21 มี.ค. 2553

ดอกไม้ปักแจกันให้อยู่ได้นาน ๆ



ปักแจกันดอกไม้ไห้อยู่ได้เป็นเวลานาน พวกดอกไม้ที่นำมาปักแจกันนั้นทำให้เกิดความสวยงามและทำให้รู้สึกสดชื่นคลายเครียดได้เหมือน กันนะคะแต่การเลือกดอกไม้เพื่อจะนำมาปักแจกันนั้นอย่างเช่นดอกไม้ที่มีก้านเดียวอย่าง ดอกทิวลิป และดอกคาเนชั่น ฯลฯ ที่คนญี่ปุ่นส่วนมากจะชอบนำมาปักแจกัน กันนั้นดอกไม้พวกนี้จะมีชีวิตการใช้ งานน้อยมาก เพราะเผลอแค่เพียง 2-3 วันแค่นั้นก็จะเหี่ยวเฉาหมดโดยเฉพาะตรงดอกจะหักเฉาเร็วมาก (อย่างในรูปที่ 2 )มองไปแล้วแทนที่จะสดชื่นกลับเป็นจะเฉาตามดอกไม้ไปด้วยเลยว่าไหมคะ...


เรามีวิธีที่อยากจะแนะนำ เป็นวิธีการที่จะสามารถทำให้ดอกไม้ที่มีก้านเดี่ยวพวกนี้อยู่ไห้เชยชมได้ เป็นเวลานานหมายความถึงว่าเราจะมาต่ออายุการใช้งานให้กับดอกไม้พวกนี้กันนะคะ
 




สิ่งที่จำเป็นที่จะต้องใช้ในสูตรนี้ คือ....หลอดที่เราใช้ดูดน้ำอัดลมที่เป็นพาสติกนั่นแหละค่ะ


ขั้นแรกเลยนะคะ....ให้นำหลอดนั้นมาตัดด้วยกรรไกรตัดผ่าจากตรงกลางหลอดเป็นทางยาวเส้นตรง ผ่าให้ขาดตลอดทั้งหลอดนะคะให้ขาดจากกันเลย ( อย่างในแบบตามรูปที่ 1 )

ขั้นต่อมาเราจะนำดอกไม้เอาตรงด้านที่เป็นก้านนั้นเสียบหรือใส่ลงไปตรงกลางรอยแยกของหลอดที่เรา ได้ตัดหรือผ่าเอาไว้นั้น ( ตามอย่างที่เห็นในรูปที่ 2 )

เพียงแค่นี้เองแล้วนำดอกไม้นั้นไปปักแจกันได้ตามปกติ ดอกไม้ก็จะอยู่ได้นานทนทานขึ้นมามากกว่าเดิม หลายเท่าตัวทีเดียวค่ะ
 
เราได้ทำการทดลอบมาแล้วโดยการได้นำดอกไม้ที่ทำ ตามสูตรกับดอกไม้ที่ไม่ได้ทำอะไรมาทำการทดลองวัดผลดู...ปรากฏว่าดอกไม้ที่ไม่ได้ทำอะไรนั้นแค่เพียง 3 วันเท่า นั้นก็เฉาและเหี่ยวหมดแล้ว...ส่วนดอกไม้ที่เรานำมาทำตามสูตรนั้นสามารถมีชีวิตการใช้งานนานเกิน 1 อาทิตย์ ทีเดียวยังคงสภาพเบ่งบานอยู่เหมือนเดิมอย่างน่าทึ่งมาก


ข้อแนะนำถึงแม้ว่าดอกไม้ที่นำมาตามสูตรนั้นจะอยู่ได้เป็นอาทิตย์นานกว่าปกติก็จริง แต่ถ้าเราจะ อยากให้อยู่ได้นานกว่านั้นอีกละก็ ผู้สัดทัดกรณีท่านได้แนะนำมาว่าให้พยายามเปลี่ยนน้ำให้ใหม่ในทุก ๆวันแล้ว ดอกไม้นั้นจะอยู่ทนขึ้นค่ะ




น่าสงสัยนะคะว่าทำไมจึงแค่เสียบก้านของดอกไม้ลงไปในหลอดดูดน้ำแค่นั้นดอกไม้จึงสามารถมีชีวิตการใช้งาน ได้นานขึ้นกว่าเดิมมากอย่างนั้น


อันนี้ผู้สัดทัดกรณีท่านได้อธิบายไว้ว่า...เป็นเพราะดอกไม้นั้นมีเครื่องช่วยประคับประคองก้าน(คือหลอดดูดน้ำ) นั้นได้ช่วยประคับประคองก้านจนเป็นเส้นตรง ดังนั้นก้านจึงสามารถส่งน้ำลำเลียงไปสู่ดอกและพยุงดอกไม้ไว้ได้ อย่างสะดวกสบาย จะส่งน้ำไปให้โดยไม่ขาดสายและติดขัดตลอดเวลานั่นเอง...ดอกไม้จึงไม่เฉาและอยู่ได้นาน เกินกว่าปกติค่ะ

ส่วนดอกไม้ที่ไม่ได้มีอะไรช่วยพยุงก้านไว้ และด้วยความหนักของส่วนที่เป็นดอกนั้นส่วนมากจะหักห้อย ลงมาก้านจึงไม่สามารถที่จะส่งและลำเลียงน้ำไปให้ได้เพราะติดขัดจึงเฉาเร็วค่ะ





ในสูตรที่นำมาเสนอนี้จะใช้ได้ผลดีกับดอกไม้จำพวกที่มีก้านเดียวนะคะเพราะสามารถเสียบฝังก้านเข้าไปในหลอดได้ ง่าย แต่ถ้าเป็นดอกไม้จำพวกที่มีกิ่งแยกออกมากมายอย่างเช่น ดอกกุหลาบหรือดอกเบญจมาสนั้นคงจะเสียบ เข้าไปในหลอดไม่ได้...ก็น่าเสียดายอยู่แต่ตรงนี้ก็ยังพอมีวิธีที่สามารถที่จะทำได้ก็คือ " ให้ตัดหลอดเสียบลงไปตามช่วงที่เป็นข้อต่อ ตามกิ่งแยกนั่นเท่านั้นก็ใช้ได้ค่ะเพียงแต่แค่พยายามทำให้ก้านดอกตรงเพื่อให้รับน้ำได้สะดวกก็ใช้ได้ค่ะ

หรืออีกวิธีก็คือเราจึงอยากจะแนะนำคือให้นำดอกไม้จำพวกที่ทำตามสูตรที่แนะนำได้นั้น มาปักแจกันรวมสวมเข้าไป ( อย่างที่เห็นในรูปที่ 3 ) ก็จะให้ความรู้สึกที่ว่าดอกไม้ยังสดอยู่เลยและอยู่ได้นานกว่าเดิมดี เหมือนกันนะคะคือดอกไหนเหี่ยวก็ดึกออกทิ้งไปอะไรทำนองนี้....ที่สำคัญนั้นก็ขอให้เปลี่ยนน้ำให้ใหม่ในทุก ๆวันนะคะ

หรือจะเป็นวันเว้นวันก็ได้และในทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำให้ใหม่นั้นก็ขอให้ตัดตรงโคนปลายที่อยู่ในน้ำนั้นทิ้งทีละประมาณ 1 ซ.มหรือ 5 มิลิ (เวลาซื้อดอกไม้มาครั้งแรกจากร้านนั้น ดอกไม้จะมาทั้งก้านที่ยาว ๆใช่ไหมคะ...ผู้สัดทัดกรณีท่านได้บอกมาว่า ให้ปักทั้งก้านยาว ๆนั่นเลยเป็นดีที่สุดดอกไม้จะอยู่ได้นานแล้วให้มาเล็มโคนก้านทิ้ง ทีละนิด ใหม่ ๆอาจจะดูเก้งกางแต่เวลาผ่านไปโดนเล็มทิ้งทุกวันเดี๋ยวก็สั้นลงค่ะ..แต่ดอกไม้จะอยู่ได้นาน )

ไม่มีความคิดเห็น: