9 ม.ค. 2552

วิธีดูแลร่างกาย

1. มื้อสำคํญนั้นคืออาหารเช้า ปัจจุบันหลายๆคนคิดว่าการดื่มกาแฟ หรือนมสักแก้วก็เพียงพอแล้วแต่ที่จริงแล้วผิด มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญต่อร่างกาย คุณควรรับประทานอาหารเช้าอย่างเพียงพอและอิ่มท้อง ไม่ว่าจะเป็นไข่ดาว ขนมปัง ข้าวต้ม หรือผลไม้ คุณจะได้รับพลังงานอย่างเต็มที่ในการเริ่มต้นวันใหม่ อย่างอารมณ์ดี และพร้อมที่จะรับงานหนัก

มีการศึกษาที่มหาวิทยาลัยเท็กซัสได้ผลว่า สำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วนไม่ควรงดมื้อเช้า และไปทานมื้อกลางวันชดเชย เพราะการงดมื้อเช้าทำให้ส่งผลที่จะทานมื้ออื่นอย่างผิดๆ เพราะร่างกายของเราสามารถขนัดอาหาร และนำพลังงานของเช้ามาใช้ได้ดีกว่าอาหารจากมื้ออื่นๆที่จะตกค้่าง เป็นบ่อเกิดของไขมันและน้ำหนักส่วนเกิน

2. มื้อดึกคือศัตรู ต้องหลีกเลี่ยงการทานอาหารก่อนเข้านอน เพราะช่วงเวลานอนเป็นเวลาที่ร่างต้องการผักผ่อนอย่างเต็มที่ และอวัยะส่วนต่างๆก็ได้พักจากการทำงานหนักมาทั้งวัน ถ้าคุณทานอาหารก่อนเข้านอนก็จะเป็นการบังคับให้ระบบย่อยต้องทำงานหนักล่วงเวลา โดยเฉพาะการทานอาหารหนัก รสเผ็ด ไขมัน หรือคาเฟอีน ก่อนเข้านอนต่ำกว่า 3 ชั่วโมง จะทำให้การนอนของคุณลดคุณภาพ และทำให้นอนหลับสนิทได้ยาก เป็นผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่สดใสในยามเช้่า แต่ถ้าเกิดคุณหิวขึ้นมากลางดึก หรือก่อนเข้านอน ก็เลือกรับประทานผลไม้สด เพื่อลดอาการท้่องว่าง

3. เลิกทานจุบจิบ สำหรับคนที่ทำงานเร่งรีบจนไม่มีเวลาไปรับประทานอาหารกลางวันได้ ก็เลือกทานขนมอบกรอบ หรือคุ๊กกี้แทนเป็นการประหยัดเวลา การทานลักษณะแบบนี้ไม่ดีแน่ และยังทำให้ทานจุอีกด้วย การลดนิสัยทานจุบจิบ คือ ในหนึ่งวันแบ่งการทานอาหารให้เป็นมื่้อย่อยออกเป็น 5-6 มื้อแทนที่จะเป็นมื้อใหญ่ 3 มื้อ เพื่อช่วยลดโอกาสและเวลาในการทานของว่างลง

4. อย่าควบคุมน้ำหนักด้วยการอดอาหาร วิธีนี้เป็นวิธีที่ผิดเพราะการอดอาหารแทนที่จะให้หุ่นผอมเพรียวกลับทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วยปริมาณไขมัน เนื่องจากเมื่อร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพี่ยงพอทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกว่าอยู่่ในช่วงที่ไม่ได้ทานอย่างที่ต้องการ เมื่อได้ทานอาหารเข้าไป ร่างกายก็จะรีบกักเก็บพลังงานจากอาหารเหล่านั้นไว้ในรูปไขมันไว้ใช้ในภายภาคหน้า เพราะไม่รู้ว่าร่างกายจะได้รับอาหาร หรือพลังงานเมื่อไร ทำให้กลายเป็นไขมันโดยปริยาย

5. รีบทานไปสู่หนทางแห่งความอ้วน เนื่องจากร่างกายคนเราใช้เวลารับประทานอาหารอย่างน้อย 20 นาที ในการส่งสัญญาณไปยังสมองว่าอิ่มแล้ว แต่ถ้าคุณเร่งรีบในการทาน ร่างกายและสมองคุณก็จะไม่รู้สึกอิ่ม ทีนี้คุณก็จะทานมากขึ้นกว่าเดิมเป็นบ่อเกิดแห่งความอ้วน เพราะฉะนั้นคุณจะต้องค่อยๆเคี้ยว เพื่อที่จะรู้รสชาดและลิ้มรสความอร่อยของอาหารในมื่้อนั้นอย่างเพลิดเพลิน และให้ร่างกายและสมองของคุณได้อิ่มไปพร้อมๆกัน โดยไม่ต้องทานมากเกินความพอดี

6. ดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ร่างกายคนเราประกอบด้วยน้ำ การดื่มน้ำให้พอเหมาะในแต่ละวันจะช่วยให้ร่างกายคุณทำงานได้อย่างลงตัว มีประสิทธิภาพในการช่วยเรื่องสุขภาพจิต และช่วยป้องกันฟันผุ ฉะนั้นเราควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว ในภาวะปกติ และกรณีที่ออกกำลังกายก็ดื่มมากกว่านั้น ถ้าดื่มน้ำน้อยเกินไประบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายก็ลดคุณภาพลง แต่ถ้าดื่มมากเกินไปก็ไม่ดี เพราะทำให้ระดับโซเดียมในร่างกายไม่สมดุล

ไม่มีความคิดเห็น: