30 มี.ค. 2553

เทคนิคขายรถต่อให้ได้เงินตามที่ต้องการ

หาก เราจะขายรถทั้งที่ก็ต้องรู้วิธีทำให้รถดูดีมีราคากันหน่อย แต่การทำให้รถดูดีแบบมีคุณภาพ ไม่ใช่ย้อมแมวขาย คนซื้อก็ยินดีจ่าย คนขายก็ได้เงินดี


เพื่อน ของนานาเคยมาปรึกษาเรื่องขายรถ และ ถามนานาว่า "จะต้องทำยังไงบ้างจึงจะดี" คุณผู้อ่านอาจสงสัยว่า เอ๊ะ! จะขายรถทั้งที ต้องทำอะไรมากด้วยรึ แค่ลงประกาศขาย ก็แค่นั้นเอง ไม่เห็นจะต้องยุ่งยาก การขายรถนั้น เราก็อยากขายได้ราคาที่สูง ยิ่งสูงก็ยิ่งดี จริงไหมคะ แต่สิ่งที่นานาจะบอกต่อไปนี้ ก็เพียงเพื่อให้เราปิดการขายได้ง่ายขึ้น และได้ราคาที่ดีขึ้นค่ะ

1. ตรวจสอบเอกสารหลักฐานเจ้าของรถ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เขียนกำกับแบบขวางตัวเด่น ๆ ไปเลยค่ะว่า "ใช้ในกรณีขายรถเท่านั้น" เมื่อกรอกหนังสือสัญญาซื้อขาย หนังสือมอบอำนาจ แบบคำร้องขอโอน รับโอนเอกสารต่าง ๆ ครบแล้ว ก็ไปที่สำนักงานขนส่ง

2. นำรถของท่านไปล้างและดูดฝุ่นภายในให้เอี่ยมอ่อง ห้องสัมภาระด้านหลัง นำสิ่งของที่ไม่จำเป็นออก เหลือไว้แต่ยางอะไหล่ แผ่นรองพื้น แม่แรง และ เครื่องมือ ถ้าไม่มีก็ควรหามาใส่ในรถซะให้ครบ ไม่อย่างนั้นคุณอาจถูกหักตังค์ออกก็ได้

3. ภายในด้านผนังเพดานบน ถ้ามีคราบติดอยู่ก็เอาฟองน้ำชุบน้ำยาล้างจานข้น ๆ หน่อยแล้วเช็ดให้เรียบร้อย จะดูดีขึ้นเป็นกองเลย เบาะขาดก็ซ่อมซะ อะไรซ่อมเองได้ก็ทำนะคะ อย่าปล่อยไปตามยถากรรม ถ้าอยากได้เงินเต็ม ๆ

4. มาดูที่ห้องเครื่อง ตรงนี้สำคัญทีเดียว รถบางคัน ภายในและภายนอกดูงดงาม พอเปิดกระโปรงรถดูเท่านั้นแหละ แทบหงาย คราบน้ำมัน ฝุ่นหนาเขรอะ ถ้าขี้เกียจล้างหรือเกรงว่า จะไปกระทบระบบไฟฟ้าก็ไปเข้าคาร์แคร์ ใช้ไม่กี่สตางค์ตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำและหม้อพักน้ำ ระดับน้ำมันเบรก คลัตช์ น้ำมันเพาเวอร์ ถ้าขาดก็เติมให้เรียบร้อยซะก่อนที่จะขาย อย่าให้พร่องเลยนะคะ

5. ตรวจดูทะเบียนและ พ.ร.บ. ขาดหรือเปล่า ถ้าขาด ผู้ซื้อ หรือ ผู้ขาย ใครจะเป็นคนต่อ ก็ตกลงกันเอง

6. แอร์รถเย็นฉ่ำไหม น้ำยาแอร์หมดหรือเปล่า วิทยุเล่นเทป ซีดี อยู่ในสภาพดีไหม ปรับคลื่นชัดดีหรือเปล่า ดูด้วยนะคะ

รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้อย่ามองข้ามนะคะ เพราะผู้ซื้อรถ นำเงินมาซื้อรถของคุณ เขาต้องการความประทับใจ นอกเหนือจากราคา และคุณภาพของรถ ผู้ซื้อบางคนก็ละเอียดมาก ถึงขนาดเปิดประตูรถดูถ้ามีกลิ่นอับก็ส่ายหัวเลย เคยเจอมาแล้วค่ะ ข้อแนะนำรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ หวังเพียงเพื่อให้บรรยากาศการซื้อ - ขายรถเป็นไปด้วยความราบรื่น ให้มีเสียงติน้อยที่สุด ผู้ขายได้เงินสมราคากับคุณภาพรถ ผู้ซื้อได้รถที่รู้ประวัติการใช้งานที่เจ้าของเก่ารักษาและทะนุถนอม ก็เป็นที่แฮปปี้ทั้งสองฝ่ายค่ะ

น้ำมันเครื่องอย่างไหนคุณภาพดี

ถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทีไร คนส่วนใหญ่มักต้องส่งให้เป็นเรื่องของช่างหรือศูนย์บริการ จึงอยากให้ผู้ใช้รถได้พิจารณาการเลือกใช้น้ำมันเครื่องอย่างเหมาะสมกับสภาพ เครื่องยนต์ การใช้งาน และ คุ้มค่ามากที่สุด

น้ำมันเครื่องสำเร็จรูปสามารถแบ่งได้ 3 ประเภทใหญ่ ๆ ตามชนิดของน้ำมันพื้นฐานที่นำมาผลิตคือ

1. น้ำมันเครื่องทั่วไป หรือน้ำมันเครื่องธรรมดา ผลิตมาจากน้ำมันแร่ ราคาไม่แพง และใช้กันอย่างแพร่หลาย

2. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (Synthenic) ผลิตจากน้ำมันสังเคราะห์เพื่อให้มีคุณสมบัติพิเศษกว่าน้ำมันแร่ทั่วไป มีอัตราการระเหยต่ำ ทำให้ไม่สิ้นเปลืองน้ำมันหล่อลื่น ใช้งานได้ยาวนาน และราคาแพงที่สุดใน 3 ประเภทนี้

3. น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Seml-Synthenic) ได้มาจากน้ำมันแร่ผสมกับน้ำมันสังเคราะห์ เพื่อให้มีคุณสมบัติดีกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป และถูกกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เวลาเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ควรเลือกใช้ให้ถูกประเภทของเครื่องยนต์ดีเซล หรือเบนซิน เลือกความข้นใสหรือความหนีดให้เหมาะสมด้วย เครื่องยนต์จะได้มีอายุการใช้งานยาวนาน และประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: