกจิก เพราะความหิวหายไปจริง แต่ฟันผุอาจมาเยือนแทน

4. ใช้บันไดแทนลิฟต์ หากห้องเรียนหรือห้องทำงาน อยู่บนชั้นที่ไม่สูงมากก็ควรใช้บันได หรือหากอยู่บนชั้นสูงๆ ควรออกจากลิฟต์ก่อนถึงชั้นที่อยู่ประมาณ 2 ชั้น แล้วชั้นที่เหลือใช้เดินขึ้นบันไดแทน เพราะการเดิน 5-10 นาที เป็นวิธีช่วยเผาผลาญแคลอรีระหว่างวันได้ดี

5. พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการนอนดึกจะยิ่งทำให้อยากทานของจุกจิก ตรงกันข้ามหากได้นอนเต็มที่ ร่างกายจะสามารถเพิ่มระบบเผาผลาญได้มากขึ้นจากปกติถึง 40%

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมข้างต้น มีส่วนช่วยลดแคลอรีส่วนเกินที่ไม่พึงประสงค์ของสาวๆ ได้อย่างดี ที่สำคัญเป็นวิธีไดเอทที่ไม่ต้องอด ทั้งยังรักษาสมดุลให้ร่างกายแข็งแรง สดใสอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: