13 มี.ค. 2553

โรคตับอักเสบบีชนิดเรื้อรัง ความเชื่อกับความจริง

ประมาณร้อยละสิบของผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อทั้งหมดกลายเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบีชนิดเรื้อรัง ซึ่งทั่วโลกมีประมาณ 360 ล้านคนที่เป็นโรคตับอักเสบบีชนิดเรื้อรัง และเกินกว่าครึ่งของผู้ติดเชื้อเหล่านี้อาศัยอยู่ในแถบเอเชียแปซิฟิก อย่างไรก็ตาม คนที่เป็นโรคตับอักเสบบีชนิดเรื้อรังอาจไม่มีอาการแสดงให้เห็นอยู่นานหลายปี และโชคไม่ดีที่คนจำนวนมากยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้นัก ต่อไปนี้เป็นความเชื่อกับความจริงเกี่ยวกับโรคดังกล่าวที่คุณควรทราบ

ความเชื่อที่ 1 โรคไวรัสตับอักเสบบีเป็นโรคไม่ร้ายแรงเนื่องจากคนส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว

ความจริง โรคนี้เป็นโรคร้ายแรงชนิดหนึ่งที่มีผู้ป่วยทั่วโลกประมาณ 2,000 ล้านคน แม้ผู้คนนับล้านจะได้รับวัคซีนป้องกันแล้วตั้งแต่เริ่มมีการฉีดเมื่อปี 2525 แต่ยังมีคนอีกมากยิ่งกว่าที่ติดเชื้อก่อนจะมีวัคซีนดังกล่าว นอกจากนี้ คนจำนวนมากยังคงเสี่ยงเพราะการฉีดวัคซีนนี้ไม่ได้บังคับใช้กับทุกคน

ความเชื่อที่ 2 คนติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีไม่มีทางรักษาหาย

ความจริง ร้อยละ 90 ของผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีชนิดเฉียบพลันสามารถรักษาหายได้โดยไม่มีปัญหา แต่ทารกและเด็กที่ ติดเชื้อส่วนใหญ่จะพัฒนากลายเป็นการติดเชื้อโรคไวรัสตับอักเสบบีชนิดเรื้อรังซึ่งไม่มีทางรักษาหาย วิธีการรักษาใหม่ๆอาจช่วยลดอุบัติการณ์ของภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้ โดยการกดการเพิ่มไวรัสและป้องกันไม่ให้โรคพัฒนาต่อไป

ความเชื่อที่ 3 โรคไวรัสตับอักเสบบีไม่เกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งตับ

ความจริง แม้ผู้ป่วยเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบีชนิดเรื้อรังจะไม่พัฒนาต่อเป็นโรคมะเร็งตับหมดทุกคน แต่ยังจัดว่าเป็นสาเหตุหลักของการเกิดมะเร็งตับ โดยเกินกว่าร้อยละ 75 ของผู้ป่วยโรคมะเร็งตับระยะเริ่มต้นทั่วโลก เกิดจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีชนิดเรื้อรัง

ความเชื่อที่ 4 โรคไวรัสตับอักเสบบีเป็นเพียงอาการหนึ่งของภาวะดีซ่าน


ความจริง ดีซ่าน (อาการตัวเหลืองตาเหลือง) เป็นสัญญาณหนึ่งของสภาวะที่ตับถูกทำลายและอาจเป็นอาการของโรคตับอักเสบบีชนิดเรื้อรัง อย่างไรก็ตาม ดีซ่านยังเกิดจากสาเหตุอื่นๆได้อีกมากมาย ไม่จำเป็นว่าจะต้องมาจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี

ความเชื่อที่ 5 โรคไวรัสตับอักเสบบีไม่สามารถป้องกันได้

ความจริง โรคไวรัสตับอักเสบบีถ่ายทอดจากคนหนึ่งไปสู่คนอื่นโดยผ่านสารที่หลั่งออกจากร่างกายเช่นเลือด การติดเชื้อยังสามารถถ่ายทอดจากแม่สู่ลูก การใช้เข็มสักหรือเข็มเจาะร่างกายร่วมกัน หรือการมีเพศสัมพันธ์ แต่เป็นโรคที่ป้องกันได้ วัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบีปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมาก และฉีดเพียงสามหรือสี่เข็มก็สามารถป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบีได้ชั่วชีวิต หรืออย่างน้อย 20 ปี

ไม่มีความคิดเห็น: