14 มี.ค. 2553

Aqualates พลังน้ำกระชับหุ่น


Aqualates พลังน้ำกระชับหุ่น (Health&Cuisine)
ว่ายน้ำ เป็นกีฬายอดนิยมโดยเฉพาะในหน้าร้อน ปัจจุบันมีการประยุกต์การว่ายน้ำเข้ากับท่ากายบริหารแบบต่าง ๆ ผลก็คือช่วยให้รูปร่างกระชับได้เร็วกว่าการออกกำลังกายทั่วไปถึง 2 เท่า
Aqualates เป็นการออกกำลังกายที่นำท่าแอโรบิค การเต้นรำ และพิลาทีส มาเสริมคุณสมบัติเด่นทางวิทยาศาสตร์ของน้ำ ซึ่งมีอยู่ 4 ประการด้วยกัน ได้แก่
1. แรงพยุงตัว (Buoyancy Force/ weightlessness)
น้ำช่วยพยุงน้ำหนักตัวเราได้ถึง 50% ร่างกายจึงเคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้นโดยไม่มีแรงกระแทกเท่ากับการออกกำลังกายบนบก เหมาะกับคนที่น้ำหนักตัวมากรวมถึงผู้ที่มีปัญหาเรื่องข้อหรือหัวเข่า
2. แรงต้านทาน (The water resistance)
น้ำมีแรงต้านทำให้คุณต้องออกแรงเพิ่มขึ้นในทุกขณะการเคลื่อนไหว ผู้ที่ออกกำลังกายจึงได้ใช้กล้ามเนื้อทุกส่วน

3. แรงดันของน้ำ (The water pressure)

ช่วยลดความดันโลหิต ชีพจรจะเต้นช้าลง หัวใจสูบฉีดโลหิตให้ไหลเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
4. การระบายความร้อน (Reduce body heat)
น้ำจะช่วยระบายความร้อนในร่างกาย การออกกำลังกายในน้ำไม่ทำให้เสียเหงื่อมาก จึงไม่รู้สึกอ่อนเพลียหลังการออกกำลังกาย



Aqualates 6 ท่าพลังน้ำกระชับหุ่น
1. Arms fly ยืนก้าวเท้าขวานำ ระยะห่างประมาณ 1 ช่วงตัว กางแขนเสมอไหล่ (ระดับน้ำ) งอแขนเหมือนคันธนู ปลายมืองุ้มเล็กน้อย ออกแรงหุบแขนลงใต้น้ำ เพื่อบริหารไหล่และกระชับต้นแขน หากถือโฟมหรือขวดน้ำเปล่า (ไม่ใส่น้ำ) จะช่วยให้เกิดแรงต้านมากขึ้น
2. Punching ยืนเท้าห่างประมาณ 1 ช่วงตัว ย่อตัวลงเล็กน้อย กำมือ งอข้อศอกยกแขนขึ้นระดับหน้าอก หมุนข้อมือทั้งสองข้าง ลักษณะเหมือนการชกมวย ทำประมาณ 20 วินาที ช่วยบริหารข้อมือและต้นแขน
3. Side Kick
3.1 ยืนตัวตรง กางแขนเสมอไหล่ แล้วยกขาขวาขึ้น
3.2 เตะขาขวาไปด้านข้าง วางเท้าห่างเท้าซ้ายประมาณ 1 1/2 ช่วงตัว ลากเท้าซ้ายชิด ทำสลับข้าง 10 ครั้ง ช่วยบริหารสะโพก ต้นขา และข้อเท้า
4. Joking&Cross Training นำท่าจ็อกกิ้งมาปรับใช้ แต่ต้องยกขาสูงขึ้นและเหยียดแขนไปข้างหน้า นอกจากจะช่วยกระชับต้นขายังช่วยแก้ปัญหาปวดสะบักได้ดี
5. One leg cycle ยืนตัวตรง เท้าชิด ยกขาขวาไปข้างหน้าแล้ววาดขาเป็นวงกลม กลับสู่ท่าเท้าชิด ทำสลับข้างประมาณ 10 ครั้ง
6. ท่ายืดสะโพก ยืนตัวตรง พับขาซ้ายไปด้านหลัง มือซ้ายจับปลายเท้า มือขวาเหยียดตรงไปข้างหน้า พยายามโน้มตัวไปข้างหน้าให้มากที่สุด ค้างไว้ประมาณ 20 วินาที
ลองนำท่าบริหารทั้งหมดไปเล่นในน้ำ คุณสมบัติของน้ำจะช่วยให้หุ่นกระชับขึ้นอีก 50% โดยใช้เวลาเท่ากับการออกกำลังกายทั่วไป หากทำประมาณ 3 รอบต่อวัน ต้นแขน ต้นขาและช่วงตัวจะกระชับยิ่งขึ้น ยกเว้นคนที่มีอาการปวดเมื่อยหรือข้ออักเสบ ให้ทำเพียงวันละหนึ่งรอบเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: