28 ม.ค. 2552

สุขภาพอนามัยของมือ

สิ่งต่างๆ เช่น มือจับตู้เสื้อผ้า โต๊ะ เมาส์ คีย์บอร์ด และอื่นๆ เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคในลำดับต้นๆ

ได้มีผลการศึกษาจากประเทศอังกฤษ กล่าวว่า คนอังกฤษร้อยละ 53 ไม่ล้างมือหลังจากการไอ หรือ จาม ทำให้เชื้อโรค เช่น หวัด ไข้หวัดใหญ่ ติดอยู่ที่มือ โดยเชื้อเหล่านี้ จะไปเกาะอยู่ตามลูกบิดประตู ก๊อกน้ำ และของใช้ภายในบ้าน ทำให้คนอื่นๆ ติดโรคได้

ชาวอังกฤษร้อยละ 22 ไม่ล้างมือหลังเล่นกับสัตว์ หรือ สัตว์เลี้ยงทำให้เสี่ยงต่อการติดโรคจากสัตว์ เช่น พยาธิ เชื้อโรคท้องเสีย ฯลฯ

นอกจากนี้ อีกร้อยละ 10 ไม่ล้างมือหลังเข้าห้องน้ำ ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค เช่น หวัด ไข้หวัดใหญ่ เชื้อโรคทางเดินอาหาร ฯลฯ

และที่สำคัญ คนอังกฤษเพียงร้อยละ 3 เท่านั้น ที่เชื่อว่า สามารถติดเชื้อโรคจากที่บ้านได้ ทั้งๆ ที่ปริมาณเชื้อโรคในครัวอังกฤษมีมากกว่าห้องน้ำสาธารณะ

จากการวิจัยนี้ทำให้เกิดคำแนะนำว่า ควรทำความสะอาดบริเวณต่อไปนี้ให้มากเป็นพิเศษ เพราะมักจะมีเชื้อโรคสะสมอยู่มาก คือ สวิตซ์ไฟ เขียง และลูกบิดประตู

สำหรับคำแนะนำง่ายๆ ที่จะป้องกันโรคติดเชื้อได้แก่ ล้างมือด้วยสบู่ ใช้เจลล้างมือฆ่าเชื้อโรค โดยเฉพาะก่อนกินอาหาร ดื่มน้ำ หลังออกจากห้องน้ำ หลังเล่นกับสัตว์เลี้ยง การล้างมือด้วยสบู่ต้องล้างที่จับก๊อกน้ำด้วย เนื่องจากมักจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

การออกแบบห้องน้ำ โดยเฉพาะห้องน้ำสาธารณะ เช่น ห้องน้ำโรงพยาบาล ห้องน้ำโรงงาน ควรออกแบบประตูบังตาแบบซิกแซก ไม่ควรใช้ประตูที่ต้องใช้มือเปิด – ปิด และออกแบบให้มีการระบาย อากาศดี เช่น เปิดด้านบนให้โล่ง เพื่อลดการแพร่เชื้อ

อยากสุขภาพดี ต้องฝึกล้างมือให้เป็นนิสัย จะได้ไม่เจ็บป่วยบ่อย

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ