26 ม.ค. 2552

นอนปาย เที่ยว"ห้วยน้ำดัง-ขุนแม่ยะ" งดงามทะเลหมอก หยอกซากุระบาน


ทะเลหมอกอันขาวโพลนกว้างไกลที่ห้วยน้ำดัง

เมืองปาย หลังปีใหม่(ปีวัว)

มาปายครั้งนี้ เราไม่ได้มีเป้าหมายเที่ยวเมืองปายเป็นหลัก หากแต่เป็นการแวะมาพัก 1 คืน สัมผัสกับบรรยากาศเล็กๆน้อยๆของปายยามราตรี เพราะปายยุคนี้ พ.ศ.นี้ นอกจากจะฮอตฮิตโด่งดังแล้ว ยังอินเทรนด์ชนิดที่วันหยุดยาวคนต่างถิ่นไปแออัดกันจนแทบไม่หลงเหลือบรรยากาศปายแบบเก่าๆที่เราเคยมาสัมผัสเมื่อหลายปีที่แล้ว

แต่สำหรับการมาปายครั้งนี้ เรามีเป้าหมายอยู่ที่"ห้วยน้ำดัง"ที่โด่งดังนักในเรื่องของทะเลหมอก นอกจากนี้ยังรู้มาว่าช่วงนี้ที่"ขุนแม่ยะ"นั้น ซากุระเมืองไทยกำลังบานสะพรั่ง ส่งสีชมพูปกคลุมไปทั่วบริเวณ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมาถึงที่นี่แล้ว ยังไงๆขอให้ได้เห็นซากุระบานชูช่อแบบกว้างไกลเป็นบุญตาเสียหน่อย

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวห้วยน้ำดัง


ห้วยน้ำดัง ทะเลหมอกขาวพราวพร่าง

หลังเที่ยวราตรีที่เมืองปายแบบพอหอมปากหอมคอ

เช้าวันใหม่เรารีบตื่นแต่เช้ามืดประมาณตีสี่ เพื่อออกเดินทางไปยัง "อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง" ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอแม่แตง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ห้วยน้ำดังมีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติน่าสนใจหลายจุด แต่ในครั้งนี้ เลือกแวะไปเที่ยวชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ "จุดชมวิวดอยกิ่วลม" บนความสูง 1,615 เมตรจากระดับน้ำทะเล ซึ่งถือเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในห้วยน้ำดัง

ซากุระ 1 ต้นบริเวณจุดชมวิวห้วยน้ำดัง

แต่น่าเสียดายว่าเช้านี้ฟ้าไม่เป็นใจ ทำให้ไม่เห็นพระอาทิตย์แบบสุกสดใสเป็นไข่แดง แต่กระนั้นพอสายหน่อยโชคกลับมาเข้าข้างเมื่อฟ้าเปิดให้เห็นทะเลหมอกขาวโพลนอันกว้างใหญ่ไพศาล ลอยอ้อยอิ่งท่ามกลางฉากหลังเป็นทิวเขาสลับซับซ้อนอันสวยงามดูแล้วชวนประทับใจยิ่งนัก

นอกจากจุดชมวิวกิ่วลมแล้ว บริเวณนี้ยังมีสนามหน้า สวนหย่อม ที่ทางอุทยานฯตกแต่งอย่างสวยงามตามสภาพภูมิประเทศ รวมถึงบริเวณนี้ยังเป็นที่ตั้งของ "พระตำหนักเอื้องเงิน" อาคารทรงชาเลย์ ที่กรมป่าไม้สร้างถวายสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนาฯ ภายในบริเวณโดยรอบพระตำหนักมีการออกแบบภูมิทัศน์ที่ประกอบด้วยพืชประจำถิ่น และถ้ามาในช่วงหน้าหนาวเช่นนี้ก็จะได้ยลโฉมเจ้ากล้วยไม้ "เอื้องเงินหลวง" ที่ออกดอกสะพรั่งในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม อีกด้วย




ซากุระเมืองไทยออกดอกชูช่อสีชมพูสดใสที่ขุนแม่ยะ

ขณะที่ถ้าเดินถัดขึ้นมาด้านบนของจุดชมวิวมีต้น"นางพญาเสือโคร่ง" หรือ"ซากุระเมืองไทย" บานสีชมพูสะพรั่งอยู่ 1 ต้น ให้เราได้ไปถ่ายรูปกัน 3-4 แชะ ชนิดเรียกน้ำย่อยก่อนไปเจอกับไฮไลท์ซากุระเมืองไทยในจุดต่อไป

ขุนแม่ยะ ซากุระเมืองไทย งามชมพูดูสดใส

เมื่อแสงแรกของวันทอประกายเต็มท้องฟ้า เราก็ออกเดินทางต่อโดยมุ่งตรงสู่ "หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ" เพื่อไปยลมวลหมู่"ซากุระเมืองไทย"ที่บานสะพรั่งสีชมพูสดใสรับหน้าหนาวนี้ หน้าหนาวหน้า และหน้าหนาวของทุกๆปี

ซากุระเมืองไทยที่ขุนแม่ยะ

บริเวณหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ยะเป็นอีกหนึ่งจุดในการชมซากุระที่สวยงาม และยังไม่มีผู้คนพลุกพล่านเท่าไรนัก พวกเราจึงได้ชมซากุระทั้งที่อยู่เป็นกลุ่มเป็นพวงติดกับกิ่งและที่โดนลมปลิวหลุดลอยลงสู่พื้น พร้อมทั้งได้เก็บภาพกันอย่างจุใจ แม้การเดินทางขึ้นมาจะยากลำบากสักหน่อยเพราะต้องใช้รถที่ขับเคลื่อนสี่ล้อแต่ก็คุ้มค่ากับสีชมพูสดใสเต็มตาที่พวกเราได้เห็นกันเต็มอิ่มเลยทีเดียว

นอกจากความสวยสดงดงามของมวลหมู่ซากุระแล้ว ที่ขุนแม่ยะแห่งนี้ยังเป็นป่าต้นน้ำที่สำคัญของอำเภอปายอีกด้วย เนื่องจากสายน้ำเล็กๆหลายสายที่กระจัดกระจายอยู่เหมือนเส้นเลือดฝอยเหล่านี้ จะไปรวมตัวกันเป็นแม่น้ำปาย เส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงชีวิตของชาวเมืองสามหมอกมาช้านาน จึงทำให้ที่ขุนแม่ยะต้องมีหน่วยจัดการต้นน้ำเพื่อให้ทุกชีวิตในเมืองนี้ดำรงชีวิตกันอย่างอุดมสมบูรณ์




ลานกางเต็นท์ท่ามกล่างดงซากุระที่ขุนแม่ยะ

โป่งเดือด มหัศจรรย์ธรรมชาติ

หากใครยังหนาวเหน็บจนสุดขั้วจากอากาศเพียงไม่กี่องศาบนนี้ละก็ขอนำเสนอ "โป่งน้ำร้อนโป่งเดือด" อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่เป็นน้ำพุร้อนขนาดใหญ่สูง 2-3 เมตร มีหลายบ่อกระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ อุณหภูมิของน้ำผิวดินที่แสนจะร้อนจัดประมาณ 90-99 องศาเซลเซียส

โดยทางอุทยานฯเขาทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติโป่งเดือด เป็นสะพานไม้ทอดยาวผ่านบรรยากาศป่าเขาอันร่มรื่นสู่โป่งเดือด ที่เป็นพื้นดินธารน้ำตื้นๆเดือดมีควันขาวโชยคลุ้ง โดยบางช่วงบางจังหวะโป่งเดือดจะแสดงอิทธิฤทธิ์ให้เราเห็นด้วยกันปะทุเดือดปุดๆน้ำแบบไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหม บางครั้งส่งเสียงคล้ายประทัดแตก มีสายน้ำใต้ดินพวยพุ่งกระจายขึ้นมาให้ตื่นตาตื่นใจเล่น นับเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

โป่งเดือด มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ

อ้อ?!? สำหรับใครที่อยากจะอาบน้ำแร่แก้หนาวเขาก็มีบริการห้องอาบน้ำแร่ให้ได้แช่แบบสบายเนื้อสบายตัวกันด้วย ซึ่งที่โป่งเดือดนี้ถือว่ามีการจัดการอุทยานฯที่ดีมาก ดูเป็นระเบียบสวยงาม และมากไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น สถานที่กางเต็นท์ ห้องอาบน้ำแร่ ห้องอบไอน้ำ ห้องน้ำ ห้องสุขา และร้านอาหาร เป็นต้น ส่วนบ้านพักนั้นทำได้แจ่มไม่แพ้รีสอร์ทหรูๆเลย เพียงแต่ว่าจองเข้าพักยากหน่อยเท่านั้นเอง

เก็บตก ห้วยน้ำดัง

สำหรับความน่าสนใจของอุทยานฯห้วยน้ำดัง ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะด้วยสภาพพื้นที่และธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ หลากหลายทำให้ในพื้นที่อุทยานฯแห่งนี้อุดมไปด้วยสิ่งน่าสนใจมากมาย โดยจุดท่องเที่ยวเด่นๆในอุทยานฯแห่งนี้ก็มี อาทิ

โป่งเดือดดูได้แต่ไม่สามารถลงไปสัมผัสได้

"โป่งน้ำร้อนท่าปาย" ตั้งอยู่ในตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน บรรยากาศโดยรอบเป็นป่าไม้สักอันอุดมสมบูรณ์ ปกคลุมด้วยหมอกควันบาง ๆ และกลิ่นฉุนเล็กน้อยของกำมะถัน อุณหภูมิของน้ำในโป่งสูงถึง 80 องศาเซลเซียส
"ดอยสามหมื่น" ซึ่งมีจุดชมทิวทัศน์อยู่บนยอดดอย วันที่มีอากาศแจ่มใสสามารถมองเห็นดอยหลวงเชียงดาวสูงตระหง่านเด่นชัด บริเวณใกล้เคียงก็มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย อาทิ มู่บ้านชาวเขาเผ่าลีซอ ทัศนียภาพสวยงาม และชมการปลูกกาแฟและไม้ผลเมืองหนาว มีที่พักและอาหารไว้บริการแก่นักท่องเที่ยว


เส้นทางศึกษาธรรมชาติโป่งเดือด

"ห้วยน้ำรู" อำเภอเชียงดาว มีลักษณะเป็นตาน้ำเล็กๆที่สร้างความชุ่มชื้นให้แก่ผืนป่าของดอยสามหมื่น และเป็นต้นน้ำของลำน้ำแม่แตงที่ไหลลงสู่ลำน้ำแม่ปิง
ขณะที่ลำน้ำแม่แตง ก็ขึ้นชื่อในด้านของกิจกรรมล่องแพ จัดว่าเป็นสายน้ำที่มีบรรยากาศของการท่องเที่ยวที่ตื่นเต้นเร้าใจ เต็มไปด้วยเกาะแก่งและโขดหิน ลำน้ำไหลคดเคี้ยวไปตามหุบเขาด้วยกระแสน้ำที่ไม่เชี่ยวจนเกินไป แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมนั้นอยู่ในช่วงหน้าฝน
และในหน้าน้ำ ที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังก็มีน้ำตกที่สวยงามมากมายเช่น น้ำตกห้วยน้ำดัง ที่เกิดจากลำห้วยน้ำ ความสูงประมาณ 50 เมตร มี 4 ชั้น สภาพโดยทั่วๆ ไปชุ่มชื้นไปด้วยพันธุ์ไม้ป่าดิบชื้นและโขดหินที่สวยงาม

แม้ซากุระเมืองไทยจะบานโดดๆแต่ก็ดูสวยงามไปอีกแบบ

น้ำตกแม่เย็น ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามที่สุดในอำเภอปาย เกิดจากลำห้วยแม่เย็นหลวง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่แบ่งเป็น 3 ชั้น ความสูงประมาณ 40 เมตร
สิ่งต่างๆเหล่านี้ถือเป็นเสน่ห์ทางธรรมชาติของเมืองไทย ที่ใครไม่ไปไม่รู้แน่นอน
อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่แตง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีสภาพป่าและธรรมชาติที่สมบูรณ์ ภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน สภาพอากาศโดยทั่วไปเย็นสบายตลอดปี ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง 0-5326-3910, 0-5326-3911 หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ 08-2184-0878 หรือสอบถามเส้นทางท่องเที่ยวในเส้นทางนี้และในจังหวัดเชียงใหม่ได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ 0-5324-8604

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวยจัง อยากไปบ้างอ่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวยมากเลยค่ะ น่าไปเที่ยวมาก ๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวยมากๆๆเลย อยากไปเที่ยวจังเลย