20 มี.ค. 2553

ทำเครื่องประดับด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์

สร้อยคอและสร้อยข้อมือจาก......


แปลกแหวกแนว...ราคาถูก...สวยน่ารักแล้วก็ดูทันสมัยดีค่ะ

คุณจะตกใจถ้ารู้ว่ามันทำมาจากอะไร??

เราได้นำไปวางขายที่ "harajuku...(สถานที่ที่มีเด็กวัยรุ่นมากมายของญี่ปุ่น) ผลปรากฏว่า...เด็กวัยรุ่นเหล่านั้นสนใจและขอซื้อกับเราในราคาถึง 5000 เยนเลย ทีเดียว
 

สิ่งที่เราบอกกับคุณว่า...จะต้องตกใจว่ามันทำมาจากอะไรนั้นก็คือ


มันได้ทำมาจากกระดาษหนังสือพิมพ์(อย่างที่เป็นสีและเป็นกระดาษมัน) (ตัวอย่างในรูปที่ 1)

อุปกรณ์ที่จะใช้เพิ่มเติม

ก็มี...ไม้จิ้มฟัน....แป้งเปียก....น้ำยาทาเล็บแบบสีโปร่ง (ที่เราใช้ทาด้านบนสุด เมื่อทาสีเล็บเสร็จแล้วนั้นแหละค่ะ)...ส่วนเชือกหรือเอ็นร้อยและหัวข้อต่อหรือห่วงสาย สร้อยนั้นก็หาซื้อได้จากตามร้านที่ขายเครื่องผีมือหรือร้านเครื่องเย็บปักถักร้อยนะคะ
 







ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนและคำอธิบายของการทำตัวกระดาษค่ะ วิธีการขั้นที่ 1


1........ให้นำกระดาษที่เตรียมไว้นั้นมาตัดตรงส่วนและสีที่เราชอบให้เป็นรูปสามเหลี่ยม ทางยาวคือกว้าง...2 ซ.ม และสูง...30 ซ.ม

2........ต่อมาก็ให้นำกระดาษที่ตัดแล้วนั้นมาม้วน....(ตัวอย่างรูปที่ 2 ) วิธีการม้วนนั้นเราจะใช้ไม้จิ้มฟันเป็นฐานค่ะ..คือม้วนด้านที่กว้าง 2 ซ.มนั้นไปที่ ตัวไม้จิ้มฟัน (ม้วนให้กระชับแน่น) แล้วม้วนพันขึ้นไปเรื่อย ๆจนกว่าจะหมดความยาวของ กระดาษ ( 30 ซ.ม)

3........(ในรูปที่ 3)นั้นเมื่อม้วนมาจนใกล้จะถึงปลายแล้ว(เมื่อเหลือประมาณ 2 ซ.ม) ก็ให้ทากาวแล้วม้วนต่อจนหมด

4........(ในรูปที่ 4 )เมื่อกาวที่ทาแห้งดีแล้ว....เราก็จะนำมาทาน้ำยาทาเล็บสีโปร่งลงไปอีก ครั้งเป็นขั้นสุดท้าย...เพื่อให้เกิดความมันและเงางาม(เหมือนลูกปัด)ค่ะ

5........(ในรูปที่ 5) เมื่อน้ำยาทาเล็บที่ทาเครือบนั้นแห้งดีแล้วก็ดึงไม้จิ้มฟันออก ก็จะทำให้เกิดเป็นรูสำหรับที่จะร้อยเชือกหรือเอ็นเข้าไปได้แล้วค่ะ...นำมา ประกอบรวมร้อยผสมไปกับลูกปัดนะคะ...เราก็จะได้สายสร้อยลูกปัดแบบแปลก ๆอย่าง ที่แนะนำมาแล้วค่ะ





กระดาษที่จะนำมาใช้นั้นไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นกระดาษหนังสือพิมพ์เพียงอย่าง เดียว..ท่านจะใช้กระดาษที่สวยและหนากว่านั้นได้ค่ะ...อย่างเช่นกระดาษจากหนังสือแฟชั่น สีสวย ๆที่เราอ่านเสร็จแล้วนั่นก็ได้ค่ะ


สามารถนำกลับมาทำประโยชน์ได้อีกครั้ง...เป็นความคิดที่ดีมีประโยชน์ใช่ไหม?คะ อย่างเช่น..สร้อยข้อมือ (ที่เห็นในรูปที่ 2)

หรือถ้าอยากจะให้ได้อันใหญ่ ๆหรือยาวกว่าที่บอกมาละก็ก็เพียงแค่เพิ่มความยาว และความกว้างของกระดาษที่จะตัดออกมาเราก็จะได้อย่างที่เห็นในรูปที่ 3 นั่นค่ะ...

ลองทำใส่เล่น ๆหรือจะทำให้ลูก ๆใส่ประดับเล่น ๆดูก็ได้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: