20 มี.ค. 2553

วิธีแยกชามที่ซ้อนติดกันแน่นให้แยกออกจากกัน





เคยเป็นบ้างไหมคะ...ที่วางถ้วยหรือชามที่ล้างเสร็จแล้วนั้นซ้อนกัน ไว้เป็นเวลานานจนลืม...มานึกได้ตอนที่จะใช้ก็สายเสียแล้ว... เพราะเธอเล่นติดกันแน่นเหมือนทากากเอาไว้ยังไงหยั่งงั้น จะทุบ จะแงะแกะก็ไม่ยอมออกให้...


การที่ถ้วยหรือชามติดกันจนแน่นแกะไม่ออกนั้น ก็มีสาเหตุมาจาก ที่ว่าเมื่อวางซ้อนกันเป็นเวลานาน อุณภูมิของสิ่งที่ซ้อนกันนั้นจะลด ลงจนเย็นและแข็งตัว แล้วที่สำคัญนั้นอากาศรอบ ๆ ระหว่างช่วงต่อ ที่คั่นกันอยู่ก็จะหมดไป จึงเป็นผลที่ทำให้ดูดติดกันจนแน่นแข็ง แกะไม่ออกนั่นเอง...

ตรงนี้ในเคล็ดลับที่เราให้นำไปแช่ในน้ำร้อน 1 นาทีนั้น จึงเป็นผลที่ จะช่วยทำให้เข้าไปเพิ่มอากาศที่อยู่รอบ ๆ ช่วงขั่นและเพิ่มอุณภูมิในช่วง ขั้นให้...จึงเป็นผลทำให้แกะหรือแยกออกจากกันได้อย่างง่าย ๆ นั่นเองค่ะ...

หมายเหตุ...ในเคล็ดลับนี้ก็มีสิ่งที่ควรระวังอยู่เหมือนกันนิดหนึ่งตรงที่ว่า ถ้าเกิดน้ำร้อนนั้นร้อนมากจนเกินไป (ในที่นี้เราจะใช้น้ำร้อนที่ร้อนประมาณ 42 องศา คือให้พอที่จะเอามือแตะลงไปได้นั่นเองค่ะ ) หรือในกรณีที่แก้ว หรือถ้วยที่ซ้อนกันนั้นมีรอยร้าวอยู่ก่อน...เมื่อโดนความร้อนมาก ๆ เข้าไปก็อาจที่ จะทำให้แตกได้เหมือนกัน..ตรงนี้ก็ขอให้ระวังหน่อยเท่านั้นเองค่ะ...

ไม่มีความคิดเห็น: