13 มี.ค. 2553

เสียงก้องในหู

อาการมีเสียงดังหึ่ง เสียงก้อง หรือเสียงดังหวือในหูตลอดเวลา เกิดกับผู้ใหญ่จำนวนถึง 1 ใน 6 ถึงแม้โรคนี้ไม่มีทางรักษาให้หายขาด แต่การกินวิตามิน แร่ธาตุ และสมุนไพรบางชนิดจะทำให้อาการดีขึ้นได้ โดยช่วยการไหลเวียนเลือดและการทำงานของระบบประสาทในศีรษะและหู


อาการ

• มีเสียงก้องในหูข้างเดียวหรือทั้งสองข้างไม่หาย

• นอนหลับไม่สนิท มีอาการหวั่นวิตก

• ในบางกรณี อาจมีอาการหูตึง

อะไรคือสาเหตุ

ส่วนใหญ่อาการเสียงก้องในหูเกิดจากฟังเสียงดังเป็นเวลานาน (เช่น ดนตรีร็อก เสียงปืน หรือเสียงเครื่องจักร) ทำให้ประสาทและเส้นขนขนาดจิ๋วในหูชั้นในซึ่งมีหน้าที่รับเสียงได้รับความเสียหาย สาเหตุอื่นได้แก่ มีขี้หูมากผิดปกติ ติดเชื้อในหู กินเหล้ามากเกินไป เลือดไหลเวียนไม่ดี และผลข้างเคียงของยาบางชนิด เช่น ยาปฏิชีวนะ หรือแอสไพริน การวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ระบุว่า เสียงก้องในหูอาจ

เกี่ยวข้องกับความบกพร่องของเส้นประสาทในสมอง ไม่ใช่ความเสียหายในหู

สารเสริมอาหารช่วยได้อย่างไร

สารเสริมอาหารมักช่วยบรรเทาอาการของโรคเรื้อรังหลายชนิดที่ไม่มีทางรักษาให้หายขาด รวมทั้งอาการเสียงก้องในหูด้วย วิตามิน แร่ธาตุ และสมุนไพรที่แนะนำสามารถใช้ร่วมกันได้อย่างปลอดภัย ส่วนมากจะต้องใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน แต่จะเริ่มเห็นผล

ภายใน 1 เดือน

เริ่มต้นจากสังกะสี

การได้รับสังกะสีไม่เพียงพออาจทำให้เกิดอาการเสียงก้องในหูได้ เนื่องจากหูชั้นในจะมีแร่ธาตุสังกะสีมากกว่าอวัยวะอื่นๆ ในร่างกาย ถ้าสังกะสีลดลงเพียงเล็กน้อยก็อาจส่งผลให้คนชราหูตึงมากขึ้น ดังนั้นคุณอาจเริ่มต้นจากการเสริมธาตุสังกะสี แต่สังกะสีนั้นจะไปลดการดูดซึมทองแดง จึงควรกินสารเสริมอาหารสูตรที่มีทองแดงผสมอยู่ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: