13 มี.ค. 2553

เส้นประสาทข้อมือบาดเจ็บ

ภายในข้อมือของเรามีพังผืดแบ่งกั้นเป็นโพรงแคบๆ อยู่ ในโพรงนี้มีีเส้นเอ็น 9 เส้นและเส้นประสาทมีเดียน หากเส้นเอ็นอักเสบและบวมจะทำให้เส้นประสาทโดนบีบรัด เกิดอาการเจ็บแปลบคล้ายเข็มแทง ชาปลายนิ้วและนิ้วหัวแม่มือ เจ็บแปลบจากข้อมือขึ้นไปตามแขน ปวดคอหรือหัวไหล่ และมืออ่อนแรง สาเหตุมักเกิดจากการเคลื่อนไหวข้อมือซ้ำๆ เช่น พิมพ์ดีด สาเหตุอื่นๆคือ ตั้งครรภ์ กินยาเม็ดคุมกำเนิด ข้ออักเสบรูมาตอยด์ เบาหวาน และน้ำหนักเกิน


บรรเทาอาการ

ใช้ผ้าขนหนูห่อน้ำแข็งประคบข้อมือนาน 10 นาที โดยทำซ้ำทุกชั่วโมง

ความร้อนจะช่วยคลายกล้ามเนื้อ ให้แช่มือและข้อมือในน้ำอุ่นจัด 12-15 นาที โดยทำก่อนนอนทุกคืน แต่ถ้าอาการแย่ลงควรหยุดทำ เพราะความร้อนอาจทำให้ความดันในข้อมือเพิ่มขึ้น

การสะบัดข้อมือเร็วๆ อาจช่วยบรรเทาอาการปวดข้อมือได้ โดยเฉพาะเวลากลางคืน

สวมเฝือกอ่อนดามข้อมือก่อนนอน บางครั้งขณะนอนหลับคุณอาจงอพับข้อมือหรือสอดไว้ใต้หมอน ทำให้ข้อมือถูกกดทับ เฝือกอ่อนช่วยดามข้อมือให้อยู่ในท่าที่เหมาะสมและลดการกดทับเส้นประสาทในข้อมือ

บางครั้งคุณควรสวมเฝือกอ่อนเวลากลางวันด้วย เช่น ขณะทำงานที่ต้องเคลื่อนไหวมือบ่อยๆ

เสริมอาหาร

กินแมกนีเซียมขนาด 300 มก. วันละ 2-3 เวลา แมกนีเซียมช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาทและคลายกล้ามเนื้อ แร่ธาตุชนิดนี้มีมากในธัญพืชไม่ขัดขาว ถั่วต่างๆ ผักใบเขียว และปลา รูปแบบที่ดูดซึมได้ดีที่สุดคือแมกนีเซียมซิเตรต (magnesium citrate) อย่างไรก็ตาม การกินแมกนีเซียมอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงคือถ่ายเหลว ให้บรรเทาด้วยการลดปริมาณหรือลองเปลี่ยนเป็นแมกนีเซียมกลูโคเนต (magnesium gluconate)

ระวังการใช้แป้นพิมพ์

ควรปรับเก้าอี้และแป้นพิมพ์ให้เหมาะสม ข้อศอกควรงอ 90 องศาเพื่อให้ข้อมือขนานกับพื้น หัวเข่าควรงอ 90 องศา และควรนั่งหลังตรง ไม่ห่อไหล่

ควรให้แป้นพิมพ์อยู่ต่ำกว่าข้อมือเล็กน้อย เพื่อให้วางปลายนิ้วพักบนแป้นพิมพ์ได้

กดแป้นพิมพ์เบาๆ อย่ากระแทก

เลือกอุปกรณ์ที่ใช้งานสะดวกสบายและถูกหลักกายศาสตร์ (ergonomic) เช่น แท่นรองข้อมือซึ่งมีขายในร้านเครื่องเขียน

ใช้แป้นพิมพ์ที่ออกแบบมาให้รับกับข้อมือ (contoured keyboard) หรือแยกเป็นสองชิ้น บางครั้งเรียกว่า ergonomic keyboard จะช่วยผ่อนแรงการเคลื่อนไหวนิ้วมือขณะพิมพ์ (แป้นกดต้องการแรงกดน้อยกว่าแป้นพิมพ์ทั่วไป)

ไม่มีความคิดเห็น: